Theo đó, định hướng Nhà nước ưu tiên tập trung nguồn lực để đầu tư, nâng cấp, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt trong đó có đường sắt, huy động mọi nguồn lực đề đầu tư phát triển đường sắt, giao Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chủ động huy động nguồn vốn hợp pháp để đầu tư các kết nối từ đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng…
Quyết định cũng nêu ra các chính sách, giải pháp, nguồn lực thực hiện quy hoạch bao gồm: Chính sách, giải pháp, về thu hút đầu tư phát triển; chính sách, giải pháp về bảo đảm nguồn lực tài chính; chính sách, giải pháp phát triển nguồn nhân lực; chính sách, giải pháp phát triển khoa học và công nghệ; chính sách, giải pháp phát triển công nghiệp đường sắt; chính sách, giải pháp bảo đảm an sinh xã hội; chính sách, giải pháp bảo vệ môi trường; chính sách, giải pháp về hợp tác quốc tế.
Đối với tuyến đường sắt đô thị số 1 đoạn Yên Viên-Ngọc Hồi, Bộ Giao thông vận tải bàn giao hồ sơ dự án cho Ủy ban nhân thành phố Hà Nội để tiếp tục nghiên cứu, đầu tư; chủ trì phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xác định lộ trình đầu tư khu tổ hợp Ngọc Hồi, tuyến đường sắt vành đai phía đông để thống nhất thời điểm bàn giao các đoạn tuyến đường sắt quốc gia cho Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Hiện, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã phối hợp Ban Quản lý dự án đường sắt-Bộ Giao thông vận tải thực hiện công tác bàn giao, tiếp nhận một phần hồ sơ tài tài liệu liên quan Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Yên Viên-Ngọc Hồi.