Nga lên kế hoạch nhập nhiều loại xe mới

NDO - Các đại lý Nga có kế hoạch nhập những mẫu xe hơi mới thông qua cơ chế nhập khẩu song song, trong đó có mẫu ô-tô điện Dongfeng E70 và HiPhi Z. Các mẫu trước đây không được nhập khẩu chính thức với số lượng lớn, như: Mazda Atenza, Mazda CX-4, Toyota Avalon và xe điện Avatr 11, cũng dự kiến được bán tại thị trường trong nước thời gian tới.
0:00 / 0:00
0:00
Logo của hãng Hyundai tại một đại lý ô tô ở thủ đô Moskva của Nga. Ảnh: RIA Novosti
Logo của hãng Hyundai tại một đại lý ô tô ở thủ đô Moskva của Nga. Ảnh: RIA Novosti

Trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, Giám đốc phát triển của Tập đoàn ô-tô “Klyuchavto”, bà Yulia Ovchinnikova cho biết, Công ty có kế hoạch tiếp tục nhập khẩu các lô hàng lớn xe: Toyota, Mazda, Volkswagen, Skoda, Audi, BMW, Mercedes, gồm cả các mẫu xe mới cho thị trường Nga như: Mazda Atenza, Mazda CX-4, Toyota Avalon.

Cũng theo bà Ovchinnikova, Công ty đang tập trung nhập sản phẩm từ các thương hiệu thuộc phân khúc trung cấp và cao cấp, theo cơ chế nhập khẩu song song.

Giám đốc Công ty “Avilon Electro” Sergey Melyukh lưu ý, nhờ nhập khẩu song song, những mẫu xe hoàn toàn mới chưa từng được bán trước đây có thể xuất hiện trên thị trường Nga.

Ông Melyukh cho biết thêm, trong tương lai gần, công ty dự định cung cấp những mẫu xe như Avatr 11, Dongfeng E70 , HiPhi Z.

Ông cũng khẳng định, ô-tô điện hiện có tiềm năng phát triển, thường được mua như một chiếc xe thứ hai.

Sau khi các thương hiệu ô tô lớn rút khỏi thị trường Nga để phản đối chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, sản lượng xe hơi tại Nga năm 2022 đã giảm mạnh.

Ngày 13/3 vừa qua, Bộ Công thương Nga tiếp tục đưa thêm sản phẩm ô-tô của 12 thương hiệu nước ngoài vào danh sách nhập khẩu song song, gồm: Renault, Ford, Kia, Mazda, Hyundai, Genesis, Dacia, Citroen, Opel , Peugeot, Isuzu và Hino. Từ tháng 5/2022, hàng chục thương hiệu ô-tô lớn đã có tên trong danh mục nhập khẩu song song của Nga.

Hiệp hội Đại lý ô-tô Nga khẳng định đã đưa ra đề xuất tương tự, nhằm giảm bớt sự thiếu hụt trong phân khúc phổ thông trên thị trường ô-tô Nga.

Hiệp hội cũng nhấn mạnh, một số sản phẩm mới sẽ được tung ra thị trường thời gian tới, song nhìn chung không nên trông chờ vào lượng lớn hàng hóa nhập khẩu song song.

Trước đó, mùa xuân năm 2022, dưới tác động của các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây, chính phủ Nga đã cho phép nhập khẩu song song, với danh mục hàng hóa và nhà sản xuất nước ngoài do Bộ Công thương thiết lập.

Nhập khẩu song song theo quy định là nhập khẩu hàng hóa chính hãng nhưng thông qua các kênh cung cấp thay thế. Bộ Công thương Nga ban hành các tiêu chí rõ ràng liên quan việc đưa vào hoặc gạch tên một thương hiệu khỏi danh sách nhập khẩu song song.

Theo Cơ quan Hải quan Liên bang Nga, kể từ khi áp dụng cơ chế nhập khẩu song song, giá trị hàng nhập khẩu đã vượt mức 20 tỷ USD, chủ yếu là ô-tô, máy công cụ và thiết bị.