Hành lang Kinh tế Ðông-Tây: Những dự án lớn

Mawlamyine (Myanmar) nằm trong dự án xây thành cảng trung chuyển.
Mawlamyine (Myanmar) nằm trong dự án xây thành cảng trung chuyển.

Tuyến đường bộ Hành lang Kinh tế Ðông - Tây (EWEC) dài 1.450 km đi qua bốn nước, bắt đầu từ cực tây ở Myanmar là thành phố cảng Mawlamyine (bang Mon), đến cửa khẩu Myawadi (bang Kayin) trên biên giới Myanmar - Thái-lan.

Ở Thái-lan, bắt đầu từ thị trấn Me Xót, chạy qua bảy tỉnh: Tak, Sukhothai, Kalasin, Phitsanuloc, Khonken, Yasothon và Mucdahan.

Ở Lào, chạy từ tỉnh Savannakhet đến cửa khẩu Dansavanh.

Ở Việt Nam, từ cửa khẩu Lao Bảo qua các tỉnh Quảng Trị, Huế và thành phố Ðà Nẵng, kết thúc tại cực đông là cảng Tiên Sa (TP Ðà Nẵng).

Ðây là tuyến đường bộ duy nhất nối Ấn Ðộ Dương với Thái Bình Dương, mở đường ra biển cho khu vực Ðông - Bắc của Thái-lan và Lào.

Mục tiêu

EWEC nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của tiểu vùng để phát triển, xoá đói nghèo, giảm chênh lệch phát triển so với các khu vực khác trong Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS); tăng cường liên kết kinh tế trong tiểu vùng, với ASEAN và với các nước ngoài khu vực. Cụ thể gồm: Tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư và phát triển kinh tế; Giảm chi phí vận tải, giúp vận chuyển hàng hóa và hành khách đạt hiệu quả cao hơn; Góp phần xóa đói, giảm nghèo tại các địa phương dọc EWEC.

Lĩnh vực hợp tác

Giao thông vận tải, thương mại, du lịch, năng lượng và phát triển khai thác nguồn tài nguyên và đất đai, hợp tác về môi trường và phát triển nguồn nhân lực. Thông qua đầu tư xây dựng tuyến đường bộ kết nối các địa phương trong tiểu vùng với nhau và với bên ngoài, tạo thuận lợi thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại và du lịch qua biên giới, khai thác tiềm năng về tự nhiên, văn hóa; phát triển kinh tế, xóa đói nghèo. Hoạt động thương mại của hành lang tập trung tại sáu thành phố lớn: Mawlamyine, Phitsanuloc, Khonken, Savannakhet, Huế, Ðà Nẵng và một số thành phố nhỏ khác.

Lợi ích

Kết nối giao thông, tạo thuận lợi tiếp cận các nguồn tài nguyên, đất đai, nhân lực trong vùng; tăng cường thu hút đầu tư trực tiếp (FDI) và đầu tư tư nhân, đa dạng hóa các hoạt động kinh tế; tạo thuận lợi thương mại, vận tải người và hàng hóa xuyên biên giới các nước EWEC và từ đây ra bên ngoài; thúc đẩy phát triển du lịch xuyên quốc gia; hình thành không gian kinh tế xuyên quốc gia, nâng cao sức cạnh tranh thúc đẩy phát triển tiểu vùng và tiến tới một cộng đồng phát triển trong khu vực.

Các địa phương EWEC đi qua nói chung kém phát triển; kinh tế nông nghiệp là chủ đạo. EWEC qua kết nối với các trục giao thông Nam - Bắc giúp khu vực này tiếp cận dễ dàng hơn với các trung tâm kinh tế ở phía bắc và nam như Băng-cốc, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. EWEC còn mở đường ra biển, cung cấp hải sản và giúp tiêu thụ các sản phẩm nông - lâm nghiệp của khu vực.

Các dự án  

Các dự án lớn, gồm:

Xây dựng tuyến đường bộ đông - tây (đã hoàn thành tháng 1-2006).

Xây dựng các cảng trung chuyển tại Mawlamyine (hoặc Yangoon) và Ðà Nẵng.

Tạo thuận lợi vận chuyển người và hàng hóa qua biên giới.

Phát triển nguồn nhân lực  phục vụ giao thông vận tải.

Phát triển năng lượng (điện năng).

Thúc đẩy thực hiện các hiệp định về trao đổi năng lượng.

Phát triển cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc.

Phát triển du lịch.

Các sáng kiến về hành lang kinh tế.

Các sáng kiến của Ban Công tác phát triển Hành lang Ðông - Tây thuộc Ủy ban Hợp tác Kinh tế và Công nghiệp ASEAN.

Ngoài ra, còn khoảng 70 dự án nhỏ trong các lĩnh vực giao thông vận tải, thông tin liên lạc, du lịch, tạo thuận lợi cho thương mại, nông nghiệp, đầu tư tư nhân và phát triển các khu công nghiệp.

Có thể bạn quan tâm