Đôn đốc, đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023

Sáng 21/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đôn đốc, đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 và thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.
0:00 / 0:00
0:00
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị. (Ảnh: Trần Hải)
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị. (Ảnh: Trần Hải)

Cùng dự, có các Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Trần Hồng Hà.

Phát biểu ý kiến khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các Nghị quyết Đại hội XIII, Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025 trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến rất phức tạp, nhanh chóng, khó đoán định: cạnh tranh chiến lược các nước lớn, cạnh tranh kinh tế, chiến tranh thương mại gay gắt hơn; lạm phát kéo dài; xung đột quân sự tại Ukraine còn có thể kéo dài; hậu quả đại dịch Covid-19 trên toàn cầu còn phải khắc phục nhiều năm.

Đôn đốc, đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: Trần Hải)

Trong nước, nền kinh tế đang chuyển đổi, có độ mở cao, có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, một tác động nhỏ bên ngoài có thể biến động lớn bên trong; chúng ta phải xác định bản lĩnh, linh hoạt, lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội trong điều kiện chịu sức ép đến cùng lúc từ cả bên trong và bên ngoài.

Thủ tướng nêu rõ, chúng ta có nhiều giải pháp huy động nguồn lực, trong đó, thúc đẩy đầu tư công vừa là nguồn lực cho sự phát triển.

Những năm vừa qua, thúc đẩy đầu tư công vẫn là nhiệm vụ nặng nề, việc triển khai gặp khó khăn, kéo dài nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ khiến chúng ta phải trăn trở, lo toan. Chính phủ đã xác định đẩy mạnh giải ngân đầu tư công. Ba Chương trình mục tiêu quốc gia là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần tháo gỡ những điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế, văn hóa, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm việc làm, tăng cường an sinh xã hội, an ninh-quốc phòng...

Giải ngân vốn đầu tư công tốt thì sản xuất, kinh doanh được thúc đẩy, tạo ra việc làm, tạo động lực cho phát triển, mở ra không gian mới như khu công nghiệp, khu dịch vụ..., tăng cường kết nối địa phương, vùng, góp phần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, tăng năng lực sản xuất cho nền kinh tế, thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững.

Giải ngân vốn đầu tư công tốt thì sản xuất, kinh doanh được thúc đẩy, tạo ra việc làm, tạo động lực cho phát triển, mở ra không gian mới như khu công nghiệp, khu dịch vụ..., tăng cường kết nối địa phương, vùng, góp phần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, tăng năng lực sản xuất cho nền kinh tế, thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Trong hai chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa thì chính sách tài khóa, trong đó có đầu tư công, sẽ hỗ trợ lẫn nhau để bảo đảm cho chính sách tiền tệ chắc chắn, linh hoạt, hiệu quả; chính sách tài khóa mở rộng, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, kết hợp với các chính sách khác để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng, cân đối lớn của nền kinh tế.

Năm 2022, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết, Chỉ thị, Công điện, tổ chức nhiều hội nghị trực tuyến toàn quốc, cuộc họp; thành lập 6 Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ để kiểm tra, đôn đốc công tác giải ngân vốn đầu tư công và gần đây đã ban hành Nghị quyết số 124/NĐ-CP ngày 15/9/2022 về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Do đó, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 93,5% kế hoạch.

Công việc giải ngân vốn đầu tư công và triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội ngày càng nặng nề (tổng kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2023 là gần 711,7 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 130 nghìn tỷ đồng so năm 2022). Trong khi đó, chúng ta phải vừa bảo đảm tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao, vừa bảo đảm đúng chất lượng, hiệu quả các công trình, dự án. Nếu không có giải pháp ngay từ ngày đầu tháng đầu thì sẽ rất khó khăn, ảnh hưởng nguồn lực và động lực của sự phát triển; đầu tư công càng kéo dài thì càng lãng phí, đội vốn.

Đôn đốc, đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 ảnh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: Trần Hải)

Thủ tướng đề nghị các đại biểu đánh giá thực trạng giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó rút ra bài học để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ năm 2023 với yêu cầu, khối lượng cao hơn. Kiến nghị các giải pháp hay, cách làm tốt, đưa ra mục tiêu giải ngân năm 2023 hơn 95% với tổng vốn hơn 700 nghìn tỷ đồng; từ đó thống nhất nhận thức, hành động để quyết liệt thực hiện công tác này.

Phát biểu ý kiến kết luận hội nghị, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương những kết quả mà các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực đạt được trong giải ngân vốn đầu tư công, 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, đóng góp quan trọng vào phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Về tồn tại, hạn chế trong công tác này, Thủ tướng nêu rõ, báo cáo và ý kiến phát biểu các đại biểu đã chỉ ra rất cụ thể gồm 39 nhóm vấn đề vướng mắc quy định tại các Nghị định của Chính phủ và văn bản pháp luật liên quan 7 lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường, đấu thầu, ngân sách và công sản, xây dựng, tài nguyên và khoáng sản, đầu tư công.

Thủ tướng lưu ý một số điểm chính: tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 thấp hơn so cùng kỳ năm 2021 (năm 2022 đạt 93,42% kế hoạch, cùng kỳ năm 2021 đạt 95,11% kế hoạch trong điều kiện dịch bệnh Covid-19); trong đó, 7 bộ, cơ quan Trung ương có tỷ lệ giải ngân dưới 50% kế hoạch. Thủ tướng đề nghị lãnh đạo bộ, ngành, địa phương cố gắng năm 2023 khắc phục bằng được hạn chế, khuyết điểm này. Còn nhiều bộ, cơ quan Trung ương và địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 với tổng số tiền hơn 28,6 nghìn tỷ đồng (ngân sách Trung ương có 5 bộ, cơ quan và 7 địa phương; ngân sách địa phương có 5 địa phương: Cao Bằng, Hà Nam, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ).

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng nghiêm khắc phê bình các bộ, cơ quan, địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp và chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đầu tư công; yêu cầu các cơ quan, địa phương nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm, trên cơ sở đó phải quyết liệt triển khai các giải pháp để cải thiện giải ngân vốn đầu tư công tại cơ quan, địa phương mình nhanh và hiệu quả.

Thủ tướng cũng nêu rõ, về vướng mắc liên quan thể chế, cơ chế, chính sách cần phân định chỗ nào của Trung ương thì Trung ương xử lý, cái nào của bộ, ngành, địa phương thì bộ, ngành, địa phương xử lý trên cơ sở có thứ tự ưu tiên. Trong công tác triển khai dự án do giá nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh; nhiều nơi còn thiếu hụt nguồn cung nguyên vật liệu; tăng chi phí doanh nghiệp; chậm trễ trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Về vướng mắc liên quan thể chế, cơ chế, chính sách cần phân định chỗ nào của Trung ương thì Trung ương xử lý, cái nào của bộ, ngành, địa phương thì bộ, ngành, địa phương xử lý trên cơ sở có thứ tự ưu tiên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Công tác chuẩn bị đầu tư còn yếu, chưa được quan tâm, chưa chuẩn; sự điều hành, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền còn thiếu kiên quyết, chưa vào cuộc để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; Ban quản lý dự án chưa được kiện toàn, năng lực quản lý các dự án còn hạn chế mà chúng ta chưa có bồi dưỡng năng lực cho các Ban quản lý dự án.

Về triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội vẫn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc: triển khai hỗ trợ 2% lãi suất rất chậm, mới đạt 0,2%; nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2021 sau khi sử dụng để hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động còn dư hơn 2,8 nghìn tỷ đồng, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chưa đề xuất cụ thể phương án xử lý; còn 14.151 tỷ đồng kế hoạch vốn của Chương trình chưa được báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội; trường hợp không giao kế hoạch trước ngày 31/3 sẽ không được tiếp tục thực hiện. Về 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: tỷ lệ giải ngân vốn nguồn ngân sách Trung ương năm 2022, tính đến 30/1/2023, mới đạt 57% kế hoạch, trong đó Bạc Liêu, Hòa Bình giải ngân dưới 20%.

Thủ tướng nêu rõ, nguyên nhân là các chủ thể liên quan đều có khuyết điểm từ các bộ, ngành, địa phương, cấp ủy, chính quyền trong tổ chức thực hiện công tác này. Theo Thủ tướng, khi phát hiện ra vấn đề còn yếu, thiếu thì cấp ủy, chính quyền phải tích cực, xử lý kịp thời, đồng bộ và toàn diện hơn. Các chủ thể liên quan khác, chưa tập trung quyết liệt; chất lượng các nhà tư vấn thiết kế, giám sát chưa cao; công tác kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình, tháo gỡ khó khăn chưa chặt chẽ, chưa được thực hiện quyết liệt, có tình trạng nhiều cán bộ sợ sai.

Sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo có nơi, có lúc chưa được làm tốt; kỷ luật, kỷ cương trong công tác triển khai kế hoạch chưa nghiêm, công tác phối hợp chưa kịp thời, công tác phân cấp, phân quyền chưa hợp lý; việc tổ chức thực hiện dự án khi có vốn chưa hợp lý; còn có hiện tượng tiêu cực, lợi ích nhóm…; nhiều công trình, tư vấn giám sát, các đoàn kiểm tra chưa làm hết trách nhiệm, năng lực, do đó việc đánh giá chưa sát thực tế, chưa giảm tiêu cực. 3 Chương trình mục tiêu quốc gia còn dàn trải, không tập trung, không có ưu tiên; lẽ ra chúng ta phải chọn những vấn đề, dự án, chương trình ưu tiên có trọng tâm, trọng điểm như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn; nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo cũng phải đi theo chương trình này với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau. Thủ tướng yêu cầu phải rút kinh nghiệm vì dàn trải, thủ tục quá nhiều; do đó phải điều chỉnh sớm.

Đề cập giải pháp thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, đầu tư công vừa nguồn lực, vừa là động lực cho sự phát triển; tạo ra công ăn việc làm, góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập bên trong và bên ngoài đang tác động chúng ta. Do đó, chúng ta phải tập trung cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả ở các cấp, các ngành; bám sát các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, trên cơ sở đó vận dụng, tổ chức thực hiện linh hoạt, sáng tạo ở địa phương; đề cao tính kỷ luật, kỷ cương, nêu cao sự nêu gương; hành động có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó; tăng cường sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa các cấp, địa phương; tăng cường chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí đầu vào, nêu cao tinh thần đổi mới sáng tạo, bảo đảm hiệu quả, để đầu tư công mang lại nguồn lực cho phát triển; chống tiêu cực, tham nhũng từ khâu xây dựng chính sách, tư vấn, giám sát, lựa chọn nhà thầu…

Đề cập, nhiệm vụ giải pháp thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu rà soát các vướng mắc về pháp lý; thẩm quyền đến đâu xử lý đến đó, không trông chờ ỷ lại; khẩn trương phân bổ chi tiết toàn bộ kế hoạch; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phân cấp, phân quyền, chỗ nào vướng luật thì sửa; người đứng đầu các bộ, ngành, cơ quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phải chỉ đạo việc này, đưa ra lộ trình thực hiện, tăng cường kiểm tra, giám sát; tập trung làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nhanh, kịp thời, không phát sinh vướng mắc mới, bảo đảm người dân đến nơi ở mới ổn định, bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ; làm tốt công tác dân vận, làm tốt công tác tư vấn dự án, xác định rõ tiêu chuẩn, tiêu chí lựa chọn nhà thầu, tư vấn. Sử dụng vốn đầu tư công trực tiếp làm các công trình hạ tầng, phải dành nguồn lực thu hút nguồn lực xã hội với tinh thần “đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”.

Về nguyên vật liệu, Thủ tướng đề nghị các địa phương dự báo, cân đối lại nguồn và điều chỉnh giữa các địa phương. Đây là tài sản của Nhà nước, nhân dân, do đó phải điều tiết dưới sự điều hành của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải; tinh thần là giao mỏ trực tiếp cho chủ đầu tư, nhà thầu, không qua khâu trung gian. Làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, có vốn là đầu tư ngay; ứng dụng công nghệ thông tin.

Về triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phụ trách lĩnh vực này, kịp thời tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ; yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 31/2022/NĐ-CP trong tháng 2 để tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, thúc đẩy giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2%; đồng thời, rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền cho điều chuyển phần dự toán không sử dụng hết sang các nhiệm vụ chi hoặc hình thức hỗ trợ phù hợp khác.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Về 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phụ trách lĩnh vực này; đề nghị cơ quan tham mưu là Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Ủy ban Dân tộc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang; sửa đổi Nghị định 27/2022/NĐ-CP theo hình thức rút gọn…

* Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, về kết quả phân bổ và giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2022: Tổng số vốn ngân sách nhà nước các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đã phân bổ, giao kế hoạch chi tiết cho các nhiệm vụ, dự án là 551.378,271 tỷ đồng, đạt 95,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (vốn trong nước đạt 94,8% kế hoạch, vốn nước ngoài đạt 99,9% kế hoạch). Số vốn ngân sách nhà nước còn lại chưa phân bổ là 28.668,563 tỷ đồng (bằng 4,9% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao), chủ yếu là vốn cân đối ngân sách địa phương.

Đôn đốc, đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 ảnh 3

Đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Trần Hải)

Ước giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước đến ngày 31/1/2023 là 541.857,52 tỷ đồng, đạt xấp xỉ 93,5% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn số liệu đã báo cáo tại Phiên họp Chính phủ tháng 1/2023 do đã cập nhật số liệu của các tỉnh: Hà Tĩnh, Hòa Bình; thấp hơn cùng kỳ năm 2021 (cùng kỳ năm 2021 đạt 95,11%) và một số năm gần đây nhưng là năm có số tuyệt đối giải ngân cao nhất so các năm trước đây, tăng khoảng 23,5% (khoảng 103 nghìn tỷ đồng) so năm 2021; với 8 bộ, cơ quan Trung ương và 30 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt 100% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và 40/51 bộ, cơ quan Trung ương và 24/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới mức trung bình của cả nước (93,42%).

Tình hình phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023: Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023 được Quốc hội quyết nghị là 711.684.386 tỷ đồng; trong đó, số vốn chưa phân bổ chi tiết là 4.640,188 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương. Căn cứ số vốn 707.044,198 tỷ đồng đã được Quốc hội phân bổ chi tiết cho từng bộ, cơ quan Trung ương, địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã giao kế hoạch vốn là 707.044.198 tỷ đồng, bằng 100% số vốn Quốc hội quyết nghị.

Đôn đốc, đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 ảnh 4

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Trần Hải)

Đến hết ngày 17/2/2023, các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đã phân bổ, giao kế hoạch chi tiết cho danh mục nhiệm vụ, dự án là 595.616,003 tỷ đồng, đạt 84,2% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, bao gồm: vốn ngân sách Trung ương là 305.950.525 tỷ đồng, đạt 84,1%, vốn ngân sách địa phương là 289.665.478 tỷ đồng, đạt 84,4%.

Số vốn ngân sách nhà nước còn lại các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương chưa phân bổ chi tiết cho danh mục nhiệm vụ, dự án là 117.313,085 tỷ đồng (15,8% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao); bao gồm: vốn ngân sách Trung ương là 63.697,521 tỷ đồng (33/51 bộ, cơ quan trung ương và 55/63 địa phương chưa phân bổ chi tiết 100% kế hoạch), vốn cân đối ngân sách địa phương là 53.615,564 tỷ đồng (19/63 địa phương chưa phân bổ chi tiết 100% kế hoạch).

Về tình hình giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023: Ước thanh toán đến 31/1/2023 là 12.819,57 tỷ đồng, đạt 1,81% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (cùng kỳ năm 2022 đạt 2,5%), toàn bộ là vốn trong nước (đạt 1,89% kế hoạch vốn trong nước). Trong tháng 1/2023, các bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương đang tập trung triển khai phân bổ chi tiết kế hoạch vốn cho các dự án và đang hoàn thiện thủ tục đầu tư để giải ngân kế hoạch vốn nên tỷ lệ giải ngân đạt thấp.

Đôn đốc, đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 ảnh 5

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Trần Hải)

Về tình hình triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: về xây dựng cơ chế, chính sách, đã ban hành 69 văn bản quy định cơ chế quản lý, hướng dẫn thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; tuy nhiên vẫn còn 3 văn bản hướng dẫn thực hiện một số nội dung, dự án thành phần thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chưa hoàn thành.

Về phân bổ, giao kế hoạch vốn giai đoạn 2021-2025 còn lại của 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ: phương án giao bổ sung 9.547,732 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 cho các bộ, địa phương; cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn và các phương án giao kế hoạch vốn sự nghiệp nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 cho các địa phương.

Về thực hiện, giải ngân vốn ngân sách nhà nước năm 2022, theo số liệu của Bộ Tài chính, ước đến 30/1, đã giải ngân được 13.730,922 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương (khoảng 57% kế hoạch), còn 2/52 địa phương giải ngân dưới 20% hoặc chưa giải ngân vốn. Đến hết tháng 12 năm 2022 đã giải ngân khoảng 92,9% kế hoạch vốn đối ứng từ ngân sách địa phương.

Về phân bổ, giao kế hoạch vốn năm 2023: Thủ tướng Chính phủ đã giao 48.355,812 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương năm 2023 (bao gồm: 24.216,812 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển, 24.119 tỷ đồng kinh phí sự nghiệp) cho các bộ, địa phương thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023, đạt 97,6% tổng kế hoạch vốn.

Đối với 1.208,188 tỷ đồng còn lại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ sau khi kế hoạch vốn trung hạn còn lại được giao; Ủy ban Dân tộc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất phương án phân bổ. Đến hết ngày 17/2/2023, có 40/48 địa phương đã giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2023 của 3 Chương trình mục tiêu quốc gia.