Kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ

Tại Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn TP Hà Nội ngày 3-11 vừa qua, báo cáo của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội nêu rõ, mười tháng qua, lực lượng này đã lập biên bản, xử lý hành chính 3.778 xe chở hàng quá khổ, quá tải, tự ý cơi nới thành, thùng xe. Lực lượng thanh tra đã tước 860 giấy phép lái xe, tạm giữ 180 phương tiện, phạt hơn 24,6 tỷ đồng; đồng thời tuyên truyền, vận động 130 chủ xe tiến hành cắt bỏ phần thùng xe vi phạm; tuyên truyền, hướng dẫn 1.285 doanh nghiệp kinh doanh kho bãi, bốc xếp ký cam kết không chất hàng quá tải trọng xe. Công tác kiểm soát tải trọng, kích thước phương tiện trên địa bàn Hà Nội thời gian qu

Tuy nhiên, hoạt động của xe quá tải, quá khổ vẫn còn tiềm ẩn khả năng gia tăng, gây hư hỏng, xuống cấp hạ tầng giao thông, mất mỹ quan đô thị, đe dọa an toàn giao thông. Theo phản ánh của nhân dân, tình trạng xe chở vật liệu xây dựng, sắt thép quá tải, quá khổ vẫn diễn ra ở những huyện ngoại thành, trên các tuyến đường đê. Các phương tiện này hoạt động linh hoạt vào những thời điểm khác nhau nhằm trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Do đó, nếu công tác kiểm soát, kiểm tra không duy trì được thường xuyên, chặt chẽ, thì tình trạng vi phạm có điều kiện tái diễn, bùng phát. Mặt khác, nếu không triệt để xử lý xe quá tải, quá khổ sẽ dẫn đến việc các doanh nghiệp chấp hành tốt sẽ bị thua thiệt, khó cạnh tranh về cước, phí vận tải với đơn vị không thực hiện đúng quy định về tải trọng, kích thước. Tình trạng bất bình đẳng kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ quay trở lại vi phạm.

Trong xử lý xe quá tải, quá khổ, lực lượng chức năng cũng gặp những khó khăn, lúng túng không dễ giải quyết. Vẫn có những trường hợp lái xe vi phạm nhưng không hợp tác với lực lượng chức năng, khóa cửa xe bỏ đi, hoặc xe chở hàng đông lạnh, xăng dầu, bê - tông tươi, thương phẩm quá tải thì không biết hạ tải như thế nào, vì chưa có quy định… Tuy còn những khó khăn, bất cập về nhân lực, cơ chế, nhưng các cấp, ngành, lực lượng chức năng của Hà Nội cần tiếp tục duy trì, đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát tình trạng xe chở hàng quá tải, quá khổ, tự ý thay đổi kích thước. Cùng với việc tăng cường tuyên truyền, vận động, cần rà soát lại tất cả các mạng lưới giao thông, nắm chắc các điểm đầu, cuối chở hàng quá tải, quá khổ, bố trí, phối hợp lực lượng, tập trung giải quyết dứt điểm các tuyến, xe vi phạm. Phân công trách nhiệm cụ thể bảo vệ, kiểm soát địa bàn, tuyến đường cho từng lực lượng, đơn vị. Tăng cường kiểm tra, đánh giá việc thi hành công vụ, giám sát, phát hiện, đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực nội bộ. Coi trọng việc tiếp thu các thông tin báo chí, phản ánh của nhân dân về tình trạng hoạt động của xe quá tải, quá khổ.

Phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, để ngăn chặn, xử lý triệt để, lực lượng chức năng của Hà Nội cần nỗ lực hơn nữa, kiên quyết đấu tranh với những vi phạm về xe quá tải, quá khổ. Đây là việc làm cần thiết, thường xuyên và lâu dài, để làm thay đổi nhận thức, thói quen rất tiêu cực, đã tồn tại nhiều năm do buông lỏng công tác kiểm soát, xử lý. Qua đó góp phần bảo vệ hệ thống kết cấu hạ tầng của Thủ đô mà chúng ta đã đầu tư xây dựng.