Lào thúc đẩy hàng thủ công mỹ nghệ tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Từ ngày 8 đến 18/9 tại Trung tâm thương mại Pakson, thủ đô Vientiane, Hiệp hội thủ công mỹ nghệ Lào tổ chức Tuần lễ thủ công mỹ nghệ các dân tộc Lào (Lao Ethnical Crafts Week) nhằm tạo cơ hội để các cơ sở kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ của Lào mở rộng thị trường, đưa sản phẩm tiếp cận thị trường quốc tế.
0:00 / 0:00
0:00
Một gian trưng bày hàng thủ công mỹ nghệ tại sự kiện. (Ảnh: Trịnh Quốc Dũng)
Một gian trưng bày hàng thủ công mỹ nghệ tại sự kiện. (Ảnh: Trịnh Quốc Dũng)

Bà Suvita Pasot, Chủ tịch Hiệp hội thủ công mỹ nghệ Lào cho biết, việc tổ chức Tuần lễ thủ công mỹ nghệ các dân tộc Lào lần này nhằm tạo phong trào kỷ niệm Ngày thủ công mỹ nghệ của Lào 1/11, kỷ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội thủ công mỹ nghệ Lào, đồng thời chuẩn bị cho lễ hội tay nghề thủ công mỹ nghệ Lào lần thứ 21, dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 10 tới.

Ngoài ra, việc tổ chức tuần lễ thủ công mỹ nghệ lần này còn góp phần bảo tồn, phát huy ngành nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống trên cả nước; giúp các cơ sở kinh doanh tích lũy kinh nghiệm trong việc trưng bày, giới thiệu sản phẩm, điều chỉnh cách bán hàng.

Sự kiện cũng tạo cơ hội để các nghệ nhân thủ công mỹ nghệ Lào trình diễn tài nghệ khéo léo của mình và là dịp để người dân, khách hàng đến tham quan, mua sắm, cảm nhận được sự đa dạng của hàng hóa thủ công mỹ nghệ Lào.

Các sản phẩm sẽ được giới thiệu, trưng bày tại tuần lễ thủ công mỹ nghệ các dân tộc Lào lần này gồm vải tấm, trang phục dân tộc, đồ trang sức, đồ đan lát, đồ gốm, tranh vẽ, đồ gỗ chạm khắc, món ăn cổ truyền, quần áo, các sản phẩm ODOP của Lào…

Mục đích của việc tổ chức Tuần lễ hàng thủ công mỹ nghệ các dân tộc Lào lần này nhằm tạo cơ hội cho hàng hóa của người dân các dân tộc Lào tiếp cận thị trường thế giới, tăng thêm giá trị cho các sản phẩm có chất lượng tốt, tạo sự tin tưởng cho khách hàng, qua đó nâng cao giá trị hàng hóa thủ công, làm nổi bật nguồn nguyên liệu tự nhiên phong phú mà Lào sẵn có để sản xuất hàng hóa, phân phối cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, đây cũng là dịp mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia nhằm kết nối với các đối tác nước ngoài. Ngoài ra, việc tổ chức Tuần lễ hàng thủ công mỹ nghệ các dân tộc Lào cũng nhằm đưa các hàng hóa trưng bày, bán tại Trung tâm thương mại Pakson ở Lào cũng như ở nước ngoài.

Trong thời gian diễn ra Tuần lễ hàng thủ công mỹ nghệ các dân tộc Lào, du khách tham dự sự kiện có thể tham dự các hoạt động như đăng ký để nhận các phần thưởng trong từng ngày, đồng thời, các gian trưng bày hàng hóa sẽ tổ chức cuộc thi tính điểm tổng số hàng hóa bán được, Ban Tổ chức sẽ trao phần thưởng cho gian hàng bán được nhiều sản phẩm nhất. Theo Ban Tổ chức, ngày 11/9 sẽ diễn ra cuộc thi trang phục truyền thống của các dân tộc Lào.