Đây là dự án giao thông có tầm đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh, thành Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng nói riêng và cả khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói chung. Dự án có tổng mức đầu tư gần 12 nghìn tỷ đồng theo hình thức BT, do Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan làm chủ đầu tư.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan có chiều dài khoảng 83 km, được xây dựng thành hai giai đoạn: đầu tư hai làn xe và hoàn thành quy mô đường cao tốc bốn làn xe.
Theo đó, đường cao tốc bốn làn xe sẽ có mặt cắt ngang rộng 24m, cho phép phương tiện giao thông chạy với tốc độ 60-80 km/giờ. Trong đó, tuyến cao tốc dài hơn 77 km, có điểm đầu là đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan; điểm giao giữa Quốc lộ 1A và Tỉnh lộ 14B (ngã ba La Sơn - xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế); điểm cuối ở Km 79-800 (điểm đầu dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi) tại thị tứ Túy Loan, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) và tuyến nối cao tốc dài 4,68 Km (từ Km 0 đến Km 4+500 thuộc Tỉnh lộ 14B). Thời gian thi công dự án trong 36 tháng, dự kiến hoàn thành năm 2017.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan nằm trong khuôn khổ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, được Quốc hội XIII, kỳ họp thứ sáu thông qua Nghị quyết số 66 ngày 29-11-2013 về điều chỉnh một số nội dung và giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh với tổng chiều dài toàn tuyến 3.183 km (trong đó, tuyến chính dài 2.499 km, tuyến nhánh phía tây dài 684 km); điểm đầu của tuyến là Pác Bó (Cao Bằng) và điểm cuối là Đất Mủi (Cà Mau).
Để chuẩn bị xây dựng tuyến đường này, tỉnh Thừa Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch triển khai giải phóng mặt bằng đường cao tốc đi qua hai địa phương trên với tổng kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 200 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ hoàn thiện một phần tuyến chính của đường Hồ Chí Minh, kết nối với tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và hòa nhập với tuyến đường xuyên Á, góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống đường cao tốc Việt Nam.
Ngoài ra, công trình còn góp phần kết nối vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, đồng thời phá thế độc đạo của tuyến đường bộ qua hầm Hải Vân, giải quyết ngập lụt và sự cố trên Quốc lộ 1A qua khu vực này.