Khi các hãng hàng không giá rẻ trở thành mô hình kinh doanh thống lĩnh thị trường và ngày càng mở rộng mạng lưới trên toàn khu vực, dự báo Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường phát triển máy bay thân hẹp nhanh nhất thế giới trong 20 năm tới.
Các dự báo này được đề cập trong Dự báo thị trường thương mại (Commercial Market Outlook - CMO) của Boeing năm 2023. Đây là công tác dự báo dài hạn hằng năm của tập đoàn để dự đoán nhu cầu máy bay thương mại và các dịch vụ liên quan.
“Thị trường Đông Nam Á mở cửa trở lại sẽ khiến lưu lượng hàng không tăng trưởng một cách đáng kể”, ông Dave Schulte, Tổng Giám đốc Tiếp thị mảng thương mại Boeing khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho biết. “Mở rộng kết nối, du lịch và vé máy bay giá rẻ sẽ tiếp tục giúp tăng trưởng du lịch, nhất là trong giới trung lưu ngày càng đông đảo trong khu vực. Vai trò của hàng không giá rẻ vẫn sẽ tiếp tục được nâng cao nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch hàng không của người dân”.
Các hãng hàng không giá rẻ tại Đông Nam Á sẽ có thêm hơn 2.000 chiếc máy bay một lối đi trong vòng 20 năm tới, chiếm gần 2/3 trên tổng 3.390 đơn hàng máy bay một lối đi dự kiến sẽ giao trong khu vực. Vào năm 2042, hàng không giá rẻ sẽ vận chuyển 56% lượng khách, so với 22% trong năm 2012.
Số đơn hàng máy bay thương mại sẽ bàn giao cho khu vực Đông Nam Á (2023-2042)
Máy bay nhỏ | 45 |
Máy bay một lối đi | 3.390 |
Máy bay thân rộng | 770 |
Máy bay chở hàng | 20 |
Tổng | 4.224 |
Cũng theo dự báo Thị trường thương mại Đông Nam Á của Boeing năm 2023, khoảng 83% số lượng đơn hàng bàn giao cho khu vực sẽ giúp mở rộng quy mô đội bay và 17% đơn hàng còn lại sẽ thay thế máy bay đời cũ bằng những loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Vietjet và Boeing chốt kế hoạch giao tàu bay Boeing 737 MAX
Số lượng máy bay thân rộng dự kiến sẽ tăng gấp ba lần, với nhu cầu gần 800 chiếc, bao gồm máy bay chở khách như: Boeing 787 Dreamliner, 777X và các loại máy bay chở hàng. Việc tăng trưởng đội bay sẽ thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ hàng không, trị giá đến 310 tỷ USD, bao gồm: bảo dưỡng, sửa chữa, huấn luyện và thay thế phụ tùng.
Dự báo Thị trường thương mại (CMO) được Boeing phát hành từ năm 1961, được coi là nghiên cứu thị trường nhu cầu máy bay lâu đời nhất, có thể là bảng phân tích toàn diện nhất về ngành hàng không thương mại. Hiện tại, Boeing phát triển, sản xuất và bảo trì máy bay thương mại, các sản phẩm quốc phòng và hệ thống hàng không vũ trụ tại hơn 150 quốc gia.