Đạo diễn “Đầu sóng ngọn gió”, “Lũy thép Vĩnh Linh” qua đời

NSND Nguyễn Ngọc Quỳnh thuộc lứa đạo diễn “cây đa, cây đề” của điện ảnh Việt Nam. Ông sinh năm 1932, ngụ tại Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội). Đầu năm 1952, ông đến với điện ảnh, ban đầu là làm nhiếp ảnh ở Đồi cọ thuộc chiến khu Việt Bắc, sau trở thành quay phim rồi đạo diễn của Hãng phim Tài liệu - Khoa học Trung ương.

Ông đã quay rất nhiều phim tư liệu, thời sự, tài liệu, phóng sự, trong đó có nhiều phim tiêu biểu như “Dưới cờ quyết thắng”, “Diệt dốt”, “Nước về Bắc - Hưng - Hải”… Trong sự nghiệp của mình, ông từng làm đạo diễn cho hơn 50 phim tài liệu nghệ thuật, một số tác phẩm đã đoạt giải thưởng ở các LHP Việt Nam và LHP quốc tế.

Tại các LHPVN, ông nhận giải Bông sen vàng cho các phim: “Đầu sóng ngọn gió”, “Lũy thép Vĩnh Linh” và Bông sen bạc cho các phim “Đất và nước”, “Gang thép rực lửa”, “Tiếng nổ sau chiến tranh”.

Tại LHP quốc tế Matxcơva lần thứ 5 và 6, ông nhận hai Huy chương vàng cho các phim “Đầu sóng ngọn gió” và “Lũy thép Vĩnh Linh”, bằng khen của Ban giám khảo LHP quốc tế Lepzich lần thứ 11 cho phim “Thành phố ngọn đèn”, bằng khen của Ban giám khảo LHP quốc tế về Hồng Thập Tự tại Pháp (1963) cho phim “Hồng thập tự Việt Nam” và giải Nhì Văn học - Nghệ thuật - Báo chí của Sugi Ruotano tại Nhật, 1992 cho phim :Danh họa Nguyễn Phan Chánh”. Năm 1988, ông được tặng Danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Năm 2007, ông được trao giải thưởng Nhà nước cho những thành tựu nghệ thuật của mình.

NSND Nguyễn Ngọc Quỳnh còn được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như Huân chương lao động Hạng nhất, Huân chương chiến thắng Hạng ba, Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhất, Huy chương vì sự nghiệp Điện ảnh Việt Nam…

Lễ viếng NSND Nguyễn Ngọc Quỳnh tổ chức từ 7 giờ đến 9 giờ ngày 23-9 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông, an táng cùng ngày tại Nghĩa trang thôn Trung, xã Thịnh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

T.L