Bến xe Tam Bạc đã thực hiện phục vụ đến hành khách cuối cùng và chuyến xe cuối cùng lúc 20 giờ 45 phút tối 15-6 và chính thức dừng mọi hoạt động dịch vụ bến xe lúc 0 giờ ngày 16-6, sau hơn 27 năm hoạt động.
Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng đã xây dựng phương án sử dụng lao động tại đây sau khi bến xe Tam Bạc ngừng hoạt động. Đồng thời xử lý tài sản và sớm bàn giao mặt bằng cho thành phố quản lý, xây dựng vườn hoa, công viên.
Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã nỗ lực cùng các doanh nghiệp vận tải, các bến xe khác trên địa bàn để sắp xếp các phương tiện vận tải hành khách chuyển từ bến xe Tam Bạc về các bến xe khác với các luồng, tuyến phù hợp.
Một số doanh nghiệp vận tải đăng ký chuyển về bến xe Niệm Nghĩa, một số doanh nghiệp khác lại chuyển về bến xe Thượng Lý, mới được xây dựng và đưa vào sử dụng tại số 52, đường Hùng Vương, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng.
Bến xe Thượng Lý là một bến xe khang trang, hiện đại, tiện nghi nhất tại Hải Phòng hiện nay được xây dựng mới theo Quyết định của UBND TP Hải Phòng theo chủ trương xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách của Thủ tướng Chính phủ. Đây cũng là bến xe dự kiến sẽ tiếp tục thay thế bến xe Niệm Nghĩa trong tương lai gần, khi Hải Phòng vẫn đang nhất quán thực hiện chủ trương di chuyển các bến xe cũ vốn nhỏ hẹp, không trong quy hoạch, thường xuyên gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn các nguy cơ tai nạn giao thông ra khỏi khu vực trung tâm thành phố.
Hiện tại, Công ty BUS Hải Âu đã đăng ký chuyển hơn 50 chuyến xe chạy tuyến Hải Phòng- Gia Lâm (Hà Nội) về bến xe Thượng Lý. Đồng thời, TP Hải Phòng đã bố trí một tuyến xe buýt và hai tuyến xe điện từ khu vực trung tâm thành phố đi và đến bến xe Thượng Lý phục vụ nhu cầu của hành khách.
Bến xe Tam Bạc nằm giữa trung tâm TP Hải Phòng, được xây dựng từ năm 1989, mang tính tạm thời, nhưng nằm ngay khu vực trung tâm, thường xuyên gây ra tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là trong giờ cao điểm. Do vậy, từ năm 2011, Hải Phòng đã có kế hoạch di dời bến xe Tam Bạc.