Trên toàn tuyến Hữu Nghị-Chi Lăng có tổng cộng 38 cầu các loại băng qua tỉnh lộ và sông, suối. (Ảnh VIỆT TRUNG)

Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng và Đồng Đăng-Trà Lĩnh

Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, các địa phương, doanh nghiệp và đơn vị thi công đang tập trung cao độ, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công hai tuyến cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) và Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng). Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng và hoàn thiện thủ tục cấp mỏ vật liệu, bãi đổ thải đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo tiền đề để bước vào giai đoạn “tăng tốc”, phấn đấu thông xe kỹ thuật cuối năm 2025.
Công trường thi công gói thầu EC03 tại lý trình Km 39+500, dự án đường cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng, nhà thầu phải xẻ núi từ độ cao 70 m so với mặt đường, tiến hành giật cấp "8 mái, 9 cơ" chống sạt trượt.

Gỡ nút thắt, đưa 2 dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh và Hữu Nghị-Chi Lăng “về đích” cuối năm nay

Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, quyết tâm thông tuyến đường cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025, tại công trường 2 dự án đường cao tốc qua Lạng Sơn và Cao Bằng là Đồng Đăng-Trà Lĩnh và Hữu Nghị-Chi Lăng (Lạng Sơn) đã có những chuyển động hết sức tích cực.
Chị Nguyễn Thị Ngân, quê Phú Thọ, được anh em cán bộ, công nhân Tập đoàn Đèo Cả gọi bằng cái tên thân thương: Chị nuôi.

“Bếp ấm” nơi công trường giữa núi rừng miền biên viễn Đông Bắc

Giữa ngày đông giá bao phủ núi rừng miền biên viễn Đông Bắc, căn bếp của cán bộ, kỹ sư và người lao động tham gia thi công dự án đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng) vẫn luôn tỏa ra hơi ấm thân thuộc, gần gũi, xua tan cái rét thấu xương. Khí thế lao động của anh em công nhân dường như hăng say hơn do được “tiếp sức” từ những bữa cơm công trường nóng hổi, ngọt lành.
Tại gói thầu ECo2 (đoạn Km14+500-Km30+087), nhà thầu chưa thể đưa máy móc thi công đồng loạt.

Trắc trở do vướng mặt bằng

Hai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị-Chi Lăng theo hình thức đối tác công-tư (PPP), hợp đồng BOT, đi qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn đều đang gặp trắc trở, dù các nhà thầu đã huy động, tập kết đầy đủ máy móc, thiết bị và nhân lực tại công trường.
Những đoạn tuyến được bàn giao mặt bằng sạch của 2 dự án đường cao tốc qua Lạng Sơn rất thấp, cản trở việc thi công dự án.

Mặt bằng ách tắc “cản” tiến độ hai dự án đường cao tốc qua Lạng Sơn

Nhiều đoạn tuyến thi công thuộc hai dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh và Hữu Nghị-Chi Lăng theo hình thức BOT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến nay vẫn gần như “án binh bất động”, dù nhà thầu đã tập kết đủ máy móc thiết bị và huy động nhân lực tại công trường.