Máy bay Jetstar Pacific bị mất liên lạc ba phút vì nhân viên kiểm soát không lưu

NDĐT- Ngày 27-7, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh xác nhận tối 23-7 xảy ra sự cố điều hành không lưu mất liên lạc ba phút đối với chuyến bay PIC522 của Hãng hàng không Jestar Pacific (JPA) từ TP Hồ Chí Minh đi Vinh (Nghệ An).

Theo đó, lúc 22 giờ 30 phút, đài kiểm soát không lưu sân bay Vinh đã cấp huấn lệnh cho máy bay tiếp cận sân bay, Cơ trưởng báo nhận và thực hiện giảm độ cao để chuẩn bị đáp xuống đường băng. Tuy nhiên, 10 phút sau khi hạ độ cao, tổ lái PIC522 gọi nhiều lần trên tần số điều hành và tần số khẩn nguy để thông báo việc sắp hạ cánh, nhưng không nhận được thông tin phản hồi từ kiểm soát viên không lưu (KSVKL). Do đó, để bảo đảm an toàn tuyệt đối bay, tổ lái chuyến bay PIC522 phải bay lên rồi vòng lại thực hiện tiếp cận hạ cánh lần hai. 10 giây sau, tổ lái kết nối được liên lạc với đài chỉ huy. Đến 22 giờ 44 phút, Đài chỉ huy nối lại được liên lạc với PIC522 trên tần số điều hành thì tổ lái thông báo họ đang thực hiện bay lại. Chuyến bay PIC522 hạ cánh an toàn xuống sân bay Vinh lúc 22 giờ 58 phút, chậm 13 phút so với lịch trình do phải tiếp cận hạ cánh lại.

Tổ điều tra Cục HKVN đã xác minh sự việc, sau khi đọc ghi âm buồng lái và ghi âm tại Đài chỉ huy không lưu thấy rằng nguyên nhân là do mất thông tin liên lạc một chiều, lỗi do KCVKL lúng túng trong việc sử dụng thiết bị nghe nói đối không cho nên gây ra sự gián đoạn trong điều hành bay, vì thế đài chỉ huy phát đi huấn lệnh nhưng máy bay không thu được sóng để xác nhận lệnh hạ cánh. Cục Hàng không Việt Nam đánh giá sự cố nói trên gây uy hiếp an toàn bay nhưng không phải ở mức độ nghiêm trọng. Sự cố này được xếp vào loại D, có gây uy hiếp an toàn bay nhưng không phải ở mức độ nghiêm trọng, vì sự cố không lưu được xếp loại theo mức độ giảm dần là A, B, C, D, E.

Đặc biệt, tổ lái chuyến bay PIC522 của Jetstar Pacific đã xử lý rất tốt trong tình huống này khi cho máy bay ngóc đầu lên và thực hiện lại quy trình hạ cánh nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách và quy định khai thác bay.

Ngay khi sự việc xảy ra, hai KSVKL thuộc kíp trực điều hành ngày 23-7 đã bị đình chỉ để phục công tác điều tra và xử lý; đài trưởng, đài phó kiểm soát không lưu sân bay Vinh cũng bị đình chỉ nhiệm vụ 15 ngày để kiểm điểm xử lý trách nhiệm,

Có thể bạn quan tâm