Trạm Vận tải đường sắt Nam Định, Chi nhánh Vận tải đường sắt Vinh xây dựng phương án phục vụ đợt cao điểm vận tải Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 15/1/2025 đến hết ngày 16/2/2025 (từ ngày 16 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày 19 tháng Giêng năm Ất Tỵ). Năm nay, thời gian nghỉ Tết dài, trước Tết hành khách đi tàu từ các tỉnh miền nam ra, từ Hà Nội về Nam Định đông, và trở lại sau Tết tăng mạnh, cao điểm bắt đầu từ mùng 3 Tết. Thống kê sơ bộ trong ngày mùng 1 và mùng 2 Tết Ất Tỵ, mỗi ngày ga Nam Định đón tiễn gần 2.000 lượt khách lên xuống tàu, từ ngày mùng 3 Tết mỗi ngày đón tiễn khoảng 3.000 lượt khách lên xuống tàu.
Luồng hành khách ở ga Nam Định chủ yếu là người làm ăn xa, đi tàu Tết thường mang theo nhiều hành lý, nhiều người đi cả gia đình kèm trẻ em, đông người thân đón tiễn.
Ga Nam Định là ga tàu đỗ đón trả khách dọc đường, thường chỉ 3 phút, do đó ga phối hợp với trạm Vận tải đường sắt Nam Định bố trí đầy đủ nhân lực phục vụ hành khách lên xuống tàu nhanh chóng, chu đáo, thuận tiện.
![]() |
Ga Nam Định được cải tạo, chỉnh trang khang trang. |
Ngay từ đầu tháng 10, trước khi triển khai bán vé tàu Tết, Trạm Vận tải đường sắt Nam Định chủ động thông tin kế hoạch chạy tàu Tết cho các công ty lữ hành, đông đảo người dân trên địa bàn nắm rõ; các đơn vị vận tải taxi, xe buýt để chủ động đưa đón, vận chuyển khách từ ga đi và đến ga.
Trạm trưởng Nguyễn Đức Cường cho biết trước Tết, khách về ga Nam Định đông tập trung tác nghiệp để hành khách xuống tàu, ra ga nhanh chóng thì những ngày sau Tết, chủ yếu khách từ ga Nam Định đi ra Hà Nội và trở vào các tỉnh miền trung, miền nam. Do đó, tổ khách vận bố trí nhân lực phù hợp, thư ký bán vé phục vụ 24/24 hành khách tới mua vé trực tiếp, mở cửa đón khách, kiểm soát vé nhanh chóng, phân luồng, hướng dẫn, hỗ trợ khách lên xuống tàu an toàn, thuận tiện.
Để tránh trường hợp khách lên nhầm tàu, nhỡ tàu, nhất là thời điểm nhiều đoàn tàu liên tiếp về ga hoặc tránh nhau tại ga Nam Định, trong bối cảnh lượng khách dồn về rất đông, hệ thống phát thanh thông báo, nhân viên kiểm soát nhắc nhở hành khách tránh bỏ quên hành lý ở sân ga, phòng đợi, hướng dẫn lên đúng tàu, đúng số toa. Căn cứ số lượng hành khách đi tàu cụ thể của từng mác tàu, phương án đón tiễn tàu được bố trí hợp lý nhằm sớm giải tỏa lượng khách, bảo đảm an toàn để tàu tiếp tục hành trình. Khách xuống tàu không kiểm soát vé, mở các cửa để ra ga nhanh chóng.
Bộ phận hành lý bố trí đủ nhân lực phục vụ tận tình, chu đáo, thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến vận chuyển hành lý-bao gửi, phòng cháy chữa cháy, chủ động đẩy xe hành lý vào ke ga cho khách bảo đảm kịp thời, không gây ùn tắc. Đoàn Thanh niên phường Cửa Bắc cũng tích cực phối hợp hỗ trợ hành khách lên xuống tàu, nhất là trẻ em, người già, phụ nữ có thai, người khuyết tật.
![]() |
Đón khách lên tàu Tết tại ga Nam Định. |
Kế hoạch chạy tàu và chính sách bán vé, giá vé, số lượng vé phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được niêm yết công khai tại phòng đợi nhà ga, trên trang web. Hình thức bán vé đa dạng: bán online, qua app, đại lý bán vé kết hợp bán vé trực tiếp tại ga.
Để nâng cao chất lượng phục vụ, cùng với quán triệt mỗi cán bộ, nhân viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, ứng xử, giao tiếp hòa nhã, phục vụ tận tình chu đáo, Trạm Vận tải đường sắt Nam Định còn linh hoạt giải quyết các tình huống phát sinh, bảo đảm hài hòa “thấu tình, đạt lý”, vừa đúng quy định của ngành vừa vận dụng bảo đảm quyền lợi cho khách đi tàu, trên tinh thần “vì hành khách phục vụ”. Trạm thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với ga Nam Định triển khai hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Trưởng ga Nam Định Trương Hữu Đức cho biết công tác chuẩn bị cho đợt cao điểm phục vụ hành khách dịp Tết Ất Tỵ đã được chủ động từ sớm. Ga phối hợp với các đơn vị trong liên hiệp khu ga chuẩn bị chu đáo dụng cụ, trang thiết bị phục vụ sản xuất, chăm lo bảo đảm sức khỏe lên ban cho người lao động, nỗ lực bảo đảm tuyệt đối an toàn, hành khách hài lòng. Cán bộ, nhân viên nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ, thực hiện tốt nội quy, quy chế nghiệp vụ của ngành. Dịp Tết, tàu khách chạy tăng nhiều chuyến, ga bố trí, phân công lao động hợp lý, đúng người, đúng việc, lựa chọn trực ban chạy tàu có năng lực, kinh nghiệm, cẩn trọng tác nghiệp bảo đảm an toàn, bố trí đường đón tàu phù hợp.
![]() |
Khu vực check in phục vụ hành khách đi tàu Tết tại phòng đợi ga Nam Định. |
Cơ sở vật chất nhà ga được quan tâm đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang các công trình phụ trợ, ke ga, hệ thống mái che, hệ thống điện chiếu sáng bảo đảm các chuyến tàu về ga vào ban đêm hành khách lên xuống tàu thuận tiện. Nhà vệ sinh được cải tạo, phòng đợi tàu được chỉnh trang rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát, có wifi miễn phí, thời điểm lượng khách tăng cao bố trí thêm ghế kê ở hàng lang, khoảng trống để phục vụ khách ngồi chờ tàu chu đáo. Điểm check-in dịp Tết tại phòng đợi thu hút đông đảo hành khách lưu giữ kỷ niệm trong chuyến tàu trở về quê hương, du xuân tới vùng đất địa linh nhân kiệt. Phản hồi của nhiều hành khách cho thấy, phòng đợi tàu khang trang, nhà ga cảnh quan xanh, sạch, đẹp tạo cảm giác thư thái, thoải mái, phấn chấn trước hành trình.
Ngay từ cuối năm 2024, ga Nam Định xây dựng phương án phối hợp với công an phường Cửa Bắc, thành phố Nam Định chủ động phòng ngừa, xử lý kịp thời các tình huống, vụ việc, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường sắt khu vực ga.
Trong những ngày Tết vừa qua, công tác phân luồng được triển khai hợp lý bảo đảm các phương tiện ra vào ga trật tự, thông thoáng. Lực lượng bảo vệ chuyên ngành với sự hỗ trợ của công an phường tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết ngăn chặn, đẩy đuổi các đối tượng cò mồi, phe vé, bán hàng rong, nghiện hút vào khu vực ga, không để xảy ra tình trạng lộn xộn, mất trật tự, xe ôm, lái xe taxi chèo kéo khách, giờ cao điểm tăng cường lực lượng túc trực phía ngoài cổng ga để giải tỏa, chống ách tắc.
Từ nhiều năm nay, tại ga Nam Định không xảy ra móc túi, trộm cắp, trường hợp khách để quên tài sản được lập biên bản, bảo quản, liên hệ sớm trả lại, trường hợp khách trên tàu đau ốm được nhà ga khẩn trương đón, hỗ trợ đưa đi bệnh viện cấp cứu kịp thời, tạo dựng hình ảnh đẹp về người đường sắt luôn tận tâm, hết lòng vì hành khách.
![]() |
Hệ thống mái che và đường ke cao phục vụ khách lên xuống tàu thuận tiện. |
Hưởng ứng phong trào “đường tàu, đường hoa” với mục tiêu “Mỗi cung đường, một loài hoa - mỗi khu ga, một điểm đến” do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phát động, liên hiệp khu ga Nam Định chủ động phát huy nguồn lực nội tại trồng thêm nhiều cây, chậu hoa, giữ vệ sinh môi trường để nhà ga luôn xanh, sạch, đẹp, tạo dấu ấn thiện cảm trong lòng hành khách.
Sự háo hức, phấn khởi của khách đi tàu Tết, những lời ngợi khen về thái độ phục vụ ân cần, chu đáo tiếp thêm động lực để mỗi nhân viên gắng sức mang đến cho hành khách hành trình đầu xuân an toàn, thuận lợi.