Trước đó, vào cuối tháng 6 vừa qua, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 từ thành phố Ngã Bảy (Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (Sóc Trăng) cũng đã được đưa vào khai thác, sử dụng.
Việc hoàn thành, đưa vào khai thác 2 dự án đầu tư xây dựng giao thông quan trọng ở miền tây có ý nghĩa quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm tai nạn và phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh-quốc phòng của 3 tỉnh Cà Mau, Hậu Giang, Sóc Trăng cũng như cả vùng đồng bằng sông Cửu Long; từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2023 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Hai dự án giao thông quan trọng ở khu vực miền tây Nam Bộ được hoàn thành các hạng mục, đủ điều kiện đưa vào khai thác đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông nhanh chóng, kịp thời, giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa nông sản, tăng cường bảo đảm quốc phòng-an ninh của các tỉnh miền tây Nam Bộ và khu vực.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Cà Mau có tổng chiều dài khoảng 14,3km; quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật phần đường theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ |
Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Cà Mau có tổng chiều dài khoảng 14,3km; quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật phần đường theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ; bề rộng nền đường 12m; mặt đường láng nhựa cấp cao A2,…
Phần cầu theo tiêu chuẩn thiết kế cầu TCVN 11823-2017; tổng mức đầu tư gần 1.726 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước. Dự án được khởi công ngày 6/1/2022 và hoàn thành tháng 12/2023.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn từ Ngã Bảy (Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (Sóc Trăng) dài khoảng 19,82km; quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật phần đường theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ; nền đường rộng 20m, bao gồm 4 làn xe cơ giới (14m) và 2 làn xe hỗn hợp 4m; phần cầu theo tiêu chuẩn thiết kế cầu TCVN 11823-2017; tổng mức đầu tư gần 1.682 tỷ đồng, bằng nguồn ngân sách nhà nước. Dự án được khởi công ngày 26/2/2022 và hoàn thành tháng 9/2023.
"Ngay sau khi khởi công dự án, tất cả các đơn vị thi công đã đồng loạt triển khai, song song với công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, cả hai dự án triển khai thi công trong thời điểm dịch Covid-19, việc huy động nhân lực, máy móc thiết bị gặp nhiều khó khăn, bên cạnh đó tác động kép do biến động khiến giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao.
Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt triển khai nhiều dự án với nhu cầu vật liệu lớn dẫn đến thiếu hụt về nguồn cung (đặc biệt với nguồn vật liệu cát đắp), thời tiết diễn biến bất thường tại khu vực cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của dự án", đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải xác định việc sớm hoàn thành các dự án là nhiệm vụ trọng tâm; đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban, ngành địa phương sớm giải quyết dứt điểm mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình. Sau gần 2 năm triển khai thi công, đến nay cả hai dự án đã đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng.