Trong cuộc họp bàn tròn vừa diễn ra tại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, Vụ trưởng Các lĩnh vực kinh tế thuộc Bộ Phát triển kinh tế Nga, ông Maksim Kolesnikov cho biết, đến năm 2030, Nga có kế hoạch sản xuất ít nhất 150 nghìn xe điện mỗi năm.
Theo ông Maksim Kolesnikov, thị phần xe điện ở Nga đến năm 2030 có thể đạt 10% tổng sản lượng sản xuất xe. Đại diện Bộ Phát triển kinh tế Nga cũng nhận định, việc phát triển sản xuất và sử dụng phương tiện giao thông điện ở Nga sẽ thúc đẩy ngành công nghệ mới trong nước.
Cũng theo Vụ trưởng Các lĩnh vực kinh tế Maksim Kolesnikov, Bộ Phát triển kinh tế đã xây dựng và trình dự thảo về phát triển sản xuất và sử dụng phương tiện giao thông điện trong nước. Chi phí cho kế hoạch này ước tính hơn 11 tỷ USD, trong đó, hơn tám tỷ USD đầu tư tư nhân.
Ngoài ra, kế hoạch vừa được trình cũng hướng đến hỗ trợ nhu cầu trong nước. Theo ông Maksim Kolesnikov, chi phí sơ bộ để sản xuất một chiếc xe điện không được vượt 34 nghìn USD, nhằm hỗ trợ nhu cầu nội địa hóa.
Liên quan dự thảo đề xuất nêu trên, Phó Chủ tịch phụ trách các chính sách doanh nghiệp của Tập đoàn GAZ, bà Elena Matveeva nhận định, cần xác định danh sách các thành phần và hệ thống của xe điện được lên kế hoạch nội địa hóa. Theo bà, các bộ phận nền tảng điện chiếm khoảng 60% giá thành một chiếc xe.
Trước đó, tờ “Kommersant” dẫn số liệu từ báo cáo “Giao thông vận tải điện tự động hóa trong thành phố” cho biết, để thúc đẩy sản xuất xe điện, Bộ Phát triển kinh tế Nga có kế hoạch hạn chế nhập khẩu và áp dụng mức tăng phí tái chế hằng năm kể từ năm 2024.