Năm học 2024-2025, hệ Giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông được ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh giao hơn 12 nghìn chỉ tiêu lớp 10. Nhờ sự chủ động trong tuyển sinh, triển khai nhiều mô hình sáng tạo mà nhiều trung tâm giáo dục thường xuyên đã đẩy nhanh tiến độ so với kế hoạch ban đầu. Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An (Quận 5) cơ bản đã hoàn thành công tác tuyển sinh theo sự phân công của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố.
Năm học này, trung tâm tuyển 450 chỉ tiêu lớp 10, trong đó, chương trình dạy văn hóa kết hợp đào tạo nghề miễn phí do trung tâm liên kết với bảy trường trung cấp, cao đẳng tiếp tục thu hút sự quan tâm của học sinh, phụ huynh. Các tình nguyện viên trong đội tư vấn sẽ nói chuyện trực tiếp với phụ huynh, kể về quá trình học tập, rèn luyện và sinh hoạt tại trung tâm.
Nếu phụ huynh cần tham quan trung tâm, tình nguyện viên sẽ chia nhau giới thiệu nhiệt tình. Sau phần làm quen để nắm thông tin cơ bản về trung tâm, phụ huynh được đưa vào phòng Tư vấn tuyển sinh, bắt đầu quá trình tìm hiểu chi tiết về chương trình học, lộ trình đào tạo, học phí… Tại đây, giáo viên thuộc trung tâm sẽ trực tiếp tư vấn cho phụ huynh cách chọn ban, các môn tự chọn và giới thiệu về các loại hình đào tạo nghề liên kết với các trường trung cấp, cao đẳng.
Kết thúc hai giai đoạn tư vấn, hỗ trợ thông tin, phụ huynh cảm thấy phù hợp sẽ chọn mua hồ sơ và đăng ký mã học viên trên hệ thống phần mềm của trung tâm. Đến nay, số hồ sơ đã thu về khoảng 90%, khá sát so với lượng hồ sơ phát ra.
"Chúng tôi quan niệm, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh là khâu rất quan trọng nên sẽ triển khai thêm nhiều hoạt động bổ sung trong thời gian tới. Làm sao để các em chọn được ngành học đúng sở thích nhưng phải phù hợp với năng lực thì mới có thể theo đến cùng", ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An cho hay.
Chương trình 9+ Cao đẳng (hình thức học văn hóa rút gọn bảy môn song song với học cao đẳng chính quy) của Trường cao đẳng Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh trong mùa tuyển sinh năm 2024 tiếp tục nhận về nhiều phản hồi tích cực.
Theo thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng nhà trường, tín hiệu khả quan này đến từ quá trình phân luồng hiệu quả từ bậc trung học cơ sở mà ngành giáo dục và đào tạo thành phố và các trường đã chủ động triển khai suốt nhiều năm qua. Thay vì tìm mọi cách chen chân vào lớp 10 công lập, ngay từ bậc trung học cơ sở, nhiều học sinh đã được tham gia các hoạt động tư vấn-hướng nghiệp đa dạng quy mô để có được cái nhìn đúng, đủ về đào tạo nghề, song song với chương trình văn hóa phổ thông. Thấy được tính thiết thực của mô hình, nhiều học sinh đã chủ động tìm hiểu và đăng ký hồ sơ.
Ông Lý cho biết: Năm nay, ngay cả khi chưa có kết quả thi lớp 10 công lập, Trường cao đẳng Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận rất nhiều hồ sơ đăng ký học chương trình 9+ Cao đẳng từ học sinh tốt nghiệp bậc trung học cơ sở, trong đó, 40% là học sinh có học lực giỏi, xuất sắc.
"Như vậy, không có nghĩa học sinh học lực kém hay không đủ điểm vào lớp 10 công lập mới vào trường nghề. Nhờ được tư vấn, định hướng từ sớm, nhiều em có sự chọn lựa cho riêng mình. Các em chọn học ngành yêu thích với chi phí thấp và thời gian rút ngắn tối đa để sớm tham gia thị trường lao động. Sau 3,5 năm, học sinh có bằng cao đẳng chính quy; đồng thời hoàn thành chương trình trung học phổ thông, thêm cơ hội học liên thông lên đại học", ông Lý phân tích.
Năm nay, Trường cao đẳng Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh tuyển 300 chỉ tiêu cho gần 10 ngành đào tạo thuộc chương trình 9+ Cao đẳng. Điều khiến ông Lý tâm đắc nhất trong công tác hướng nghiệp là trường dành trọn học kỳ đầu tiên để học sinh trải nghiệm tất cả các ngành nghề trước khi đưa ra chọn lựa cuối cùng. Trong giai đoạn này, học sinh sẽ được tham gia học lý thuyết và thực hành đối với nhiều ngành đào tạo. Trên cơ sở đó, nhà trường thu thập thông tin, đánh giá dữ liệu dựa trên khả năng tiếp cận kiến thức của người học rồi tiếp tục tư vấn, định hướng cụ thể hơn. Nhờ vậy, học sinh có thêm cơ hội chọn đúng ngành, học đúng nghề, thêm khả năng cạnh tranh sau khi tốt nghiệp.