Hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Là bệnh viện hạng I, vệ tinh của nhiều bệnh viện tuyến cuối, Bệnh viện C Thái Nguyên đứng chân ở phía nam tỉnh, khu vực dân cư đông đúc, nhiều khu công nghiệp nên nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân rất lớn, nhưng có thời điểm chất lượng chuyên môn đi xuống do nhiều nguyên nhân khác nhau. Thời gian vừa qua, bệnh viện này đã thực sự “lột xác” để hướng đến sự hài lòng của người bệnh.
0:00 / 0:00
0:00
Lọc máu nhân tạo tại Bệnh viện C Thái Nguyên.
Lọc máu nhân tạo tại Bệnh viện C Thái Nguyên.

Cách đây hơn một năm, một vài nhân viên Bệnh viện C Thái Nguyên móc nối với kẻ xấu trục lợi bảo hiểm, bị cơ quan pháp luật xử lý, làm cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế hoang mang. Giám đốc bệnh viện chưa được bổ nhiệm lại; kỷ luật, kỷ cương bị sao nhãng; cơ sở vật chất, cảnh quan xuống cấp; tài chính bị âm hàng tỷ đồng, thu nhập của đội ngũ không bảo đảm, một số thầy thuốc giỏi muốn chuyển công tác, chất lượng khám, chữa bệnh bị ảnh hưởng.

Trước tình hình đó, Ban lãnh đạo Bệnh viện C Thái Nguyên đã nhìn thẳng vào thực tại, có những giải pháp kiên quyết để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, lấy lại lòng tin của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tại đây, nhất là người dân.

Siết lại kỷ luật, kỷ cương, cán bộ, nhân viên y tế khi ra ngoài viện giải quyết việc riêng phải báo cáo. Ban đầu một số bác sĩ có phòng khám riêng hoặc cộng tác với phòng khám tư nhân rất khó chịu, vì ảnh hưởng đến thu nhập. Nhưng với sự giải thích, kiên quyết của Ban lãnh đạo nên những người này chấp hành kỷ luật, sau này tâm sự: “Là bệnh viện thì phải có kỷ luật, kỷ cương, không thể tùy tiện giải quyết việc riêng khi đang làm nhiệm vụ”.

Với số lượng cán bộ, nhân viên đông, lên đến hơn 500 người, nhiều khoa, phòng, nhưng từ nhân viên vệ sinh đến người đứng đầu các đơn vị đều được giao, chịu trách nhiệm một công việc cụ thể và hằng ngày, hằng tuần được đôn đốc, kiểm tra, báo cáo. Công việc được giao không hoàn thành, cá nhân phải chịu trách nhiệm với chế tài nghiêm khắc, công bằng, khách quan nên tinh thần, thái độ, trách nhiệm với công việc được nâng lên rõ rệt.

Giao ban bệnh viện hằng ngày, tất cả các trưởng khoa, phòng phải dự, thời gian giao ban ngắn, gọn, công việc được giải quyết ngay. Hằng tuần, các khoa, phòng dành thời gian sinh hoạt chuyên môn, bình bệnh án; định kỳ bệnh viện tổ chức hội thảo khoa học, mời chuyên gia giỏi về trao đổi hoặc tổ chức sinh hoạt khoa học để trau dồi về kiến thức y khoa, rút kinh nghiệm từ thực tế nên tinh thần, thái độ, trách nhiệm với nghề nghiệp được đề cao.

Hướng đến sự hài lòng của người bệnh ảnh 1

Thời gian gần đây, hội thảo y khoa, sinh hoạt khoa học được Bệnh viện C Thái Nguyên duy trì thường xuyên.

Bác sĩ, cán bộ liên quan phải làm đúng, làm đủ các quy định về hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế và người bệnh, cá nhân, đơn vị nào làm sai lệch hồ sơ mà bảo hiểm y tế thanh toán không đúng với thực tế đã chi phí, gây thất thu cho bệnh viện thì người đó phải chịu trách nhiệm.

Phó Giám đốc Bệnh viện C Thái Nguyên Đoàn Văn Hùng cho biết: “Trong điều kiện tự chủ, chúng tôi quản lý chặt chẽ ở tất cả các khâu nên nguồn thu của bệnh viện tăng lên; đồng thời thực hiện tiết kiệm chi để có kinh phí mua sắm, sửa chữa trang thiết bị y tế, tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao đời sống cán bộ, nhân viên”.

Trên tinh thần khách quan, công bằng, Bệnh viện tiến hành sàng lọc, trọng dụng cán bộ có năng lực, thay thế, miễn nhiệm cán bộ năng lực yếu; chỉnh trang, sửa chữa các tòa nhà xuống cấp, khắc phục tình trạng rêu mốc, thấm dột tại các khoa, phòng; lắp đặt thiết bị thiết yếu tại các phòng khám, phòng điều trị. Cắt tỉa cây xanh, cải tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch đẹp; quét dọn các phòng vệ sinh sạch sẽ.

Đầu tư sửa chữa, lắp đặt trang thiết bị như điều hòa, ti-vi, tủ lạnh, giường đệm tại 49 phòng điều trị theo yêu cầu để nâng cao chất lượng phục vụ, tăng nguồn thu cho bệnh viện.

Anh Nguyễn Văn Thành ở xã Bình Sơn, thành phố Sông Công tháng nào cũng phải đưa mẹ đi khám, điều trị bệnh mạn tính ở Bệnh viện C Thái Nguyên chia sẻ: Thời gian gần đây, khi đến viện khám và điều trị, mẹ tôi được tiếp đón niềm nở, thủ tục hành chính được thực hiện nhanh, thầy thuốc túc trực trong quá trình lọc máu nhân tạo nên tôi rất yên tâm.

Đây cũng là cảm nhận chung của hầu hết bệnh nhân, người thân khi đến khám, điều trị tại bệnh viện này thời gian vừa qua. Để có kết quả này, thời gian vừa qua Ban Giám đốc Bệnh viện đã kiên quyết thay đổi, đấu tranh với sự trì trệ một cách quyết liệt nên chất lượng khám, chữa bệnh đổi rõ rệt, hướng đến sự hài lòng của người bệnh; các chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế được thực hiện đầy đủ; những tồn tại về tài chính trước đây được giải quyết.