Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

Phục vụ người dân và doanh nghiệp là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền thành phố trong suốt nhiều năm qua. Đây chính là động lực để Thành phố Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu là thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Để thực hiện nhiệm vụ này, cải cách hành chính luôn là công tác quan trọng.
0:00 / 0:00
0:00
Người dân phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân làm thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân phường.
Người dân phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân làm thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân phường.

Tận dụng những lợi thế của công nghệ thông tin, thời gian qua, thành phố đã triển khai một cửa điện tử, một cửa liên thông, hồ sơ điện tử…

Nhờ đó, một lượng lớn hồ sơ của người dân, doanh nghiệp đã được giải quyết chỉ bằng những thao tác click chuột thay vì phải chờ đợi, bổ sung các loại hồ sơ bằng giấy như trước đây.

Như tại thành phố Thủ Đức, chính quyền đã ban hành mẫu thiết kế nhà ở riêng lẻ để người dân tự thiết kế và thi công. Khi thông tin này được ban hành, người dân đã có nhiều phản hồi tích cực về sự thay đổi trong cách điều hành của chính quyền thành phố nhằm tạo điều kiện, thủ tục hành chính cho người dân.

Đáng nói, vấn đề này được chính quyền Thủ Đức cải cách ngay trong lĩnh vực xây dựng vốn rất rối rắm, phức tạp về thủ tục hành chính.

Tuy vậy, nhiều vấn đề của công tác này vẫn khiến người dân chưa hài lòng. Ở nhiều ngành, lĩnh vực, số lượng hồ sơ tồn đọng khá nhiều, làm mất thời gian và công sức đi lại của người dân.

Đơn cử, liên quan đến khu dân cư Tân Túc (huyện Bình Chánh), nhiều năm qua, những hộ dân vẫn phải “ngược xuôi” để thực hiện các thủ tục về cấp giấy tờ nhà đất (sổ đỏ, sổ hồng).

Trong khi đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến là một trong những giải pháp được Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh triển khai mạnh mẽ.

Trong 9 tháng năm nay, ngành xây dựng thành phố đã tiếp nhận tới gần 13.300 hồ sơ; trong đó, đã giải quyết phần lớn hồ sơ (khoảng gần 12.500 bộ hồ sơ) và chỉ còn hơn 800 hồ sơ đang giải quyết.

Hiện Sở Xây dựng thành phố cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 22 thủ tục hành chính và cũng đã có 17 thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình (mức độ 4). Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến được người dân thực hiện ngày càng nhiều hơn, qua đó giảm bớt thủ tục phiền hà và giảm thời gian đi lại cho người dân.

Cấp chủ quyền, hồ sơ nhà đất (sổ đỏ, sổ hồng) cho người dân cũng là vấn đề nhức nhối hiện nay ở thành phố. Một trong các nguyên nhân là tỷ lệ hồ sơ tồn đọng hằng năm lên tới 30-33%.

Trong khi đó, việc giải quyết hồ sơ tồn đọng vẫn rất chậm do các thủ tục pháp lý, liên quan đến nhiều sở, ngành, chưa có hướng dẫn từ Chính phủ, bộ, ngành.

Trong nhiều cuộc làm việc, thành phố, Đoàn đại biểu Quốc hội, các đơn vị đều đề nghị Ủy ban nhân dân các cấp rà soát lại từng trường hợp cụ thể và giải quyết ngay nếu thuộc thẩm quyền của địa phương. Đối với những trường hợp vượt thẩm quyền thì có báo cáo lên thành phố để giải quyết.

Tuy nhiên, nhiều hồ sơ qua nhiều năm vẫn chưa được giải quyết như mong đợi của người dân. Trước những khó khăn này, thành phố đã nhiều lần kiến nghị các bộ, ngành tiếp tục đơn giản thủ tục hành chính để vừa hỗ trợ cho các cơ quan thẩm quyền khi làm thủ tục, vừa hỗ trợ người dân sớm giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến hồ sơ tồn đọng kéo dài.

Để công tác cải cách hành chính hiệu quả hơn, thành phố cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; mở các lớp đào tạo, nâng cao nhận thức, hành vi ứng xử của cán bộ; nỗ lực để tạo ra một đội ngũ nhân lực “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng các yêu cầu trong công tác cải cách hành chính.

Ủy ban nhân dân thành phố cũng cần đưa tiêu chí về cải cách hành chính vào phong trào thi đua, sáng tạo, sáng kiến để các đơn vị, địa phương cùng nhau thi đua, tạo ra những hiệu quả cụ thể trong hoạt động thực tiễn.