Được sự bảo trợ của Bộ Văn hóa -Thông tin, chiều 26-7 tại Hà Nội, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) đã tổ chức họp báo giới thiệu Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam lần thứ nhất - “Quả chuông vàng” - nhằm “thúc đẩy tính chủ động vươn lên của ngành quảng cáo còn non trẻ của Việt Nam”.
Ban tổ chức cho biết Giải thưởng “Quả chuông vàng” sẽ được tổ chức hàng năm, bắt đầu từ năm nay với mục đích ghi nhận, tôn vinh những giá trị sáng tạo của các cá nhân, doanh nghiệp sở hữu những tác phẩm quảng cáo xuất sắc và góp phần khuyến khích, thúc đẩy sức sáng tạo của các doanh nghiệp Việt Nam.
Theo BTC, do đây là lần đầu tiên tổ chức, chỉ có hai loại hình quảng cáo sẽ được xét giải là quảng cáo trên truyền hình và quảng cáo ngoài trời. Các loại hình quảng cáo khác sẽ được mở rộng trong những giải thưởng lần sau, đặc biệt là quảng cáo trên Internet đang phát triển nhanh chóng hiện nay.
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Đinh Quang Ngữ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa -Thông tin, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam nói: “Đây là lần đầu tiên ngành quảng cáo tổ chức giải thưởng này, một công việc hết sức mới mẻ nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước tăng thị phần quảng cáo của mình”.
Ông Ngữ cho biết, hiện trong nước có khoảng 3.000 doanh nghiệp quảng cáo nhưng chỉ nắm giữ “20% thị phần so với 80% thị phần trong tay 10 doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài”.
Giải thích vì sao tên giải thưởng mang tên là “Quả cầu vàng”, ông Lê Đình Trọng, Ủy viên BCH Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam nói: “Tiếng chuông và quả chuông rất gần gũi với nền văn hóa Việt Nam, thể hiện sức mạnh của tiếng vang, chuông là vật dụng có tiếng vang lớn”. Vì vậy, “chúng ta có thể dùng tiếng chuông để tập hợp sức mạnh đoàn kết”.
Ban tổ chức cho biết, đối tượng tham dự giải thưởng là các doanh nghiệp không phân biệt loại hình (tư nhân, nhà nước, liên doanh hay nước ngoài) hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo trên lãnh thổ Việt Nam và các cá nhân mang quốc tịch Việt Nam hoặc nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo tại Việt Nam.
Trong thời điểm nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn, việc tôn vinh những tên tuổi xuất sắc trong lĩnh vực quảng cáo thực sự sẽ mang lại động lực mạnh mẽ cho những con người đang miệt mài sáng tạo, làm việc vì những thương hiệu dành cho người Việt.
Để giải thưởng đến gần hơn với người tiêu dùng trong cả nước, BTC cho biết Giải thưởng “Quả chuông vàng” dành cho tác phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng nhất sẽ được tổ chức bình chọn rộng rãi trên báo chí và truyền hình.