Hướng tới phát triển xe buýt nhiên liệu sạch

TP Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai kế hoạch đầu tư mới các phương tiện xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch. Dự kiến, đến cuối năm nay sẽ có hơn 800 xe sử dụng khí thiên nhiên (CNG), hoạt động trên 39 tuyến xe buýt có trợ giá của thành phố.

TP Hồ Chí Minh sẽ có thêm hơn 800 xe buýt "xanh, sạch" vào cuối năm nay.
TP Hồ Chí Minh sẽ có thêm hơn 800 xe buýt "xanh, sạch" vào cuối năm nay.

ÐỂ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư mới các phương tiện vận tải sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường, UBND thành phố đã đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) xem xét, chỉ đạo Công ty cổ phần Kinh doanh khí hóa lỏng miền nam (PV Gas South) tiếp tục ưu tiên và đẩy nhanh tiến độ xây dựng mới chín vị trí trạm nạp nhiên liệu CNG (tại Công viên 23-9, Bến xe Chợ Lớn, Ga hành khách quận 8, Bến xe buýt Tân Phú, Bến xe Miền Ðông, Bến xe Miền Tây, Bến xe Ngã tư Ga, Bến xe HTX 19-5, Bến xe Củ Chi) và mở rộng bốn trạm nạp nhiên liệu CNG hiện hữu. Về giá cung cấp khí CNG, thành phố đề nghị PVN xem xét cơ chế, chính sách thống nhất về giá cung cấp trên địa bàn, có thể giữ ổn định giá bán bằng 60% so với giá dầu DO cho hoạt động xe buýt của thành phố.

Hiện, thành phố có 256 xe buýt sử dụng nhiên liệu khí CNG, hoạt động trên các tuyến xe buýt có trợ giá. Các phương tiện này được nạp nhiên liệu tại bốn trạm do PV Gas South cung cấp gồm: Bãi xe buýt Phổ Quang, Bến xe buýt Ðại học Quốc gia, Bến xe An Sương và trạm Tân Kiên, với công suất nạp là 256 xe/380 xe và giá cung cấp bằng 60% so với giá dầu DO. Theo UBND thành phố, việc đưa vào hoạt động các xe buýt sử dụng khí CNG đã đạt được hiệu quả tích cực, góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ, tạo diện mạo mới cho loại hình vận tải hành khách công cộng của thành phố và góp phần không nhỏ trong việc giảm thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, theo Sở Giao thông vận tải, từ ngày 1-1-2017, PV Gas South đã tăng giá bán khí CNG lên bằng 66% so với giá dầu DO và dự kiến sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng giá bán cho các năm tiếp theo. PV Gas South cũng đang tạm dừng triển khai đầu tư mới các trạm nạp khí CNG. Các yếu tố nêu trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chủ trương đầu tư phát triển xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch của thành phố. Về lâu dài, để góp phần giảm ô nhiễm môi trường và phát triển bền vững, thành phố đã đề nghị PVN sớm lập, phê duyệt và triển khai thực hiện quy hoạch phát triển hệ thống cung cấp khí nén thiên nhiên làm nhiên liệu cho hoạt động vận tải hành khách công cộng.

Từ năm 2011, thành phố đã cho thí điểm đầu tư 21 xe buýt CNG, đưa vào phục vụ vận tải hành khách công cộng. Sau một năm chạy thử nghiệm, các xe buýt CNG tiết kiệm được hai tỷ đồng (23% chi phí nhiên liệu) so với các xe chạy dầu DO trên cùng cự ly. So với động cơ xăng và dầu DO, sử dụng khí CNG động cơ vận hành êm, các khí độc hại giảm từ 53 đến 63%, khí CO2 giảm 20%, không gây bụi và khói đen. Ðể triển khai rộng rãi loại hình xe buýt CNG, doanh nghiệp cũng cần chính sách hỗ trợ tốt hơn. Với áp lực trả nợ ngân hàng hiện nay, trung bình một xe buýt CNG cần có thu nhập từ 35 đến 40 triệu đồng/tháng và phải hoạt động ổn định trong vòng bảy năm thì mới trả đủ nợ cả gốc lẫn lãi. Ngoài ra, cũng có những băn khoăn về tính ổn định của nguồn cung cấp qua các trạm bơm CNG, quy hoạch khoảng cách giữa các trạm bơm cung cấp nhiên liệu. Toàn thành phố hiện có bốn trạm, lại bố trí ở khoảng cách xa nhau, cho nên một số xe buýt đang chạy ngon trớn phải "dừng" lại vì… hết nhiên liệu, giữa đường và phải rất vất vả để chuyển khách sang xe khác, gây phiền hà cho hành khách, rồi còn phải điều xe khác để kéo xe về bến. Tất cả những lo lắng, bất cập nêu trên rất cần được khắc phục để xe buýt nhiên liệu sạch thật sự thân thiện với người dân và môi trường.

Có thể bạn quan tâm