Lễ trao giải Cách diều vàng 2008

Trăng nơi đáy giếng và Huyền thoại bất tử đoạt giải Cánh diều bạc

Giải lần này đã không có bộ phim truyện nhựa nào đoạt giải thưởng Cánh diều vàng năm 2008. Hai bộ phim: Trăng nơi đáy giếng của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn, Hãng phim Giải phóng và Huyền thoại bất tử của đạo diễn Lưu Huỳnh, Hãng phim Phước Sang cùng được nhận giải Cánh diều bạc 2008. Nghệ sĩ Hồng Ánh vai Hạnh trong phim Trăng nơi đáy giếng đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Trong khi đó, giải Nam diễn viên chính xuất sắc thuộc về Dustin Trí Nguyễn vai Long trong phim Huyền thoại bất tử. Ðạo diễn Lưu Huỳnh của phim Huyền thoại bất tử còn được trao giải Ðạo diễn phim truyện nhựa xuất sắc nhất. Hai bộ phim nêu trên còn đoạt các giải phụ xuất sắc nhất về: biên kịch, họa sĩ thiết kế, quay phim và nhạc phim.

Giải thưởng Cánh diều vàng 2008 đã được trao ở các thể loại điện ảnh khác như sau: Phim truyện vi-đê-ô Khí phách anh hùng của đạo diễn Hồ Ngọc Xum; phim khoa học vi-đê-ô Không khí và sự sống của đạo diễn Hoàng Ngọc Dũng và Trần Phi; phim tài liệu vi-đê-ô Người bạn thầm lặng của Bác của đạo diễn Hà Toàn và Cẩm Chi; phim tài liệu khoa học nhựa Ðám mây không dừng lại của đạo diễn Ðào Bá Sơn; phim truyền hình nhiều tập Chạy án 2 của đạo diễn Vũ Hồng Sơn. Thể loại phim hoạt hình có bảy phim được đề cử nhưng không có giải Cánh diều vàng, chỉ có ba giải Cánh diều bạc. Giải Cánh diều vàng thể loại công trình nghiên cứu lý luận - phê bình điện ảnh thuộc về cuốn sách Những vấn đề lý luận kịch bản phim của tác giả Ðoàn Minh Tuấn.

Giải đạo diễn xuất sắc nhất ở các thể loại phim thuộc về: NSƯT Nguyễn Chánh Tín (phim truyện vi-đê-ô); Nhâm Minh Hiền (phim truyền hình nhiều tập); đạo diễn Hoàng Ngọc Dũng và Trần Phi (phim tài liệu khoa học vi-đê-ô); Ðào Bá Sơn (phim tài liệu khoa học nhựa). Giải thành tựu điện ảnh đã được trao tặng NSND Hải Ninh, đạo diễn những bộ phim nổi tiếng đã trở thành kinh điển của điện ảnh Việt Nam: Vĩ tuyến 17 Ngày và Ðêm; Em bé Hà Nội, Mối tình đầu, Bãi biển đời người, v.v.

Giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất thể loại phim truyện nhựa được trao cho Kathy Uyên (vai Tyffany trong phim Chuyện tình xa xứ). Giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất thuộc về Trần Bảo Sơn (vai Sơn trong Huyền thoại bất tử). Giải diễn viên triển vọng thuộc về Phạm Gia Hân (vai Thủy trong phim Cú và chim se sẻ). Các nhà báo đã bình chọn phim Cú và chim se sẻ giải phim hay nhất, còn khán giả lại chọn phim Chuyện tình xa xứ. Giải phim hợp tác với nước ngoài cũng thuộc về phim Cú và chim se sẻ.