Theo đó, Tập đoàn Đèo Cả ứng dụng công nghệ số, nâng cao quản trị dự án khi sử dụng các thiết bị LiDAR hoặc 3D-LASER SCANNING, kết hợp mô hình BIM trên điện toán đám mây để kiểm soát địa hình, khối lượng, hiện trạng dự án kể cả công tác giải phóng mặt bằng hay xác định mỏ vật liệu, bãi thải làm cơ sở để đề xuất dự án và ký hợp đồng.
Đồng thời, Tập đoàn ứng dụng vào quản lý chất lượng, tiến độ trong giai đoạn thi công dự án thông qua việc số hóa kết cấu công trình; vật tư, thiết bị, máy móc trên công trường xác định chính xác khối lượng đào đắp, kích thước hình học của kết cấu đường. Ngoài ra, phục vụ công tác hậu kiểm như kiểm soát chuyển vị của công trình, hoàn công, kiểm toán, quyết toán, cơ sở để làm giải trình thanh, kiểm tra và tranh chấp khiếu kiện khi các dữ liệu đã được tích hợp từ “đám mây” ngay từ đầu.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho biết: Từ năm 2013, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động nghiên cứu và từng bước áp dụng công nghệ số trong quản lý điều hành dự án; như quản lý chất lượng, quản lý khối lượng và tiến độ thi công; bằng hình ảnh thông qua hệ thống camera lắp đặt trên công trường, xe điều hành kết hợp Flycam,… nhưng vẫn chưa thật sự kiểm soát tối ưu hoàn toàn được dự án.
Đúc kết kinh nghiệm từ những sai sót của các dự án hạ tầng thời gian qua, nhiều đánh giá nhận định chưa thật sự khách quan; doanh nghiệp ngành giao thông đang đối mặt nhiều thách thức đặt ra khi phải làm nhanh để phục vụ người dân nhưng chất lượng hồ sơ khảo sát, thiết kế và lập dự toán còn nhiều sai sót.
Nhiều dự án lớn của đất nước do Đèo Cả triển khai như Hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, hoặc giải cứu các dự án bị đình trệ, vướng mắc về pháp lý, có thể thấy, việc kiểm soát thông qua thiết bị hiện đại, số hóa quá trình quản lý và tiếp cận thông tin nhanh chóng để quyết định chính xác là hết sức cần thiết.
“Hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả đang đăng ký thực hiện các đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Chí Thạnh-Vân Phong trên cao tốc bắc-nam giai đoạn 2, chúng tôi nhận thấy cần có sự chuẩn bị để tối ưu sản xuất trước khi bắt đầu một “trận đánh lớn” với nhu cầu của đất nước rất bức thiết, giao thông bắt buộc phải đi trước mở đường”, ông Hồ Minh Hoàng khẳng định.
Đây là bước chuẩn bị để các doanh nghiệp nâng tầm quản trị để quản lý danh mục đầu tư, tối ưu hóa lợi nhuận trong sản xuất, đồng thời chứng minh được khả năng tổ chức quản lý của nhà thầu Việt Nam tại dự án cao tốc bắc-nam (giai đoạn II) khi phải đối mặt với nhiều thách thức từ cơ chế chính sách còn bất cập, áp đặt của đơn vị quản lý đối với doanh nghiệp, nhà thầu đứng đầu dự án hay loại bỏ, thay thế ngay nhà thầu yếu kém trong quá trình thi công để bảo đảm tiến độ, chất lượng.
Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đánh giá cao Tập đoàn Đèo Cả có tư duy mới, đúng hướng trong ứng dụng công nghệ số trong quản lý dự án giao thông trọng điểm và quản trị doanh nghiệp. Dự án đường cao tốc bắc-nam (giai đoạn II) sắp triển khai đòi hỏi phải ứng dụng khoa học công nghệ mới, số hóa dữ liệu,… để đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng. Các nhà thầu tham gia dự án cao tốc bắc-nam cần học tập kinh nghiệm, áp dụng công nghệ mới và nhân rộng mô hình này để nâng cao hiệu quả đầu tư.
“Trong thời gian tới, ngành giao thông dứt khoát phải thay đổi tư duy, ứng dụng nhanh công nghệ vào quản lý. Nếu 25 tổ hợp nhà thầu thực hiện cao tốc bắc-nam (giai đoạn II) đều áp dụng công nghệ số trong quản lý dự án, gói thầu thì lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải hoàn toàn yên tâm”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.
Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác, Tập đoàn Đèo Cả và Liên danh A2Z-PORTCOAST sẽ phối hợp ứng dụng, chia sẻ, chuyển giao các sản phẩm, công nghệ và trao đổi kinh nghiệm để thực hiện các công việc khảo sát, thiết kế, thẩm tra hồ sơ dự án; lập hồ sơ đề xuất, hồ sơ thiết kế trong quá trình chuẩn bị đầu tư và triển khai dự án; quản lý thi công công trình gồm tư vấn thiết kế bản vẽ thi công, tư vấn giám sát, tư vấn quản lý tiến độ, chất lượng, tính an toàn,… của dự án.
Bên cạnh đó, A2Z và PORTCOAST còn thỏa thuận hợp tác, chính thức trở thành Liên danh A2Z-PORTCOAST duy nhất cung cấp ứng dụng công nghệ trong việc thực hiện các công trình hạ tầng giao thông Việt Nam.