Ga ngầm C9 nằm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, ngoài Vùng bảo vệ II của Di tích quốc gia Hồ Hoàn Kiếm

Ngày 27/9, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, Thường trực Chính phủ vừa chấp thuận phương án tuyến và vị trí ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo theo Phương án 1, làm cơ sở để UBND TP Hà Nội hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
0:00 / 0:00
0:00
Ga ngầm C9 tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, nằm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước trụ sở Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc và Trụ sở HĐND-UBND TP Hà Nội.
Ga ngầm C9 tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, nằm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước trụ sở Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc và Trụ sở HĐND-UBND TP Hà Nội.

Ga ngầm C9 có vị trí tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, là Khu di tích văn hóa lịch sử quốc gia đặc biệt, do vậy trong quá trình nghiên cứu đã được các cơ quan chức năng thực hiện một cách cẩn trọng, đầy đủ các bước theo quy trình, quy định của pháp luật.

Thiết kế hướng tuyến, vị trí ga ngầm C9 đã được nghiên cứu, xem xét hơn 10 phương án tuân theo trình tự xây dựng cơ bản và quy hoạch đô thị. Các kết quả nghiên cứu đều được xin ý kiến tham vấn các bộ, ngành, cơ quan quản lý, các cấp chính quyền, cộng đồng dân cư liên quan; tổ chức các hội thảo xin ý kiến rộng rãi các chuyên gia, nhà khoa học và người dân.

Do phương án đề xuất phê duyệt từ năm 2017 (có một phần thân ga và cửa lên xuống số 3 nằm trong Vùng bảo vệ II của Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn), cho nên chưa nhận được ý kiến đồng thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Khoa học Giáo dục của Quốc Hội... UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo MRB và các cơ quan liên quan nghiêm túc nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án bố trí ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm bảo đảm cơ sở khoa học, kỹ thuật và mang tính khả thi, giảm ảnh hưởng tới Vùng bảo vệ II của Di tích Hồ Hoàn Kiếm.

Thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị xây dựng, trình 3 phương án ga ngầm C9.

Trong đó, Phương án 1: Nghiên cứu bố trí ga C9 ra ngoài Vùng bảo vệ II của Di tích Hồ Hoàn Kiếm; Ga ngầm C9 nằm bên dưới đường Đinh Tiên Hoàng phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc và Trụ sở Hội đồng nhân dân-Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Phương án 2: Giữ nguyên như phương án ban đầu đã đề xuất phê duyệt từ năm 2017; Ga ngầm C9 nằm ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa Bờ hồ Hoàn Kiếm tại phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội và Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, phần chính thân ga và cửa lên xuống số 3 nằm trong Vùng bảo vệ II Di tích Hồ Hoàn Kiếm.

Phương án 3: bỏ ga ngầm C9 (hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai).

UBND thành phố Hà Nội và các bộ, ngành thống nhất đề xuất phương án bố trí ga ngầm C9 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm theo Phương án 1 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo Phương án 1, ga ngầm C9 được điều chỉnh thành ga xếp chồng 4 tầng có kết cấu thân ga trùng với ranh giới Vùng bảo vệ II, dài 202,4m, rộng 15m, sâu khoảng 31m, ga nằm trên đường cong có bán kính R=800m, bên dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc và Trụ sở HĐND-UBND thành phố Hà Nội; bố trí 2 lối lên xuống số 1 và 2 ở vị trí như phương án đề xuất ban đầu.

Ga ngầm C9 nằm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, ngoài Vùng bảo vệ II của Di tích quốc gia Hồ Hoàn Kiếm ảnh 1

Ga ngầm C9 tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, nằm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước trụ sở Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc và Trụ sở HĐND-UBND TP Hà Nội.

Để có đủ không gian bố trí tháp làm mát, thông gió (cao 13m) và phòng máy phát điện... cần phải mở rộng diện tích công trình phụ trợ tại đất của Tổng công ty Điện lực Hà Nội lên 705m2, tăng 260m2 so phương án đề xuất ban đầu; lấy thêm đất của UBND thành phố khoảng 25m2 để thi công.

Với ưu điểm là phù hợp Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô, Quy hoạch phân khu đô thị H1-1B (khu vực Hồ Gươm và vùng phụ cận), Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm tính khả thi về kỹ thuật và công nghệ, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa, giải quyết được các kiến nghị của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, mặc dù việc điều chỉnh thiết kế ga C9 và đoạn tuyến làm tăng thêm chi phí xây dựng (khoảng 500 tỷ đồng), tăng chi phí vận hành bảo dưỡng, kém thuận lợi cho hành khách, tại cuộc họp ngày 24/9/2022, Thường trực Chính phủ đã chấp thuận phương án tuyến và vị trí ga ngầm C9 theo Phương án 1, làm cơ sở để UBND thành phố hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.