Hiếu là cháu đời thứ tư của cụ Nguyễn Mạc, cụ tổ của nghề giày da thôn Giẽ Hạ (xã Phú Yên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), người thành lập cơ sở sản xuất giày da Nguyễn Mạc lớn nhất miền bắc những năm 1930. Vì thế, ngay từ khi còn nhỏ, chàng trai trẻ đã quen với tiếng gõ, tiếng búa của làng nghề sản xuất giày da. Hằng ngày, một buổi lên lớp, một buổi Hiếu phụ cha mẹ đóng giày.
Với định hướng từ sớm sẽ kế nghiệp cơ sở sản xuất và kinh doanh giày da của gia đình, cho nên Hiếu quyết định thi vào Khoa Thương mại điện tử, Trường đại học Thương mại. Năm 2017, chàng trai trẻ lấy bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh và trở về quê khởi nghiệp. “Thời điểm đó thị trường giày da đã bão hòa. Mình muốn thành công phải có sự khác biệt so với các cơ sở ở làng”, Hiếu cho biết.
Sau khi tìm hiểu, Hiếu quyết định đi con đường riêng là tập trung vào sản xuất đế giày. Ở làng nghề, đế giày từ trước tới nay hầu như đều phải nhập khẩu từ Trung Quốc. Một số cơ sở đã sản xuất đế giày, nhưng chất lượng không đạt tiêu chuẩn nên giày rất nhanh hỏng còn nếu nhập khẩu từ Trung Quốc thì giá lại cao. Vì vậy, Hiếu quyết định mở xưởng sản xuất đế giày có chất lượng tương đương hàng nhập khẩu, nhưng giá chỉ bằng một nửa.
Chọn hướng đi riêng đồng nghĩa với việc Hiếu chọn sự khó khăn, vất vả nhiều hơn. Sản xuất thành công đế giày có chất lượng tốt mới chỉ là bước đầu. Bài toán khó với chàng trai trẻ là làm sao thuyết phục được khách hàng tin dùng sản phẩm. Khi Hiếu đi chào hàng, rất nhiều cơ sở thắc mắc tại sao cùng một sản phẩm giá bên xưởng mình lại cao hơn những nơi khác. Bên cạnh đó, muốn dùng sản phẩm đế giày do xưởng của chàng trai trẻ sản xuất, họ phải thay đổi rất nhiều công đoạn, kể cả khâu marketing, nên dẫn đến tâm lý e ngại.
Để thuyết phục được khách hàng, Hiếu không ngần ngại chở đến tận nơi, cung cấp mẫu miễn phí, cùng họ trải nghiệm để thấy chất lượng sản phẩm xứng đáng với giá tiền. “Muốn khẳng định chất lượng sản phẩm cần rất nhiều thời gian, không phải một tháng, hai tháng, mà phải từ một đến hai năm. Khoảng thời gian đó, rất nhiều lần mình cảm thấy chán nản, thậm chí đã có lúc muốn từ bỏ quay về sản xuất hàng giá rẻ. Tuy nhiên, mình lại nghĩ ở làng, đa phần đều làm hàng giá rẻ, mình cũng làm như thế thì không có gì đặc sắc. Vì vậy, mình quyết tâm đi theo con đường đã chọn”, Hiếu chia sẻ. Sẵn sàng chịu thiệt, Hiếu đồng hành cùng khách hàng bằng cách cung cấp sản phẩm để họ trải nghiệm. Sau gần hai năm kiên trì, chàng trai trẻ đã có được sự tin tưởng, nhiều khách hàng sau khi dùng sản phẩm đã giới thiệu cho người khác.
Vượt qua thách thức, hiện cơ sở sản xuất của Hiếu đã đa dạng hóa các mặt hàng, đồng thời mở rộng kinh doanh, đưa sản phẩm giày da truyền thống thôn Giẽ Hạ đến người tiêu dùng trên khắp cả nước. Hiện cơ sở sản xuất của Hiếu tạo việc làm ổn định cho 15 lao động thường xuyên và 20 lao động thời vụ, thu nhập bình quân 15-20 triệu đồng/người/tháng.
Với sự nhạy bén trong sản xuất, kinh doanh, năm 2018, Hiếu được các nghệ nhân trong làng tin tưởng giao đảm nhiệm vị trí Hội trưởng Hội da giày ở địa phương. Sau đó, chàng trai trẻ được tín nhiệm đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Yên. Ở cương vị này, Hiếu cùng tập thể tích cực tổ chức các hoạt động thúc đẩy kinh tế địa phương, đưa sản phẩm làng nghề truyền thống vươn xa như: Tổ chức các lớp dạy nghề, hỗ trợ bà con vay vốn qua ngân hàng chính sách, tạo ra sản phẩm đặc sắc thu hút khách du lịch đến trải nghiệm làng nghề…
Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, Hiếu đã được Thành đoàn Hà Nội trao tặng danh hiệu “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023. Hiếu cho biết: “Đây là sự ghi nhận những nỗ lực của tôi thời gian qua và là động lực để tôi phấn đấu mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để giày dép da Giẽ Hạ không chỉ có mặt ở thị trường trong nước, mà vươn ra thế giới”.