Hướng tới mục tiêu doanh nghiệp số toàn diện vào 2025

Là một trong những doanh nghiệp triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản trị doanh nghiệp, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) quyết tâm thực hiện mục tiêu trở thành doanh nghiệp số toàn diện vào năm 2025.
0:00 / 0:00
0:00
EVNSPC hoàn thành 100% chuyển đổi số 5 lĩnh vực trọng tâm.
EVNSPC hoàn thành 100% chuyển đổi số 5 lĩnh vực trọng tâm.

Chuyển đổi số tạo hiệu quả

Với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm trong các dịch vụ sử dụng điện, quá trình chuyển đổi tại EVNSPC đang được thực hiện quyết liệt. Tổng giám đốc EVNSPC Nguyễn Phước Đức cho biết, đề án này được chia thành 2 giai đoạn.

Trong giai đoạn 1 (2021-2022), EVNSPC đã hoàn thành 100% chuyển đổi số trong một số hoạt động cốt lõi. Nổi bật là việc kết nối thành công với các hệ thống dữ liệu quốc gia, với Tổng cục Thuế và trên 28 tổ chức thanh toán trung gian để triển khai dịch vụ hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt. Đơn vị cũng đã chuyển đổi số thành công trong lĩnh vực quản trị nội bộ giúp thay đổi phương thức điều hành, phong cách lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa doanh nghiệp trong toàn Tổng công ty.

Ở giai đoạn 2 (2023-2025), mục tiêu chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên là trở thành doanh nghiệp số, hoàn toàn hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số. Theo ông Nguyễn Phước Đức, khi trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, chắc chắn khách hàng sử dụng điện của Tổng công ty sẽ được hưởng lợi nhiều. Đó là các giao dịch, trải nghiệm dịch vụ, tương tác với ngành điện đều ứng dụng hoàn toàn, 100% bằng công nghệ. Trong đó, việc thanh toán tiền điện phấn đấu đưa tỷ lệ khách hàng thanh toán không tiền mặt giai đoạn 2022-2025 đạt hơn 90%; việc đo đếm điện năng cũng được thực hiện hoàn toàn tự động để tạo thuận lợi cho khách hàng.

Gia tăng uy tín với khách hàng

Trong quá trình triển khai các kế hoạch của đề án này, EVNSPC bám sát tiến độ xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử của 21 tỉnh, thành phố phía nam để chủ động kết nối liên thông 1 cửa đến hệ thống dịch vụ công của các UNBD địa phương nhằm đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục cấp điện đối với khách hàng; đồng thời hoàn thành kế hoạch cải cách thủ tục hành chính của ngành điện. Song song đó, Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNSPC tiếp tục tối ưu hóa vai trò phục vụ khách hàng qua các ứng dụng công nghệ hoặc tổng đài 19001006 - 19009000 để xử lý nhanh nhất, tiện dụng và chuyên nghiệp nhất các nhu cầu về điện cho khách hàng.

Với việc ra mắt “Hệ sinh thái số EVN-EVNCONNECT” từ năm 2022, EVNSPC đã dần hình thành và có những bước tiến quan trọng trong lộ trình trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025. Nguyễn Phước Đức khẳng định, chuyển đổi số là chương trình trọng tâm quan trọng nhất của EVNSPC, là động lực mạnh mẽ giúp EVNSPC tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy tốc độ tăng trưởng và gia tăng uy tín với khách hàng.

Với định hướng và cách tiếp cận theo lộ trình được Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề ra, EVNSPC sẽ nỗ lực thực hiện thành công, dần dần đưa công nghệ 4.0 vào mọi lĩnh vực, cung cấp hàng ngày nhằm tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí trong sản xuất kinh doanh; thực hiện lộ trình đưa ứng dụng công nghệ phục vụ khách hàng sử dụng dịch vụ điện một cách nhanh chóng, hiệu quả.