Kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN tăng trưởng mạnh

NDO - Trong 3 quý đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc và ASEAN đạt 5.090 tỷ nhân dân tệ (khoảng 715,7 tỷ USD), tăng 9,4% so cùng kỳ năm ngoái.
0:00 / 0:00
0:00
Ảnh minh họa: Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Trung Quốc-ASEAN năm 2023 thu hút rất đông khách tham quan. (Ảnh: HỮU HƯNG)
Ảnh minh họa: Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Trung Quốc-ASEAN năm 2023 thu hút rất đông khách tham quan. (Ảnh: HỮU HƯNG)

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 3.020 tỷ nhân dân tệ (khoảng 424,6 tỷ USD), tăng 12,3%; kim ngạch nhập khẩu đạt 2.070 tỷ nhân dân tệ (khoảng 291 tỷ USD), tăng 5,4% so cùng kỳ năm ngoái.

Đây là số liệu thống kê do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố mới đây. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc Vương Lệnh Tuấn, thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN tiếp tục xu hướng phát triển tốt, chủ yếu là do thị trường rộng lớn của cả hai bên đã hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển của thương mại song phương.

Hợp tác thực chất giữa Trung Quốc và ASEAN tiếp tục trở nên sâu sắc hơn, trở thành đối tác thương mại lớn nhất của nhau trong 4 năm liên tiếp. Trong tương lai, việc ký kết và thực hiện thỏa thuận nâng cấp Khu vực thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN phiên bản 3.0 sẽ tạo thêm động lực mạnh mẽ cho hai bên cùng nhau xây dựng một thị trường quy mô siêu lớn.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, việc kết nối đa chiều thuận tiện và hiệu quả hơn đã thúc đẩy trao đổi thương mại. Tại các cửa khẩu biên giới, các đoàn xe chở hàng nối tiếp nhau tấp nập thông quan.

Trong 3 quý đầu năm nay, kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hữu Nghị Quan-cửa khẩu đường bộ lớn nhất giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 336,34 tỷ nhân dân tệ, tăng 15,6% so cùng kỳ năm ngoái. Với việc thúc đẩy xây dựng cửa khẩu thông minh giữa hai nước, các thiết bị công nghệ thông minh đã tạo ra "chìa khóa tăng tốc" cho thương mại song phương.

Cùng với đó, hợp tác chuỗi công nghiệp ngày càng đi vào chiều sâu, kim ngạch xuất nhập khẩu các sản phẩm trung gian đã đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng. Trung Quốc và các nước ASEAN có sự hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực thông tin điện tử, sản xuất ô tô, dệt may…, quy mô xuất nhập khẩu các sản phẩm trung gian không ngừng mở rộng.

Theo đánh giá, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng giữa Trung Quốc và ASEAN có tính bổ sung cao, tạo ra lợi thế và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng. Trong ba quý đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 184,83 tỷ nhân dân tệ nông sản từ ASEAN, khiến ASEAN trở thành nguồn nhập khẩu nông sản lớn thứ hai của Trung Quốc. Sầu riêng tươi của Malaysia, thủy sản Brunei, dừa tươi Việt Nam... mới được cấp phép nhập khẩu trong năm nay cũng đã làm phong phú thêm sự lựa chọn tiêu dùng người dân Trung Quốc.

Ở chiều ngược lại, ASEAN là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Trung Quốc. Cam, quýt, lê, tỏi, hành tây và các loại rau củ khác của Trung Quốc rất phổ biến trên thị trường ASEAN. Trong ba quý đầu năm nay, xuất khẩu trái cây và rau quả tươi, khô của Trung Quốc sang ASEAN lần lượt tăng 18,4% và 15,5%.