Kiện toàn, chuẩn hóa bộ phận "một cửa"

Với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, nhiều năm nay thành phố Hà Nội đã chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, hiện đại hóa phương thức phục vụ tại bộ phận "một cửa".
0:00 / 0:00
0:00

Hiện, thành phố có 648 bộ phận "một cửa" tại các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện và cấp xã. Trong ba năm gần đây, bộ phận "một cửa" của thành phố đã tiếp nhận từ hơn 3,5 triệu đến gần 4,5 triệu thủ tục hành chính/năm, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn.

Tuy nhiên, do hoàn cảnh và điều kiện thực tế, đến nay vẫn còn hơn 70 bộ phận "một cửa" ở các đơn vị có diện tích nhỏ, dưới mức khuyến khích của thành phố, thậm chí dưới mức cơ bản cần thiết (dưới 15m2) ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình hoạt động. Tại quận Hoàn Kiếm, bộ phận "một cửa" của bảy phường có diện tích dưới 20m2. Vẫn còn 39 đơn vị có tình trạng hai cán bộ, công chức dùng chung một máy tính; 135 đơn vị chưa bố trí máy in kết nối hoặc có máy in nhưng bị hỏng, không còn khả năng sử dụng. Chính vì vậy, chỉ số "Hiện đại hóa hành chính" năm 2021 của thành phố Hà Nội đang ở mức thấp, được 12,39/15 điểm, xếp thứ 10/11 các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng và xếp 58/63 địa phương của cả nước.

Ðể nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng phục vụ của bộ phận "một cửa", UBND thành phố đang triển khai xây dựng Ðề án "Mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội" trên cơ sở tích hợp một số nội dung của Ðề án 06. Ðề án sẽ được thực hiện theo hướng quy định thống nhất trên toàn thành phố về mầu sắc, kích cỡ, tên gọi trên các ứng dụng điện tử, ứng dụng văn phòng, ứng dụng nội, ngoại thất. Ðội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận "một cửa" được lựa chọn và phải đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định. Hạ tầng, cơ sở vật chất, bộ phận "một cửa" các cấp và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sẽ có đủ năm khu vực, được cung cấp trang, thiết bị bảo đảm thuận tiện, liên thông trong xử lý công việc. Cùng với đó, thành phố đang triển khai xây dựng kênh thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của người dân, doanh nghiệp trên ứng dụng Zalo; Quy chế về việc tiếp nhận, xử lý các góp ý, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, hành vi hành chính tại các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của thành phố…

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá: Gốc của cải cách hành chính là thái độ phục vụ của chính quyền. Quan điểm của thành phố là dù hiện đại hóa, số hóa đến đâu, thì cuối cùng vẫn con người là mấu chốt trong hệ thống đó.

Cùng với việc hiện đại hóa, chuẩn hóa bộ phận "một cửa" và không ngừng kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, lĩnh vực cải cách hành chính của Thủ đô Hà Nội sẽ đi vào hiệu quả, thực chất, là nền hành chính phục vụ, vì dân.