Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc

NDO - Ngày 19/4, Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (CIIS) phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam với thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc trong tình hình mới”.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo thu hút hơn 150 đại biểu đến từ các sở, ngành thành phố; các chuyên gia; các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước; các doanh nghiệp đến dự.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp, trong thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại nhằm cung cấp, cập nhật thông tin thị trường, xu hướng tiêu dùng, kết nối cung cầu với các thị trường tiềm năng dành cho doanh nghiệp thành phố.

Cũng theo ông Nguyễn Tuấn, hiện, các yêu cầu về tiếp cận thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc ngày càng được nâng cao, doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt với không ít thách thức.

Do đó, hy vọng qua hội thảo với sự phân tích của các chuyên gia, đại diện các cơ quan chức năng sẽ giúp doanh nghiệp có thêm những thông tin hữu ích về thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc.

Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc ảnh 1

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, theo dự báo của các tổ chức quốc tế, xuất khẩu của Việt Nam trong năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn do nhu cầu thế giới suy giảm tiêu dùng, nhất là tại các nền kinh tế lớn, vốn là các thị trường nhập khẩu quan trọng của Việt Nam.

Nhật Bản và Hàn Quốc là 2 nền kinh tế lớn và cũng là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Tuy nhiên, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc hiện còn khiêm tốn, chiếm lần lượt 2,7% và 3,3%.

Điều này cho thấy, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc còn nhiều cơ hội mở rộng và tăng trưởng.

Hội thảo tập trung thảo luận về các giải pháp giúp doanh nghiệp đưa ra chiến lược trong ngắn hạn, cũng như trung và dài hạn để tăng cường xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc; các giải pháp nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam với Nhật Bản và Hàn Quốc...