Giữ chân du khách quốc tế

Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang có bước phát triển mạnh mẽ ngay trong đầu năm 2025; thu hút lượng lớn khách quốc tế đến làm việc, tham quan, vui chơi, góp phần làm cho hoạt động du lịch trên địa bàn ngày càng sôi động.
0:00 / 0:00
0:00
Du khách quốc tế tham quan Thành phố Hồ Chí Minh trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. (Ảnh Mạnh Hảo)
Du khách quốc tế tham quan Thành phố Hồ Chí Minh trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. (Ảnh Mạnh Hảo)

Tuy nhiên, làm thế nào để giữ chân khách du lịch ở lại thành phố lâu hơn, tiêu dùng nhiều hơn đang là bài toán cần ngành du lịch có lời giải.

Dịp Tết Nguyên đán 2025 vừa qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã đón khoảng 87.358 lượt khách quốc tế, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2024 (2024 là 75.000 lượt). Khách quốc tế đã hòa cùng người dân đón Tết an lành thông qua các hoạt động vui chơi, các tour du lịch đa dạng, hấp dẫn được các đơn vị lữ hành chuẩn bị chu đáo ngay từ rất sớm. Sau Tết, lượng khách quốc tế đến đây tiếp tục tăng, với nhiều đoàn khách MICE (là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác), một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố. Điển hình như vào giữa tháng 2,

thành phố đón đoàn khách MICE 200 người từ Tập đoàn Cryptriva đến từ Ấn Độ. Trong thời gian 4 ngày, đoàn khách này đã tham dự hội nghị, lưu trú tại khách sạn ngay trung tâm và tham quan các điểm đến nổi tiếng như: Dinh Độc Lập, Bưu điện thành phố, Nhà thờ Đức Bà, Nhà hát thành phố, chợ Bến Thành, cũng như trải nghiệm tour đêm thành phố bằng xe buýt hai tầng. Đoàn cũng tham gia tour du lịch Mekong tại Mỹ Tho, tham quan Địa đạo Củ Chi, trải nghiệm các hoạt động thực tế, thưởng thức các món ăn Việt Nam và Ấn Độ tại các nhà hàng uy tín.

Năm 2025, thành phố sẽ tổ chức nhiều sự kiện lớn trong đó có các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Đây là cơ hội để ngành du lịch thành phố có kế hoạch và triển khai các chương trình xúc tiến du lịch, xây dựng các tour du lịch độc đáo, hấp dẫn để thu hút 8,5 triệu lượt khách quốc tế đến với thành phố như mục tiêu đã đề ra. Muốn đạt được con số đó, ngành du lịch thành phố cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để tạo được ấn tượng, sự tin tưởng đối với khách nước ngoài; tiếp tục nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch; tập trung truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, cũng như thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch; xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, an toàn cho du khách, tránh để xảy ra tình trạng “hét giá” đối với khách du lịch, an ninh trật tự và an toàn thực phẩm cần được bảo đảm tuyệt đối. Thành phố cũng cần tập trung phát triển du lịch MICE để sản phẩm du lịch này trở thành mũi nhọn chiến lược, mang lại tiềm năng to lớn trong việc xây dựng ngành du lịch bền vững cho Thành phố Hồ Chí Minh trong tương lai.

Với lợi thế và tiềm năng nổi bật, ngành du lịch thành phố đang tiếp tục nỗ lực để phát triển mạnh mẽ hơn, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và khẳng định vị trí là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của Việt Nam; phấn đấu trở thành một điểm đến sống động, hội tụ giữa hiện đại và những giá trị văn hóa đặc sắc để có thể thu hút khách quốc tế đến với thành phố năng động này không chỉ một lần ■