Ra đời năm 1990, RAPA đóng vai trò là đơn vị kết nối các hoạt động sản xuất và phát sóng các chương trình phát thanh, truyền hình tại Hàn Quốc. Sau gần 30 năm hoạt động, RAPA đã tập hợp được 141 thành viên là các nhà sản xuất chương trình truyền hình, các công ty sản xuất thiết bị thu - phát sóng, các đơn vị truyền dẫn đa phương tiện và các công ty viễn thông hàng đầu của Hàn Quốc tham gia.
Nhận thấy nhu cầu đối với các nội dung truyền hình Hàn Quốc đang ngày một gia tăng bởi làn sóng văn hóa Hàn Quốc đang phát triển mạnh mẽ; đồng thời, nền công nghiệp truyền hình của Việt Nam cũng đang trong quá trình tăng trưởng khi gần đây, Việt Nam đã thực hiện số hóa truyền hình, RAPA đã bắt tay với Netviet – đơn vị có kinh nghiệm lâu năm sản xuất và phát sóng các chương trình chuyên biệt về văn hóa Việt ra thế giới để thực hiện một chương trình hợp tác nhằm trao đổi kỹ năng, nghiệp vụ sản xuất truyền hình tối ưu nhất để quảng bá văn hóa Việt Nam.
Chương trình là diễn đàn trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị có kinh nghiệm và năng lực trong lĩnh vực sản xuất truyền hình giữa hai quốc gia, giúp các nhà sản xuất tự do (Free-lancer Producers) tiếp cận công nghệ sản xuất truyền hình mới và có cơ hội tham gia vào thị trường truyền hình quốc tế.
Chủ tịch Hiệp hội Phát thanh - Truyền hình Hàn Quốc (RAPA) Park Kyoontaek phát biểu tại hội thảo.
Về phía Việt Nam, Chương trình nhận được sự tham gia của đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo các kênh truyền hình của Đài truyền hình KTS VTC. Về phía Hàn Quốc, có sự tham gia của đại diện RAPA, Hiệp hội các nhà sản xuất độc lập Hàn Quốc và 15 nhà sản xuất, biên tập viên, phóng viên từ các đài truyền hình Hàn Quốc.
Tại hội thảo, đại biểu được nghe các tham luận về: Hệ thống sản xuất, phân phối truyền hình của hai nước Việt Nam và Hàn Quốc, xu hướng phát triển, nhu cầu của thị trường trong thời gian tới. Đồng thời, đại diện của Netviet sẽ giới thiệu năng lực và một số thông tin về kênh truyền hình Netviet, các chương trình trọng điểm và đặc biệt là chương trình Tour de Vietnam, chương trình du lịch đang thu hút được sự quan tâm đón nhận tích cực từ khán giả.
Sau hội thảo, Ban Tổ chức sẽ tập hợp ekip sản xuất, gồm 24 người, trong đó có 16 nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc và tám người là những phóng viên, biên tập viên của Netviet-VTC10 và một số kênh truyền hình khác. Ekip sẽ được chia thành bốn nhóm sản xuất để cùng rút kinh nghiệm và tìm ra phương án sản xuất tối ưu nhất, chất lượng nhất từ các đơn vị tham gia.
Phó Cục trưởng Thông tin Đối ngoại - Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Minh Giang phát biểu tại hội thảo.
Bốn nhóm sẽ có ba ngày để hoàn thiện tác phẩm của mình. Đề tài để các nhóm thực hiện lần này sẽ được thực hiện theo format chương trình Tour de VietNam. Mỗi chương trình sẽ kéo dài khoảng 10 - 12 phút, gồm ba phần: Balo thông tin – Nào mình cùng đi – Mách nhỏ cùng bạn. Tour de Vietnam là chương trình truyền hình chuyên biệt về du lịch đang có lượng người xem cao trên cả hai hạ tầng phát sóng VTC và SCTV.
Địa điểm ghi hình của bốn nhóm sẽ là: làng lụa Hà Đông; làng Vác Thanh Oai; làng chèo cổ Hậu Trạch - Ba Vì và chợ Đồng Xuân. Vào ngày 17-12, các nhóm sẽ trình diễn tác phẩm của mình và cùng rút kinh nghiệm cũng như tiếp thu kỹ năng và điểm mạnh của mỗi nhóm. Sau đó, các chương trình sẽ được chỉnh sửa hoàn thiện và phát sóng trên kênh Netviet-VTC10.
Về phía đối tác PAPA, chương trình sẽ có cái nhìn chính xác hơn về điều kiện và năng lực sản xuất truyền hình của các đối tác Việt Nam và về lâu dài, các đơn vị sản xuất truyền hình trong nước sẽ là những đối tác cung cấp nội dung cho hệ thống online của K-contenbanking để quảng bá con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam và tiềm năng Việt Nam ra thế giới.