Hà Nội tăng cường công tác xúc tiến thương mại phát triển kinh tế nông thôn 2022

NDO - Với mục tiêu trọng tâm xây dựng phát triển kinh tế khu vực nông thôn, xây dựng nông thôn kiểu mới của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động, lễ hội nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP giai đoạn 2022-2025.
0:00 / 0:00
0:00
Hà Nội tăng cường công tác xúc tiến thương mại phát triển kinh tế nông thôn 2022

Tăng cường các hoạt động thương mại với sản phẩm OCOP

Từ năm 2019 đến nay, thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công nhiều sự kiện, hội chợ nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP của thành phố. Thông qua các sự kiện đã phần nào có những tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường.

Theo số liệu của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội, tới thời điểm tháng 5/2022, thành phố có 1.649 sản phẩm OCOP, gồm: 4 sản phẩm 5 sao; 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã được Trung ương đánh giá; 11 sản phẩm tiềm năng 5 sao của năm 2020 đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao. Trong đó: ngành thực phẩm 1.071 sản phẩm, ngành đồ uống 35 sản phẩm, ngành thảo dược 17 sản phẩm, ngành thủ công mỹ nghệ 492 sản phẩm, ngành vải và may mặc 34 sản phẩm.

Cụ thể, theo Sở Công thương Hà Nội, hiện thành phố đang dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP của 426 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh đã được đánh giá và phân hạng. Trong đó, thành phố đã phát triển 60 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên 26 quận, huyện, thị xã để quảng bá, giới thiệu đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, khách du lịch đến với Thủ đô. Đây đều là những điểm uy tín, không chỉ để tiêu thụ sản phẩm OCOP Hà Nội mà còn kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP từ 25 tỉnh, thành phố khác.

Không chỉ phát triển sản phẩm, mà thông qua các sự kiện, hội chợ, hội thảo, tuần hàng, các hoạt động kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm được đẩy mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế sản xuất nông nghiệp cùng mô hình nông nghiệp gắn kết du lịch sinh thái tiêu biểu của các huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đến với khách tham quan, người tiêu dùng.

Theo Phó Chánh văn phòng thường trực, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí, trong thời gian tới thành phố tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại đưa các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, các sàn giao dịch điện tử, và xuất khẩu để sản phẩm OCOP trở thành một thương hiệu mạnh được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế quan tâm sử dụng.

Đến năm 2025, thành phố phấn đấu ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên, trong đó có ít nhất khoảng 400-500 sản phẩm OCOP đạt 5 sao. Đây cũng là điểm mấu chốt cho việc phát triển kinh tế, du lịch nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân và thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

Đưa sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng

Thời gian qua, với vai trò người kết nối, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội (HPA) đã liên tục phối hợp Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đưa các chương trình, gian hàng quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP, các mô hình nông nghiệp gắn kết du lịch sinh thái tiêu biểu của Hà Nội tới gần hơn với người tiêu dùng.

Một trong số đó có thể kể tới "Festival Nông sản sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022" do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp UBND huyện Mỹ Đức tổ chức diễn ra từ ngày 10-13/11/2022 nhằm cụ thể hóa nội dung Chương trình số 313/CTr-UBND về Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội năm 2022 và Kế hoạch số 73/KH-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2022-2025.

Hà Nội tăng cường công tác xúc tiến thương mại phát triển kinh tế nông thôn 2022 ảnh 1

Lễ khai mạc "Festival Nông sản sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022" do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp UBND huyện Mỹ Đức tổ chức

Festival diễn ra từ ngày 10-13/11 với quy mô 85 gian hàng giới thiệu nông sản, sản phẩm OCOP tiêu biểu. Festival còn thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, đơn vị đến từ 14 tỉnh, thành phố: Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Thái Nguyên, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Quảng Ninh.

Theo Phó Giám đốc HPA Bùi Duy Quang, đây sẽ là cơ hội để chính quyền và nhân dân huyện Mỹ Đức quảng bá các điểm đến du lịch, các mô hình nông nghiệp, sản phẩm đặc sản, tiêu biểu của địa phương đến với khách tham quan, người tiêu dùng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Lê Văn Trang nhận định, Festival được tổ chức tại huyện Mỹ Đức là sự động viên, khuyến khích rất kịp thời để thúc đẩy các chương trình xúc tiến thương mại, sản xuất và du lịch trên địa bàn huyện Mỹ Đức với TP Hà Nội và các tỉnh thành cả nước. Qua đó, góp phần mở rộng thị trường, tạo đà phát triển trên tất cả các lĩnh vực về kinh tế, chính trị, xã hội. Đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, làng nghề kịp thời nắm bắt các cơ hội để giao lưu, quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm; liên doanh, liên kết, đầu tư, khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh hòa cùng xu thế phát triển của huyện, thành phố và đất nước.