Theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit, chỉ số nhà quản trị mua hàng tổng hợp nhanh (PMI) – một chỉ dấu quan trọng về sức khỏe của nền kinh tế Eurozone đã tăng lên 55,4 trong tháng 11, so với mức 54,2 ghi nhận hồi tháng 10.
Tuy nhiên, mức tăng này vẫn dưới mức ước tính trước đó là 55,8. Tăng trưởng được ghi nhận khi chỉ số PMI từ 50 trở lên.
Trong khi đó, chỉ số kinh doanh giảm xuống 54,7 trong tháng 11 (so với 55,1 trong tháng 10), mức thấp nhất kể từ tháng 4.
Chỉ số PMI ngành dịch vụ của khối tăng lên 55,9 trong tháng trước, từ mức 54,6 trong tháng 10, dù vẫn thấp hơn nhiều so mức ước tính sơ bộ là 56,6.
Chỉ số kỳ vọng kinh doanh – đo lường mức độ lạc quan về triển vọng cho năm tới đã giảm xuống 66,7 từ mức 69,0 của tháng 10, mức thấp nhất kể từ tháng 2.
Ông Chris Williamson, chuyên gia kinh tế trưởng của IHS Markit nhận định, sự cải thiện về tốc độ tăng trưởng kinh tế thể hiện qua PMI của khu vực nhiều khả năng sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.
Theo ông Williamson, nguyên nhân là do không chỉ cầu suy yếu, mà kỳ vọng tăng trưởng trong tương lai của các doanh nghiệp cũng giảm xuống, trước lo ngại về làn sóng lây nhiễm Covid-19 gia tăng trở lại.
Bên cạnh đó, do các dữ liệu được thu thập trước khi biến thể Omicron xuất hiện, tâm lý lạc quan về triển vọng ngắn hạn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng hơn nữa.
Trong bối cảnh châu Âu đang phải đối mặt với 1 làn sóng lây nhiễm mới, cùng lo ngại nguy cơ cao của biến thể mới Omicron, các chính phủ trong khu vực đã phải tái áp dụng trở lại các hạn chế phòng dịch.
Các hạn chế này được dự báo sẽ có tác động lớn hơn đến ngành dịch vụ so với sản xuất, trong bối cảnh tắc nghẽn chuỗi cung ứng ngày càng trầm trọng, khiến sản lượng hạn chế và chi phí nguyên liệu thô tăng cao.