Mở cửa Phòng trưng bày nhận diện hàng thật-giả của các thương hiệu Nhật Bản

NDO - Hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam, sáng 15/3, tại địa chỉ 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường tiếp tục mở cửa phòng trưng bày hàng thật-giả nhằm giúp khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, phân biệt hàng hóa chính hãng trên thị trường.
0:00 / 0:00
0:00
Cán bộ Tổng cục Quản lý thị trường hướng dẫn khách du lịch người nước ngoài phân biệt các sản phẩm thật-giả.
Cán bộ Tổng cục Quản lý thị trường hướng dẫn khách du lịch người nước ngoài phân biệt các sản phẩm thật-giả.

Với chủ đề “Nhận diện hàng thật-hàng giả Made in Japan,” phòng trưng bày hàng thật-giả của Tổng cục Quản lý thị trường trưng bày hơn 300 sản phẩm của nhiều thương hiệu đến từ Nhật Bản như: Panasonic, Casio, ASICS, Uniqlo, Lotte, Meiji, Transino, Honda, Yamaha,...

Trong đó có một số mặt hàng được ưa chuộng và tiêu thụ nhiều tại Việt Nam như: bình siêu tốc Panasonic; máy tính, đồng hồ Casio; áo chống nắng, tất Uniqlo; bánh kẹo Lotte, mỹ phẩm Trasino; linh phụ kiện xe máy Honda, Yamaha, sữa và đồ uống Elovi,...

Tại đây, chuyên viên của Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp đại diện của các doanh nghiệp và chủ thể quyền sẽ trực tiếp giới thiệu về các thương hiệu có xuất xứ từ Nhật Bản, đưa ra những điểm đặc trưng giúp người tiêu dùng so sánh, nhận diện để phân biệt được hàng thật và hàng giả.

Thống kê của Tổng cục Quản lý thị trường cho thấy, trong giai đoạn năm 2021-2023, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra, xử lý hàng nghìn vụ việc liên quan xâm phạm sở hữu trí tuệ sản phẩm Nhật Bản tại Việt Nam.

Cụ thể, mặt hàng mỹ phẩm có 123 vụ bị xử lý, xử phạt hơn 959 triệu đồng; thực phẩm chức năng có 31 vụ, xử phạt 226 triệu đồng; 100 vụ liên quan vệ sinh an toàn thực phẩm, xử phạt 707 triệu đồng.

Mở cửa Phòng trưng bày nhận diện hàng thật-giả của các thương hiệu Nhật Bản ảnh 1

Người tham quan phòng trưng bày đều đánh giá các sản phẩm bị làm giả rất tinh vi, nếu không có sản phẩm thật để so sánh thì khó phát hiện.

Đối với đồ điện gia dụng, mặt hàng vốn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam, lực lượng quản lý thị trường phát hiện xử lý 95 vụ, xử phạt hơn 1,6 tỷ đồng; ngành hàng thời trang có 93 vụ bị xử lý, xử phạt hơn 1,3 tỷ đồng; và nhiều nhất là các sản phẩm phụ tùng xe máy với 611 vụ bị xử lý, xử phạt hơn 4,2 tỷ đồng...

Theo Tổng cục trưởng Quản lý thị trường Trần Hữu Linh, phòng trưng bày nhận diện thật-giả được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Thời gian qua, Tổng cục Quản lý thị trường liên tục tổ chức các buổi trưng bày hàng thật, hàng giả giúp nâng cao nhận thức người tiêu dùng trong việc mua sắm các sản phẩm chính hãng rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hiện nay, nhu cầu của người dân Việt Nam đối với các thương hiệu hàng hóa của Nhật Bản là rất cao, cùng với đó cũng xuất hiện tình trạng gian lận thương mại đối với các thương hiệu này. Vì vậy, việc mở cửa Phòng trưng bày sẽ giúp người dân tự việc tự trang bị kiến thức trong mua sắm, tránh những rủi ro trong mua bán hàng hóa.

Cũng theo Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh, không dừng lại ở các sản phẩm “Made in Japan,” trong thời gian tới, Tổng cục Quản lý Thị trường sẽ tiếp tục mở rộng các chuyên đề nhận diện, phân biệt các sản phẩm đối với hàng hóa có xuất xứ từ nhiều quốc gia khác nhau để phục vụ nhu cầu mua sắm an toàn, hiệu quả của người tiêu dùng.

Phòng trưng bày Nhận diện hàng thật-hàng giả Made in Japan sẽ mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin miễn phí từ ngày 15/3 đến hết ngày 19/3/2024. Thời gian mở cửa từ 9:00-17:00 hằng ngày.