Hội chợ diễn ra tại Đại sứ quán Indonesia ở Thủ đô Phnom Penh của Campuchia (Ảnh: Nguyễn Hiệp)
Hội chợ diễn ra tại Đại sứ quán Indonesia ở Thủ đô Phnom Penh của Campuchia (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Lan tỏa văn hóa Việt Nam đến bạn bè ASEAN và quốc tế

NDO - Ngày 27/4, tại Phnom Penh (Campuchia) đã diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ văn hóa-ẩm thực ASEAN (ASEAN Bazaar). Đại sứ quán Việt Nam và các nước ASEAN đã mang đến sự kiện những tiết mục biểu diễn nghệ thuật cùng các gian hàng giới thiệu sản phẩm độc đáo của mỗi quốc gia.

Phát biểu khai mạc ASEAN Bazaar do Đại sứ quán Indonesia đăng cai tổ chức, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Sok Chenda Sophea nêu rõ, sự thống nhất trong đa dạng chính là điều quan trọng làm nên bản sắc của ASEAN.

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 19 tại Bali (Indonesia) năm 2011, các nhà lãnh đạo khu vực đã công nhận tầm quan trọng của yếu tố văn hóa trong việc xây dựng cộng đồng ASEAN, với cam kết bảo tồn và phát huy sự đa dạng văn hóa của các nước ASEAN.

Lan tỏa văn hóa Việt Nam đến bạn bè ASEAN và quốc tế ảnh 2

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Sok Chenda Sophea (giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng các Đại sứ và đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Theo đó, Hội chợ diễn ra tại Phnom Penh là cơ hội rất tuyệt vời để các nước quảng bá những sản phẩm chất lượng cao cùng tay nghề thủ công của ASEAN, là nền tảng lý tưởng để nâng cao nhận thức của công chúng, thúc đẩy hơn nữa sự trao đổi về văn hóa, di sản và ẩm thực đa dạng của khu vực.

“Đây cũng là dịp quan trọng để thúc đẩy hơn nữa tình hữu nghị và hợp tác trong ASEAN, thông qua việc trực tiếp trải nghiệm một loạt các sản phẩm văn hóa, các màn biểu diễn nghệ thuật, qua đó làm sâu sắc thêm sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau”, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Sok Chenda Sophea khẳng định.

Lan tỏa văn hóa Việt Nam đến bạn bè ASEAN và quốc tế ảnh 3

Tiết mục giới thiệu áo dài của phụ nữ Việt Nam thu hút sự quan tâm của đông đảo người đến hội chợ (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Tham gia hội chợ lần này, Đại sứ quán Việt Nam đem đến một số tiết mục biểu diễn nghệ thuật và hai gian giới thiệu hàng hóa và ẩm thực Việt Nam. Tiết mục trình diễn áo dài truyền thống của phụ nữ Việt Nam là nét nổi bật, thu hút đông đảo sự quan tâm của các đại biểu ASEAN và quốc tế.

Lan tỏa văn hóa Việt Nam đến bạn bè ASEAN và quốc tế ảnh 4

Hình ảnh áo dài duyên dáng và hoa sen tươi thắm được thể hiện trên nền nhạc bài hát Một thoáng quê hương (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Chị Nguyễn Thị Tảo, Trưởng nhóm phụ nữ Đại sứ quán Việt Nam cho biết, đến với Hội chợ văn hóa-ẩm thực ASEAN lần này, chị em đã dành nhiều thời gian để chuẩn bị, với mong muốn đưa vẻ đẹp tà áo dài của người phụ nữ Việt Nam đến với công chúng các nước ASEAN và bạn bè quốc tế.

Lan tỏa văn hóa Việt Nam đến bạn bè ASEAN và quốc tế ảnh 5

Chị Nguyễn Thị Tảo (áo tím) cùng đội văn nghệ Đại sứ quán Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

“Bên cạnh hoạt động quảng bá văn hóa nước nhà, phụ nữ Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan bên cạnh cũng thường xuyên tham gia các hoạt động chuẩn bị kỷ niệm những ngày lễ lớn và Tết cổ truyền của dân tộc. Qua đó, thể hiện tình cảm với quê hương đất nước cũng như những đức tính tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam”.

Lan tỏa văn hóa Việt Nam đến bạn bè ASEAN và quốc tế ảnh 6

Đại sứ Nguyễn Huy Tăng (áo trắng) hướng dẫn Phó Thủ tướng Campuchia Sok Chenda Sophea thăm gian hàng ẩm thực Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Cùng với hoạt động biểu diễn nghệ thuật, các gian hàng giới thiệu sản phẩm chất lượng cao, như cà-phê, trà, nước mắm, rượu, đồ thủ công mỹ nghệ và ẩm thực của Việt Nam cũng thu hút nhiều khách tham quan.

Chị Nguyễn Thị Kim Yến, chủ nhà hàng Magnolia tại Phnom Penh chia sẻ, qua kinh nghiệm 20 năm kinh doanh nhà hàng chuyên ẩm thực Việt Nam, chị nhận thấy phở là món thích nhất của khách châu Á và châu Âu.

Lan tỏa văn hóa Việt Nam đến bạn bè ASEAN và quốc tế ảnh 7

Chị Nguyễn Thị Kim Yến mang ẩm thực Việt Nam đến hội chợ. (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

“Ẩm thực Việt Nam có những món ăn được công nhận và xếp hạng trong danh sách những món ăn ngon nhất thế giới. Nhân hội chợ hôm nay, nhà hàng chúng tôi giới thiệu với các bạn ASEAN và quốc tế về món phở bò và phở gà, là những món ăn nổi tiếng trong ẩm thực Việt Nam”, chị Nguyễn Thị Kim Yến chia sẻ.

Lan tỏa văn hóa Việt Nam đến bạn bè ASEAN và quốc tế ảnh 8

ASEAN Bazaar thu hút nhiều khách quốc tế tham gia. (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Bên cạnh việc quảng bá văn hóa đa dạng của các nước thành viên, ASEAN Bazaar càng có ý nghĩa hơn khi được tổ chức đúng vào dịp Campuchia đang hướng tới lễ kỷ niệm 25 năm được kết nạp làm thành viên thứ 10 của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (30/4/1999-30/4/2024).

back to top