Giải quyết thành công 2.800 vụ đơn thư khiếu nại bảo vệ người tiêu dùng

NDO - Tính từ năm 2019 đến tháng 6/2023, Trung ương hội và các hội tỉnh, thành phố đã giải quyết thành công 2.800 vụ đơn thư khiếu nại và tư vấn, hướng dẫn, giải quyết hơn 300 nghìn vụ/cuộc qua đường dây nóng liên quan tới quyền lợi người tiêu dùng,...
0:00 / 0:00
0:00
Chủ tịch VICOPRO nhiệm kỳ I Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc đại hội.
Chủ tịch VICOPRO nhiệm kỳ I Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc đại hội.

Ngày 19/1, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) tổ chức đại hội Đại biểu toàn quốc lần II, nhiệm kỳ 2023-2028.

Báo cáo tại đại hội, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VICOPRO Vũ Văn Trung cho biết, đến nay, Hội đã phát triển 53 Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, thành lập 3 tổ chức trực thuộc, kết nạp 10 tổ chức thành viên, kết nạp mới 2.238 hội viên, qua đó, đưa tổng số hội viên lên 141.022 người cùng tham gia hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tính từ năm 2019 đến tháng 6/2023, Trung ương hội và các hội tỉnh, thành phố đã giải quyết thành công khoảng 2.800 vụ có đơn thư khiếu nại và tư vấn, hướng dẫn, giải quyết hơn 300 nghìn vụ/cuộc qua đường dây nóng liên quan tới quyền lợi người tiêu dùng.

Đơn cử, Hội tỉnh Cà Mau giải quyết vụ khiếu nại của người tiêu dùng tại ấp Trống Vàng, huyện Phú Tân về chất lượng ti-vi SamSung mới sử dụng được một thời gian ngắn đã hỏng. Hội đã giúp người tiêu dùng đạt được thỏa thuận của nhà sản xuất và người bán hàng phải chấp nhận thu hồi chiếc ti-vi bị hỏng do lỗi chế tạo và bồi thường 100% chi phí cho người tiêu dùng mua ti-vi mới thay thế.

Hội tỉnh Hà Tĩnh giải quyết vụ khiếu nại của đoàn khách đi du lịch bằng chuyến bay của hãng Bamboo Airways từ Vinh đi Đà Lạt bị hủy chuyến nhưng hãng không hoàn trả lại tiền cho đoàn. Sau khi nhận đơn, Hội đã lập tức làm công văn yêu cầu và sau 1 tuần hãng phải đã hoàn trả toàn bộ tiền cho đoàn khách.

Hội tỉnh Tiền Giang năm 2021 đã tư vấn, giải quyết thành công loạt 17 vụ khiếu nại của người tiêu dùng về mua hàng qua mạng xã hội facebook nhưng hàng nhận được không đúng như thỏa thuận. Loạt vụ khiếu nại đã được giải quyết thành công, với trị giá tiền hàng hơn 23,2 triệu đồng đồng, đã được người tiêu dùng đánh giá cao,...

Bên cạnh đó, bằng những hành động thiết thực, Trung ương hội và các hội tỉnh thành viên đã có những đóng góp tích cực trong đóng góp ý kiến tham gia xây dựng pháp luật, công tác khảo sát, nghiên cứu, tuyên truyền, tư vấn, phổ biến kiến thức pháp luật tiêu dùng, phản biện, giám định xã hội và hợp tác quốc tế về các chủ đề liên quan nhằm bảo vệ người tiêu dùng,...

Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch VICOPRO Dương Minh Giám khẳng định, nhiệm kỳ 2023-2028, Trung ương hội và tất cả các hội tỉnh, thành phố sẽ tích cực hơn nữa trong hoạt động tư vấn giải quyết khiếu nại vì quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, trong đó, tạo điều kiện gần hơn nữa với người tiêu dùng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa; bảo đảm tất cả các đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng được tư vấn, giải quyết thỏa đáng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng; tăng cường thiết lập các đường dây nóng thông tin, giải đáp, tư vấn, hướng dẫn và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng.

Trung ương hội và các hội tỉnh, thành phố sẽ tích cực gửi văn bản tham gia đóng góp ý kiến có trách nhiệm và chất lượng cao đối với tất cả các dự thảo văn bản pháp luật nhận được. Qua hoạt động thực tiễn, phát hiện, kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các bất cập trong các văn bản pháp luật có ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các Tổng công ty Điện lực khu vực tổ chức các lớp tập huấn người tiêu dùng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả; tiếp tục ký kết và triển khai hợp đồng trách nhiệm giữa Trung ương hội và Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tổ chức các lớp truyền thông trực tiếp về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho người tiêu dùng tại các tỉnh, thành phố,...