EU là thị trường tiềm năng cho dệt may Việt Nam nhờ Hiệp định EVFTA. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Mở cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam vào thị trường EU

EU là thị trường tiềm năng cho dệt may Việt Nam, đặc biệt là những cơ hội lớn từ Hiệp định EVFTA, nhưng ngành cũng đối mặt với thách thức từ các quy định khắt khe về phát triển bền vững của EU. Để tận dụng cơ hội, doanh nghiệp dệt may Việt cần phát triển chuỗi cung ứng nội địa, áp dụng công nghệ sản xuất sạch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng tới mở rộng thị phần tại EU.
Sản xuất hàng dệt may tại Tổng công ty May 10.

Doanh nghiệp dệt may tìm giải pháp tăng năng suất lao động

Tiền lương tối thiểu vùng của doanh nghiệp tăng 6% kể từ ngày 1/7 vừa qua đã tạo áp lực đối với các doanh nghiệp ngành dệt may khi chi phí liên quan đến tiền lương, bảo hiểm tăng lên. Ðể giải bài toán này, doanh nghiệp trong ngành dệt may đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng năng suất lao động, giảm các khâu trung gian giúp tối ưu hóa lợi nhuận.
Sản xuất hàng dệt may xuất khẩu tại Tổng công ty cổ phần Dệt may Nam Ðịnh.

Linh hoạt giải pháp xuất khẩu hàng dệt may

Ngành dệt may Việt Nam hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn khi lượng đơn hàng sụt giảm từ 30-60% so với cùng kỳ, trong đó, các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như Mỹ, EU đều giảm mạnh do nhu cầu tiêu dùng giảm, người dân thắt chặt chi tiêu,... Ðể duy trì hoạt động, các doanh nghiệp đang tích cực mở rộng thị trường, tìm kiếm đơn hàng nhằm bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động.
Sản xuất hàng dệt may tại Tổng công ty cổ phần Dệt may Nam Ðịnh.

Doanh nghiệp dệt may tái cơ cấu, chủ động vượt khó

Những tháng đầu năm, ngành dệt may Việt Nam tiếp tục đối diện nhiều thách thức khi lượng hàng tồn kho tăng cao, đơn hàng sụt giảm, bị ép giá,... đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ðể vượt khó, các doanh nghiệp đã phải tái cơ cấu, triển khai hàng loạt giải pháp nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường cũng như đầu tư máy móc thiết bị, nâng cao trình độ lao động để tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Công nhân Công ty cổ phần may Sông Hồng (Nam Ðịnh) trong giờ làm việc. (Ảnh: TRẦN GIANG)

Hướng ưu tiên vào thị trường trong nước

Với gần 100 triệu dân, thị trường trong nước đang được coi là mảnh đất "màu mỡ" để doanh nghiệp dệt may đẩy mạnh sản xuất và chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, trước sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt của các tập đoàn thời trang lớn trên thế giới đòi hỏi doanh nghiệp trong nước cần phải có lộ trình, hướng đi bài bản nhằm tránh thua thiệt ngay trên "sân nhà".