Đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ngày 2/3, tại Hội nghị triển khai công tác xúc tiến năm 2023, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã yêu cầu, hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch cần triển khai theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng đẩy mạnh tại những thị trường xuất khẩu chính của Thủ đô.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch thành phố Hà Nội (Trung tâm HPA), năm 2022, thành phố đã tổ chức 172 hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, qua đó góp phần phát triển kinh tế-xã hội Thủ đô sau đại dịch Covid-19.

Trung tâm HPA đã phối hợp các sở, ngành nghiên cứu, đổi mới phương thức tiếp xúc, đối thoại, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong, quốc tế mở rộng sản xuất, giúp doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác thông qua các chương trình tuần hàng, Festival…

Bên cạnh đó, Trung tâm HPA còn đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố, các tổ chức, đối tác quốc tế như Nhật Bản, Mỹ, Bỉ, Hàn Quốc… để nâng cao kim ngạch xuất khẩu, thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Hoạt động xúc tiến đã góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2022 đạt 17,1 tỷ USD, tăng 10,3% so với năm 2021; thu hút 1.692 triệu USD vốn FDI, tăng 10,3% so với năm 2021; ngành du lịch Thủ đô đã đón 18,7 triệu lượt khách, tăng gấp 4,7 lần so với năm 2021…

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai hoạt động xúc tiến vẫn đang gặp không ít khó khăn.

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan phản ánh, hoạt động xúc tiến do nhiều đơn vị cùng thực hiện dẫn đến dàn trải, chưa đi vào chiều sâu nên việc kết nối, cung cấp thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.

Cơ sở hạ tầng phục vụ công xúc tiến còn hạn chế, nguyên nhân là bởi trên địa bàn thành phố chưa có Trung tâm Hội chợ, Triển lãm có quy mô lớn dẫn đến việc tổ chức hội chợ tầm cỡ quốc tế gặp nhiều khó khăn, thiếu không gian…

Để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội năm 2023, thành phố Hà Nội dự kiến sẽ triển khai 167 hoạt động xúc tiến, trong đó có 50 hoạt động cấp thành phố.

Để công tác này phát huy được hiệu quả, trong thời gian tới Trung tâm HPA cần thay đổi mô hình, cách thức tổ chức hoạt động xúc tiến theo hướng đổi mới sáng tạo, phù hợp thực tế.

Cụ thể, tăng cường hoạt động xúc tiến gọi vốn đầu tư từ các thị trường trọng điểm. Cùng với đó, đẩy mạnh liên kết khu vực đầu tư nước ngoài với đầu tư trong nước giữa bối cảnh mới của nền kinh tế, qua đó tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu mới, giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nêu rõ, thời gian tới trong quá trình triển khai hoạt động xúc tiến, Trung tâm HPA nên xây dựng kế hoạch phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của thành phố Hà Nội theo hướng dài hạn, phù hợp xu thế chung của quốc tế.

Hoạt động xúc tiến năm 2023 cần triển khai theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, hạn chế dàn trải trong đó chú trọng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tại những thị trường xuất khẩu chính của Hà Nội.