Doanh nghiệp cần đáp ứng văn hóa tiêu dùng đa dạng của EU

NDO -

NDĐT - Sáng nay 11-12, tại một hội thảo do Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam, các đại biểu đưa ra lời khuyên với các doanh nghiệp: EU là một khối đồng nhất nhưng nền văn hóa và tâm lý tiêu dùng rất khác nhau. Vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa cần nỗ lực để đáp ứng thị hiếu tiêu dùng cho 27 nước thành viên.

Doanh nghiệp cần đáp ứng văn hóa tiêu dùng đa dạng của EU

Tại Hội thảo Cơ hội kinh doanh với thị trường Nga và EU tổ chức ở TP Hồ Chí Minh sáng nay, ông Nguyễn Đức Thương, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu lưu ý: “EU là một khối đồng nhất nhưng nền văn hóa và tâm lý tiêu dùng rất khác nhau. Cho nên doanh nghiệp không thể sản xuất hàng hóa đáp ứng thị hiếu tiêu dùng cho một nước phải thích ứng với 27 nước còn lại là một thách thức. EU vẫn còn chính sách bảo vệ sản xuất nội khối, cho nên nếu muốn xuất khẩu nhanh vào thị trường này sẽ dễ bị chính sách tự vệ, chống bán phá giá”.

Hàng chủ yếu của Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường này là hàng dệt may, giày dép, thủy sản, cà phê và đồ gỗ. Nga và EU là hai thị trường có tiềm năng rất lớn nhưng thời gian qua, kim ngạch xuất khẩu thương mại của các nước chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh.

EU và Nga là thị trường xuất khẩu lớn đối của Việt Nam. Năm năm qua, kim ngạch thương mại của Việt Nam và Nga đã tăng gấp bốn lần. Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu thương mại của Việt Nam-Nga là 3,7 tỷ USD, năm nay dự kiến là hơn bốn tỷ USD. Còn EU hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, năm 2012 Việt Nam xuất khẩu sang EU là 20,3 tỷ USD, trong chín tháng của năm nay là 17,8 tỷ USD.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam còn rất thiếu thông về các thị trường này nên cách tiếp cận chưa thật hiệu quả. Khi kinh doanh ở thị trường Nga, doanh nghiệp phải nhanh về thời gian và hàng hóa phải chất lượng…