Tuyến cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng và Đồng Đăng-Trà Lĩnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP). Toàn tuyến cao tốc có tổng chiều dài 164 km, mức đầu tư 23.187 tỷ đồng, trong đó Hữu Nghị-Chi Lăng dài 43 km (vốn đầu tư hơn 10 nghìn tỷ đồng) và Đồng Đăng-Trà Lĩnh dài 121 km (13.174 tỷ đồng).
Dự án sẽ kết nối toàn tuyến cao tốc với các đoạn Hà Nội-Bắc Giang, Bắc Giang-Lạng Sơn đã được khai thác trước đó. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tạo "tính đồng bộ", khai thác hết công năng, hiệu quả của toàn tuyến cao tốc kết nối Hà Nội với Cao Bằng; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh-xã hội, mang lại lợi ích lâu dài và cải thiện đời sống cho người dân khu vực Đông Bắc.
Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, đại diện các nhà đầu tư đề xuất dự án, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã thống nhất tài trợ cho dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh 4.366 tỷ đồng; Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) cam kết thu xếp tài trợ 3.511 tỷ đồng cho dự án Hữu Nghị-Chi Lăng.
Tỉnh Cao Bằng cũng tập trung bổ sung đầu tư 4.080 tỷ đồng cho dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh, tỉnh Lạng Sơn thống nhất tăng phần góp của ngân sách địa phương từ 1.000 lên 2.500 tỷ đồng cho dự án Hữu Nghị-Chi Lăng.
Các doanh nghiệp là liên danh nhà đầu tư có thế mạnh về bất động sản, khu công nghiệp như Văn Phú, Phú Mỹ, Thành Lợi, Thành Thành Công,… sẽ đồng hành với Tập đoàn Đèo Cả chung tay góp sức xây dựng các dự án hạ tầng giao thông cho đất nước nói chung và tuyến cao tốc tại hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng nói riêng.
Đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng nhấn mạnh, tỉnh Cao Bằng có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế-xã hội như du lịch, kinh tế cửa khẩu và các loại hình kinh tế khác.
Tuy nhiên, khó khăn về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông đang là điểm nghẽn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
“Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh đến nay đã cơ bản hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư, thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và Tập đoàn Đèo Cả, đại diện nhà đầu tư cùng các ngân hàng đang tích cực triển khai dự án. Tỉnh Lạng Sơn cũng tiếp tục triển khai tuyến Hữu Nghị-Chi Lăng để nối thông toàn tuyến cao tốc. Tỉnh Cao Bằng sẽ nỗ lực cao nhất, đồng hành cùng nhà đầu tư, ngân hàng để hoàn thành tuyến đường này”, đồng chí Trần Hồng Minh nhấn mạnh.
Khẳng định quyết tâm của tỉnh Lạng Sơn trong thực hiện 2 dự án cao tốc, đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn nêu rõ, tỉnh sẽ bố trí vốn, thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng và các công việc khác để triển khai dự án nhanh nhất, sớm nhất.
Dự án này khi hoàn thành, không chỉ tỉnh Lạng Sơn và người dân cả nước về với Lạng Sơn cũng được thụ hưởng. Đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn cũng đề nghị nhà đầu tư quyết tâm, cam kết thực hiện đến cùng với dự án, bảo đảm tiến độ, chất lượng đề ra.
Trước đó, nhân kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022), đoàn đại biểu tỉnh Cao Bằng, tỉnh Lạng Sơn và các nhà đầu tư, ngân hàng đã tổ chức dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ và báo công dâng Bác tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó (tỉnh Cao Bằng).