Thông tin từ các chợ đầu mối nông sản và thực phẩm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cho thấy, những ngày gần đây, giá cả một số mặt hàng rau, củ, quả tăng khá mạnh dù khối lượng hàng về các chợ vẫn bình thường. Trong đó, các loại rau ăn lá như cải, bắp cải, mồng tơi… có giá tăng khá cao, từ 10 đến gần 17% so với những ngày trước. Theo các tiểu thương, giá các loại rau ăn lá tăng là do mấy ngày nay mưa nhiều, tỷ lệ rau bị hư hỏng lớn và việc thu hoạch cũng tốn kém hơn… Ngược lại, giá các loại thực phẩm tươi sống (thịt, cá…) lại không tăng nhờ nguồn cung dồi dào và giá sỉ từ nhà cung ứng được giữ ổn định.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã gia tăng trữ lượng hàng hóa thiết yếu và nâng cao mức độ chống dịch tại toàn bộ hệ thống bán lẻ, nhằm bảo đảm môi trường mua sắm an toàn cho người dân. Theo đó, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op (gồm các chuỗi Co.opMart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile…) đã bắt đầu tăng lượng dự trữ nhằm bảo đảm cung cấp đều đặn với giá cả bình ổn ra thị trường các mặt hàng nhu yếu phẩm như: Đường, gạo, dầu ăn, muối, nước mắm, thịt, trứng, thực phẩm khô... trong ít nhất sáu tháng tới. Cùng với đó là các mặt hàng phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 như các loại gel, nước rửa tay, xà- bông, khẩu trang vải sát khuẩn… Saigon Co.op cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng trong mùa dịch.
Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức cho biết: Các mặt hàng nhu yếu phẩm và thực phẩm sẽ được Saigon Co.op phối hợp các nhà cung cấp, đối tác luân phiên giảm giá, khuyến mãi để chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng, góp phần hạn chế tối đa việc giá cả thị trường bị đẩy tăng cao. Cùng với đó, tăng cường hình thức bán hàng qua điện thoại, giao hàng tận nơi để tạo thuận lợi cho người tiêu dùng.
Thực tế cho thấy, các hệ thống siêu thị Co.opMart, Co.op Food, Co.opXtra của Saigon Co.op đã luân phiên giảm giá từ 20 đến 50% đối với 10.000 sản phẩm thiết yếu như: Một số loại sữa, dầu ăn, đường, mì ăn liền, thịt heo, thủy, hải sản, rau, củ, quả, đồ dùng gia đình… nhằm thiết thực chia sẻ áp lực chi tiêu với khách hàng. Các sản phẩm này được bố trí giảm giá luân phiên theo nhóm và trải đều ở các ngày trong tuần để khách thuận lợi mua sắm. Saigon Co.op còn tung ra các chương trình khuyến mãi theo từng chủ đề như “Mua sản phẩm 0 đồng”, “Giá sốc giảm tận gốc”, “Siêu ưu đãi”… Riêng các quầy bán thịt tươi sống VISSAN trong các siêu thị thuộc Saigon Co.op ở thành phố thì có chương trình tặng quà cho khách mua hàng.
Tại các hệ thống bán lẻ thuộc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA), các mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh như xà-bông, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế… được cung cấp đầy đủ với giá cả hợp lý; riêng mặt hàng rau ăn lá được giảm giá 30% hoặc mua một tặng một…
Trước tình hình một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cũng như nhiều loại vật liệu xây dựng rục rịch tăng giá, các cơ quan chức năng của thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để có thể giữ ổn định và giảm giá hàng hóa. Theo đó, Sở Tài chính thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra việc quản lý giá, đặc biệt đối với những sản phẩm hàng hóa, mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Sở Giao thông vận tải thành phố sẽ giám sát việc niêm yết giá và bán vé đúng giá đối với các đơn vị vận tải hành khách.
Cùng với đó, Sở Xây dựng thành phố sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc bán đúng giá niêm yết đối với các mặt hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn, xử lý kịp thời hiện tượng đẩy giá nguyên liệu đầu vào để tăng giá bất hợp lý. Còn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố sẽ thường xuyên theo dõi tình hình cung - cầu mặt hàng thịt heo, theo dõi giá các mặt hàng vật tư nông nghiệp để xử lý kịp thời hiện tượng lợi dụng tăng giá…
Giữ ổn định, kiểm soát giá cả hàng hóa
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp cùng với sự bất lợi của thời tiết trong những ngày gần đây, các doanh nghiệp bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh đã cố gắng giữ ổn định giá cả hàng hóa, đồng thời có các chương trình khuyến mãi để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng…
Người tiêu dùng mua thực phẩm tại một siêu thị Co.opMart ở thành phố. |