“Đoàn làm phim gia đình” trong “Ngự lâm không kiếm”

NDO -

NDĐT – Với sự có mặt của các diễn viên thuộc nhiều thế hệ khác nhau, bộ phim lại mang đề tài gia đình khiến cho các thành viên trong đoàn làm phim “Ngự lâm không kiếm” nhanh chóng coi nhau như những thành viên trong gia đình thật sự, gọi nhau bằng những cái tên “bà ngoại”, bố Trung Anh”, “mẹ Hằng” đầy trìu mến ngoài đời ngay cả khi bộ phim đã đóng máy rất lâu rồi.

NS Ngọc Thoa trong phim.
NS Ngọc Thoa trong phim.

Bộ phim khởi chiếu trên kên VTV1 bắt đầu từ 20-12, vào 20 giờ 45 các ngày thứ hai đến thứ 4 hằng tuần, kể về một gia đình với bà ngoại hơn 80 tuổi nắm giữ mọi quyền lực, tay hòm chìa khóa. Bà có duy nhất một cô con gái và ba cháu ngoại cũng đều là gái hết. Cả bốn gia đình nhỏ sống dưới cùng một mái nhà, dưới sự chỉ huy của bà ngoại. Bà ngoại luôn mong muốn các con, các cháu sống quần tụ bên mình, nhưng vì nhiều lý do mà các cháu gái và cháu rể của bà đều có ý muốn thoát ly để khẳng định khả năng độc lập, tự chủ, tự do. Gia đình nảy sinh những bất đồng, và bà ngoại chính là người đã khéo léo nắn chỉnh và hướng con cháu đến những giá trị chuẩn mực…

Đạo diễn Trần Chí Thành cho biết, cái tên “Ngự lâm không kiếm” có nhiều ý nghĩa: vừa ám chỉ những anh chàng con rể ở nhà vợ giống như bị tước hết vũ khí, và cũng mang ý nghĩa là những chàng ngự lâm góp phần gìn giữ, bảo vệ nếp nhà.

Bộ phim đánh dấu sự trở lại sau một thời gian rất lâu vắng bóng trên màn ảnh của NSƯT lão thành Ngọc Thoa. Bà vui vẻ chia sẻ rằng, đã lâu rồi bà không có ý định trở lại phim trường vì lý do tuổi cao, sức yếu, nhưng khi đạo diễn ngỏ lời và đọc kịch bản, bà đã thấy rất thích nhân vật bà ngoại: “Tôi thấy những hình ảnh chung, tính cách chung của số đông phụ nữ Việt Nam trong đó: nghiêm khắc với con cháu, vun vén gia đình và hết lòng vì gia đình. Chính vì thế tôi đã nhận lời trở lại đóng phim”.

Bộ phim đã đem lại không khí “gia đình” thực sự cho tất cả các thành viên trong đoàn làm phim, từ những diễn viên gạo cội cho đến thế hệ 8x, 9x… Nữ diễn viên kỳ cựu Quế Hằng, cũng là một người lâu lắm mới trở lại màn ảnh nhỏ chia sẻ: “Khi làm việc, chúng tôi quên hết cả mệt nhọc, tuổi tác, chỉ biết say mê lao vào công việc. Chỉ khi nào xong việc và về đến nhà mới nằm vật ra”. NSƯT thì cho biết, đạo diễn để cho các diễn viên được tự do sáng tạo với vai diễn của mình, cả ê kíp rất hợp nhau nên mọi người làm việc trong bầu không khí thoải mái.

“Đoàn làm phim gia đình” trong “Ngự lâm không kiếm” ảnh 1

Còn đối với các nghệ sĩ trẻ, đây không chỉ là cơ hội tỏa sáng trước khán giả màn ảnh nhỏ mà còn là dịp để họ gặp gỡ, yêu mến và học hỏi được rất nhiều điều từ thế hệ đi trước. Nữ diễn viên trẻ Lưu Đê Ly chia sẻ: “Từ nhỏ tôi đã không sống với bà ngoại, cho nên cũng không có nhiều trải nghiệm. Trong phim có những tình huống xảy ra, và tôi đã tham khảo ý kiến của bà ngoại Ngọc Thoa, bố Trung Anh, mẹ Quế Hằng để làm sao diễn cho thật tốt, tiết chế và bùng nổ đúng thời điểm. Trong suốt ba tháng ròng thực hiện bộ phim, các thành viên trong đoàn đã sống cùng nhau như một gia đình thực sự, từ 6h30 sáng cho đến tận 2-3 giờ sáng hôm sau. Mọi người đã lo lắng và chia sẻ cho nhau từng bữa ăn…”

Diễn viên Hoàng Kiên, người đóng cặp với Lưu Đê Ly cho biết: “Ở nhà, gia đình em sống cùng với ông bà, cho nên rất nhiều tình huống trong phim giống với những gì xảy ra trong gia đình em. Những khác biệt giữa các thế hệ về giờ giấc sinh hoạt, thói quen ăn uống, khẩu vị cho đến cách suy nghĩ… Chính vì thế em rất thoải mái khi vào phim”.

Đóng máy cuối năm 2013 và làm xong hậu kỳ vào đầu năm 2014, nhưng đến cuối năm 2016 phim mới lên sóng, theo giải thích của VTV là “để món ngon đến cuối cùng”, còn đạo diễn Trần Chí Thành thì hy vọng rằng phim sẽ cuốn hút khán giả, để anh và các thành viên đoàn làm phim có cơ hội “tái ngộ” nhau trong phần 2 của bộ phim.