Hà Nội đề xuất 3 phương án cho ga ngầm C9 tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo

NDO -

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan như các bộ: Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Giao thông vận tải; Xây dựng; Tư pháp và Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng về quy hoạch ga ngầm C9-hồ Hoàn Kiếm thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.

Phối cảnh ga ngầm C9-hồ Hoàn Kiếm của dự án metro Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.
Phối cảnh ga ngầm C9-hồ Hoàn Kiếm của dự án metro Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.

Tại văn bản này, UBND thành phố Hà Nội nêu rõ, sau khi nghiên cứu khoa học, kỹ lưỡng và thận trọng, thành phố Hà Nội xác định 3 phương án tổng quy hoạch ga ngầm C9 có tính khả thi.

Cụ thể, đối với phương án 1, ga ngầm C9 được điều chỉnh thành ga xếp chồng 4 tầng có kết cấu thân ga trùng với ranh giới vùng bảo vệ II, dài 202,4m, rộng 15m, sâu khoảng 31m, một phần ke ga và thân nhà ga nằm trong đường cong bán kính R=800m, bên dưới đường Đinh Tiên Hoàng phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội và Trụ sở HĐND-UBND thành phố Hà Nội; chiếm dụng khoảng 25m2 đất trụ sở UBND thành phố để bảo đảm thi công, kết cấu ga cách tòa nhà gần nhất khoảng 3m.

Phương án 2, Hà Nội đề xuất giữ nguyên như phương án ban đầu đã đề xuất phê duyệt. Ga ngầm C9 sẽ được bố trí tại phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội, nằm ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa Bờ hồ Hoàn Kiếm, đỉnh ga cách mặt đất khoảng 2,5m.

Đối với phương án 3, Hà Nội đưa ra ý kiến bỏ ga ngầm C9 (hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai). Do đoạn tuyến từ C8 đến C10 dài khoảng 2,6km nên để bảo đảm an toàn khi vận hành, khai thác, bắt buộc phải có tháp thông gió và lối thoát hiểm cho hành khách khi xảy ra trường hợp khẩn cấp tại khoảng giữa đoạn hầm từ ga C8 đến ga C10, các hạng mục này sẽ được xây dựng sau khi hoàn thành thi công tuyến hầm.

Phương án 3, ga ngầm C9 được bỏ hoặc lùi thời điểm xây dựng sau khi tuyến đường sắt đô thị số 2 đi vào vận hành. Tàu sẽ chạy từ ga C8 đến thẳng C10 giúp thời gian vận hành giảm 1 phút. Dù không cần xây nhà ga nhưng vẫn cần công trình sơ tán hành khách và hệ thống thông gió. Đơn vị thiết kế đề nghị xây một lối thoát hiểm đề phòng cháy nổ và một số cửa ra vào đường hầm phục vụ sửa chữa, duy tu tuyến.

Đánh giá về phương án này, thành phố Hà Nội cho rằng, bỏ ga C9 tiết kiệm nhất. Tổng mức kinh phí xây đoạn hầm từ C8 đến C10 chỉ còn hơn 3.320 tỷ đồng. Diện tích đất cần giải phóng ít nhất. Tuyến giữ nguyên được hướng tuyến như quy hoạch trước đó và không xâm phạm đến vùng bảo vệ di tích hồ Hoàn Kiếm.

Nhưng bỏ ga ngầm C9 sẽ không giải quyết được vấn đề ùn tắc quanh di tích hồ Hoàn Kiếm; giảm hành khách dẫn đến ảnh hưởng hiệu quả mạng lưới đường sắt đô thị. Không có ga ngầm C9 cũng làm giảm sự thuận tiện của người dân khi di chuyển trong khu vực hồ Hoàn Kiếm, ảnh hưởng đến lộ trình hạn chế xe cá nhân sắp tới.

Cũng theo UBND thành phố Hà Nội, phương án xây dựng ga C9 sau khi tuyến đã đi vào vận hành khai thác là hết sức khó khăn, phức tạp về kỹ thuật, về bảo đảm an toàn hành khách, chi phí xây dựng, thiết bị tăng cao (khoảng 1.200 tỷ đồng) và thời gian thi công kéo dài.