Giảm phát thải, hướng tới trung hòa carbon trong ngành ô-tô

NDO - Ngày 3/8, tại Hà Nội, Công ty Ô-tô Toyota Việt Nam phối hợp Trường đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn tổ chức Hội thảo “Giải pháp xanh giảm phát thải trong ngành ô-tô, hướng tới trung hòa carbon”.
0:00 / 0:00
0:00
Toyota Việt Nam phối hợp Trường đại học Bách khoa Hà Nội và Lọc hóa dầu Bình Sơn triển khai dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên ôtô thế hệ mới tại Việt Nam.
Toyota Việt Nam phối hợp Trường đại học Bách khoa Hà Nội và Lọc hóa dầu Bình Sơn triển khai dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên ôtô thế hệ mới tại Việt Nam.

Hội thảo truyền tải thông điệp về định hướng tiếp cận đa chiều nhằm giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông vận tải với những hành động cụ thể của Toyota, thông qua dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với phương tiện giao thông tại Việt Nam và các hoạt động giảm khí carbon (CO2) khác.

Giảm phát thải, hướng tới trung hòa carbon trong ngành ô-tô ảnh 1

Ông Nakano Keita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam chia sẻ tại hội thảo.

Theo kết quả dự án thực nghiệm, Toyota Việt Nam cho rằng xe Hybrid kết hợp sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ là giải pháp kịp thời và phù hợp giúp góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức tại Việt Nam. Ông Nakano Keita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam chia sẻ: “Hội thảo được kỳ vọng sẽ đem đến góc nhìn đa chiều, đưa doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và cơ quan quản lý Nhà nước đến gần nhau hơn, cùng hướng đến mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như Chính phủ đã đề ra”.

Ông Lê Văn Dương, Vụ trưởng Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ Giao thông vận tải) cho biết: “Nhằm hiện thực hóa tuyên bố của Việt Nam tại Hội nghị COP26, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và metan (CH4) ngành giao thông.

Theo đó, lộ trình chuyển đổi đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, giai đoạn 2022-2030, thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi phương tiện sử dụng điện; phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 và phát triển hạ tầng sạc điện.

Giảm phát thải, hướng tới trung hòa carbon trong ngành ô-tô ảnh 2

Ông Lê Văn Dương, Vụ trưởng Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ Giao thông vận tải) phát biểu ý kiến.

Từ năm 2025, các xe bus thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Năm 2030, có khoảng 50% phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh, tất cả xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.

Năm 2040, hạn chế tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sử dụng trong nước và đến năm 2050, toàn bộ phương tiện cơ giới đường bộ tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh”.

Để thúc đẩy việc chuyển đổi xe ô-tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang ô-tô điện, Bộ Giao thông vận tải cũng phối hợp các bộ, ngành, địa phương và một số doanh nghiệp ô tô đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi, trình Thủ tướng cuối tháng 7 vừa qua.

Trước xu thế toàn cầu về bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu, Toyota đã cam kết đạt trung hòa carbon trong mọi hoạt động vào năm 2050 và mục tiêu không phát thải CO2 trong hoạt động sản xuất vào năm 2035. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Toyota đã phát triển Định hướng tiếp cận đa chiều, nhằm giảm phát thải carbon qua việc đưa ra các giải pháp đa dạng, phù hợp điều kiện khác nhau về cơ sở hạ tầng, hiện trạng ngành công nghiệp và nhu cầu khách hàng tại các khu vực khác nhau.

Giảm phát thải, hướng tới trung hòa carbon trong ngành ô-tô ảnh 3

Trong khuôn khổ đó, Toyota Việt Nam và các đối tác đã thực hiện dự án theo dõi đánh giá hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên dòng xe động cơ đốt trong (ICE) và xe công nghệ xăng lai điện Hybrid về các yếu tố: tiêu thụ nhiên liệu, mức độ phát thải và điều kiện sử dụng thực tế. Dự án thực hiện trong điều kiện phòng thí nghiệm và trên đường thực tế, với khung giờ cao điểm và thấp điểm từ ngày 16/3 đến ngày 10/7/2023.

Theo đó, về tiêu thụ nhiên liệu, trong điều kiện nội đô cao điểm, xăng sinh học giúp xe HEV giảm đáng kể lượng tiêu thụ nhiên liệu nếu so với xăng thông thường; xe HEV tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn xe ICE ở cả 3 loại xăng.

Giảm phát thải, hướng tới trung hòa carbon trong ngành ô-tô ảnh 4
Toyota tìm cách giảm lượng khí thải carbon tại các nhà máy lắp ráp và trong toàn bộ chuỗi cung ứng của mình.

Về mức độ phát thải, trong nhiều điều kiện hoạt động với cả 3 loại xăng, xe HEV cho hiệu quả cắt giảm CO2 tốt hơn xe ICE, lớn nhất là 61% trong điều kiện nội đô. Xe HEV cho hiệu quả cắt giảm khí độc hại rõ rệt so với xe ICE với cả 3 loại xăng, lớn nhất giảm 27% khí HC và 48% khí CO.

Về vận hành, sử dụng xăng sinh học không ảnh hưởng đến vận hành của xe.

Với kết quả đạt được này, Toyota Việt Nam cho rằng xe Hybrid kết hợp sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ là giải pháp kịp thời và phù hợp giúp góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức tại Việt Nam. Các bên sẽ tiếp tục trao đổi, lập kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 của dự án trong thời gian tới đây.

Trong năm 2022, toàn bộ hệ thống Toyota đã giảm phát thải 11.658 tấn CO2 với nhiều hoạt động như: lắp đặt và sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời, sử dụng nhiên liệu sạch, cải tiến thiết bị để tối ưu hóa công suất…