Các hãng hàng không giá rẻ đã đến Đông Nam Á, và đang có những tác động tương tự như nó đã gây ra ở châu Âu và Mỹ.
Những hãng hàng không quốc gia lớn lâu nay gần như độc quyền khai thác thị trường hiện đang bị thách thức.
Những hãng hàng không giá rẻ mới đến sử dụng phương thức kinh doanh hoạt động qua mạng internet tương tự như ở châu Âu và Mỹ.
Nhưng do một số nước trong khu vực chưa có nhiều người sử dụng máy vi tính, vé máy bay vẫn được bán tại các đại lý.
Nhưng họ vẫn áp dụng nguyên tắc chung là đăng ký vé càng sớm, giá vé càng rẻ.
Một trong những hãng hàng không giá rẻ chính là Air Asia có trụ sở ở Kuala Lumpur, một công ty đã phát triển rất nhanh từ khi được thành lập cách đây bốn năm.
Hãng này có quyết định khôn ngoan là quảng cáo ở các trận bóng đá Ngoại hạng Anh, để khách hàng trên khắp thế giới có thể biết đến hãng.
Tổng giám đốc hãng Air Asia, Tony Fernandes, cảm thấy rằng ông đã tung ra một thách thức cho các hãng hàng không lớn ở khu vực, mặc dù hãng này vẫn chưa được Singapore cho phép khai thác sân bay ở nước này.
Ông nói: “Singapore được coi là một nước chủ trương ủng hộ sự cạnh tranh, nhưng họ lại sợ chúng tôi”.
Ông nói tiếp: “Chúng tôi sẽ mở những điểm đến khác. Mọi người có thể đến Bali và Bangkok để mua sắm. Singapore sẽ là nước bị thua thiệt”.
Một trong những điểm đến mới là Campuchia. Tháng 10 năm ngoái, hãng hàng không Air Asia bắt đầu các chuyến bay từ Phnom Penh và Siem Reap đến Băng-cốc và Kuala Lumpur.
Do chưa có hãng hàng không lớn nào trong nước, Campuchia thực hiện chính sách “mở cửa bầu trời” nên hãng hàng không giá rẻ đã được hoan nghênh nhiệt liệt.
Đã có hai hãng hàng không có các chuyến bay thẳng đến Băng-cốc. Nhưng giá vé bay đến Malaysia, trước đây chỉ có thể sử dụng hãng Malaysia Airlines, giảm rất mạnh.
Giờ đây người ta có thể đăng ký vé khứ hồi giữa Phnom Penh và Malaysia với giá chỉ 41 USD, bao gồm cả thuế.
Mặc dù đang gặp khó khăn về tài chính nhưng hãng hàng không Malaysia Airlines vẫn buộc phải giảm giá vé.
Hãng hàng không giá rẻ Jet Star Asia, được hãng hàng không Qantas của Australia hỗ trợ, đã có những tác động tương tự khi mở các chuyến bay giữa Singapore và Campuchia. Hãng hàng không khu vực của Singapore Airlines là SilkAir đã từng bán vé khứ hồi với giá 400 USD cho hành trình Phnom Penh – Singapore. Sự có mặt của hãng hàng không Jet Star Asia đã khiến SilkAir phải giảm một nửa giá vé. Đây là một sự thay đổi có lợi cho người dân Campuchia vì họ được lựa chọn giữa các hãng hàng không. Các hãng hàng không ở Campuchia từng có thời kỳ làm ăn khó khăn, và tại thành phố Phnom Penh có nhiều trụ sở các công ty đã ngừng hoạt động. Những hãng hàng không vẫn hoạt động thì phải nỗ lực để cải thiện hình ảnh của mình. Các hãng hàng không địa phương nổi tiếng là hay huỷ bỏ các chuyến bay một cách tuỳ tiện và người ta còn lo ngại về vấn đề an toàn. Hãng hàng không PMT Air của Campuchia sử dụng loại máy bay Antonov đã cũ do Nga chế tạo cho các chuyến bay trong nước, nhưng uy tín của hãng này đã bị giảm mạnh do vụ tai nạn máy bay khi đáp xuống thành phố Ratanakkiri tháng trước. Không ai bị thương nặng, nhưng Liên hợp quốc sau đó đã cấm không cho nhân viên của mình sử dụng hãng hàng không này. Hãng hàng không Royal Khmer hiện đang chuẩn bị hoạt động trở lại sau hơn một năm ngừng hoạt động. Hãng hàng không này cung cấp các chuyến bay đến một vài nơi ở Đông Nam Á cũng như Siem Reap, trung tâm du lịch của Campuchia. Việc hai hãng máy bay Air Asia và Jet Star Asia đến đây cho thấy rằng các hãng hàng không địa phương còn lại sẽ phải cải tiến hoạt động nhanh chóng nếu họ không muốn đi đến phá sản. Bộ trưởng Du lịch Campuchia, Lay Prohas, thì cho rằng, nhờ giá vé rẻ, hy vọng sẽ có nhiều người đến du lịch Campuchia. Vì du lịch là ngành công nghiệp lớn thứ hai ở Campuchia và đang phát triển nhanh chóng, sự cạnh tranh tăng lên giữa các hãng hàng không Đông Nam Á đã đến đúng lúc”. Sự khuyến mại hiện nay của Air Asia là dành hai triệu vé miễn phí, hoặc người ta có thể bay đến thành phố Darwin ở miền bắc Australia với giá một đô-la Singapore nếu sử dụng hãng Tiger Airways, do hãng hàng không Singapore Airlines sở hữu một phần. Hành khách sẽ vẫn phải trả các khoản phí và thuế theo thông lệ, nhưng những hãng hàng không giá rẻ này hy vọng kỷ nguyên vàng của họ sẽ kéo dài.