Góp ý và hoàn thiện báo cáo đánh giá tổng kết giáo dục phổ thông

NDO - Tiểu ban Giáo dục phổ thông (Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực) vừa tổ chức phiên họp tham vấn chuyên gia “Báo cáo đánh giá tổng kết giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 29-NQ/TW”.
0:00 / 0:00
0:00
Giờ học của học sinh Trường trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai, hà Nội).
Giờ học của học sinh Trường trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai, hà Nội).

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, phiên họp nhằm xin ý kiến các chuyên gia giáo dục, lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo góp ý, hoàn thiện báo cáo đánh giá tổng kết giáo dục phổ thông.

Tại phiên họp, Vụ trưởng Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Xuân Thành trình bày dự thảo đề cương báo cáo của Tiểu ban Giáo dục phổ thông về một số kết quả triển khai đổi mới căn bản toàn diện giáo dục phổ thông.

Các ủy viên Hội đồng, chuyên gia, đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo dự phiên họp đã góp ý cho khung đề cương và nội dung báo cáo. Trong đó, cho ý kiến về những thành tựu nổi bật trong đổi mới giáo dục phổ thông, hạn chế chủ yếu, nguyên nhân căn bản của các hạn chế, bài học kinh nghiệm.

Các ý kiến cũng đề xuất những điều chỉnh, bổ sung về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện tốt hơn đổi mới giáo dục phổ thông trong thời gian tới.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, mục tiêu của Nghị quyết số 29-NQ/TW đối với giáo dục phổ thông là tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời. Hoàn thành việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn sau năm 2015.

Bảo đảm cho học sinh có trình độ trung học cơ sở, có tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau trung học cơ sở; trung học phổ thông phải tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng.

Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, thực hiện giáo dục bắt buộc 9 năm từ sau năm 2020. Phấn đấu đến năm 2020, có 80% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ giáo dục trung học phổ thông và tương đương.