Gỡ nút thắt cho các dự án bãi đậu xe ngầm

Theo kế hoạch chỉnh trang phát triển đô thị, TP Hồ Chí Minh đã và sẽ tiếp tục cấm đỗ xe trên nhiều tuyến đường trung tâm. Tuy nhiên, do nhu cầu cấp bách trong việc bố trí bãi đậu, gửi xe cho người dân thì thành phố chưa đáp ứng được, vì các dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm vẫn nằm trên giấy.

Bãi đậu xe bảy tầng tại sân bay Tân Sơn Nhất đã giải quyết một lượng lớn nhu cầu gửi xe tại khu vực.
Bãi đậu xe bảy tầng tại sân bay Tân Sơn Nhất đã giải quyết một lượng lớn nhu cầu gửi xe tại khu vực.

Theo quy hoạch phát triển giao thông của thành phố, khu vực quận 1 và một phần các quận 3, 4 và Bình Thạnh có tổng diện tích bãi đậu xe 8,9 ha, trong đó có bốn bãi đậu xe ngầm tập trung tại quận 1 như: công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Ðồng, sân Tao Ðàn và sân Hoa Lư. Ðây là những dự án lớn khi đưa vào sử dụng được kỳ vọng giúp giải quyết đáng kể chỗ đậu xe đang thiếu trầm trọng tại khu vực trung tâm. Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Bùi Xuân Cường, cho biết: Mặc dù, các bãi đậu xe ngầm đã được giao cho các chủ đầu tư từ lâu nhưng tiến độ thi công vẫn chậm, có dự án động thổ từ năm 2010 nhưng hiện vẫn "đắp chiếu". Ðối với dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám, với tổng vốn 1.748 tỷ đồng của Công ty cổ phần đầu tư phát triển Không Gian Ngầm, dự kiến sẽ "tái" khởi công vào tháng 10-2017, dự kiến hoàn thành năm 2019. Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho biết thêm, các dự án này được thực hiện theo hình thức BOT. Nguyên nhân chính khiến các dự án bãi đỗ xe ngầm vẫn nằm "trên giấy" nhiều năm qua là do vướng mắc về chính sách, thủ tục, dẫn đến một số nhà đầu tư đã xin rút. Mặt khác, các dự án bãi đỗ xe ngầm được ngân hàng xếp vào loại đầu tư bất động sản, cho nên mức tín dụng rất hạn chế. Ngoài ra, hầm ngầm đỗ, giữ xe là một dạng dự án mới, chưa có tiền lệ, vì vậy rất khó xác định đơn giá thuê đất. Chưa kể các dự án này thường có tổng mức đầu tư lớn, trong khi mức lãi suất vay hiện nay vẫn còn cao, ảnh hưởng khả năng huy động vốn làm dự án. Hơn nữa, chi phí, giá thành để xây dựng bãi đậu xe ngầm có diện tích đất lớn là rất nan giải so với hiệu suất sử dụng, chi phí vận hành. Theo lý giải của Chủ tịch HÐQT, Tổng Giám đốc Công ty Không Gian Ngầm Lê Tuấn, trước đây, thành phố khuyến khích đầu tư bãi đậu xe thì cho các nhà đầu tư được dùng một phần để mở trung tâm thương mại theo tỷ lệ 70% diện tích làm bãi đậu xe và hầm kỹ thuật, 30% diện tích làm thương mại. "Thời gian đó, nền kinh tế phát triển tốt cho nên nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh cao. Hiện nay, nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh thấp, các trung tâm thương mại cho thuê mặt bằng giá rất rẻ mà cũng không thu hút được người thuê. Ðó là lý do mà các nhà đầu tư bãi đậu xe không thúc đẩy việc đầu tư, ngân hàng cũng không cho vay vì không thể cho vay vài chục năm đến cả trăm năm như thế được", ông Lê Tuấn trần tình.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng, họ cần phải tính được khoản lợi nhuận dự kiến của mình, từ đó mới tính ra mức thuê đất hằng năm phải trả cho nhà nước. Ðể tính được các khoản nêu trên, phải căn cứ từ giá giữ, đậu xe. Mức này sẽ căn cứ vào Thông tư 02/2014/TT-BTC (ngày 2-1-2014 của Bộ Tài chính, hướng dẫn về phí và lệ phí). Theo thông tư này, phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HÐND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nhưng cho đến nay, sau nhiều năm, các nhà đầu tư bãi đậu xe ngầm vẫn… chờ thành phố có văn bản hướng dẫn để họ tính toán, đưa ra các phương án đầu tư cũng như có mức phí đậu, giữ xe trong các bãi xe ngầm. Trong khi đó, chi phí đầu tư bãi đậu xe ngầm rất lớn, gấp ba, bốn lần so với đầu tư bãi đậu xe nổi, cho nên thời gian hoàn vốn rất dài, trung bình phải mất hơn 50 năm thậm chí cả 100 năm cho một dự án. Trong khi chờ đợi các dự án bãi đậu xe ngầm, thời gian tới, Sở GTVT sẽ có những điều chỉnh trong việc quy hoạch các bãi đậu xe trong khu vực trung tâm thành phố nhằm gắn kết với phát triển giao thông công cộng. Xu hướng sắp tới của thành phố là mức giá để đậu xe sẽ tăng dần từ ngoài vào trong, càng gần khu trung tâm thì mức giá càng tăng. Còn dự án bãi đậu xe sân khấu Trống Ðồng do Công ty TNHH tập đoàn Ðông Dương đầu tư với số vốn khoảng 740 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào đầu tháng 9-2017. Riêng đối với hai dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá Tao Ðàn và dự án bãi đậu xe tại sân vận động Hoa Lư, với tổng vốn hai dự án 4.500 tỷ đồng hiện mới chỉ ở giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi và chưa biết khi nào khởi công.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án bãi đậu xe ngầm, thành phố đã lập tổ công tác liên ngành làm đầu mối, đồng thời các sở, ngành liên quan khẩn trương xác định rõ vị trí quy hoạch không gian ngầm để triển khai xây dựng bãi đậu xe. Sở GTVT cũng đang phối hợp, hỗ trợ các nhà đầu tư để trong năm nay có thể khởi công xây dựng bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Ðồng...