Ðiều chỉnh cách đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT

Theo đó, Giám đốc các Sở GD và ÐT lựa chọn quyết định áp dụng một trong hai hình thức đánh giá: bằng điểm hoặc bằng nhận xét kết quả học tập đối với các môn học âm nhạc, mỹ thuật cấp THCS, môn thể dục cấp THCS và cấp THPT.

Các môn này nếu đánh giá bằng nhận xét kết quả học tập thì vẫn xếp thành năm loại giỏi, khá, trung bình, yếu và kém.

Kết quả xếp loại trung bình môn học được lấy  để tham gia xếp loại học lực mỗi học kỳ và cả năm học.

Các môn học còn lại được đánh giá bằng điểm, tính điểm trung bình môn học và tham gia tính điểm trung bình các môn học sau một học kỳ, một năm học.

Cụ thể, hệ số điểm môn học khi tham gia tính điểm trung bình các môn học kỳ và cả năm học: đối với THCS, môn toán, ngữ văn hệ số 2;  trừ các môn đánh giá bằng nhận xét kết quả học tập, các môn còn lại tính hệ số 1.

Ở cấp THPT, ban khoa học tự nhiên có các môn toán, vật lý, hóa học, sinh học tính hệ số 2, các môn còn lại hệ số 1, trừ môn thể dục nếu đánh giá bằng nhận xét kết quả học tập.

Tương tự, ở ban khoa học xã hội và nhân văn, các môn hệ số 2 là ngữ văn, lịch sử, địa lý, ngoại ngữ thứ nhất; còn lại tính hệ số 1, trừ thể dục.

Ban cơ bản được tính hệ số 2 theo quy định sau: nếu học ba hoặc hai môn học nâng cao (học theo SGK nâng cao hoặc theo SGK biên soạn theo chương trình chuẩn cùng với chủ đề tự chọn nâng cao của môn học đó) thì tính cho cả ba hoặc hai môn học nâng cao đó; nếu chỉ học một môn nâng cao là toán hoặc ngữ văn thì tính thêm cho môn còn lại trong hai môn toán, ngữ văn; nếu học một môn nâng cao mà môn đó không phải là toán hoặc ngữ văn thì tính thêm cho một trong hai môn toán, ngữ văn; nếu không học môn nâng cao nào thì tính cho hai môn toán và ngữ văn.

Hệ số 1 được tính cho các môn còn lại, trừ môn thể dục.

Ðối với học sinh THPT chuyên, môn chuyên tính hệ số 3. Hệ số 2 và số 1 được tính theo cách của học sinh THPT, trừ môn chuyên.

Ðối với học sinh THPT kỹ thuật, điểm hệ số 2 là các môn toán, kỹ thuật nghề, còn lại là cách tính điểm như học sinh THPT. Riêng với các môn học đánh giá bằng nhận xét, mức đánh giá chung được xác định từ kết quả nhận xét các bài kiểm tra  và xem xét mức độ tiến bộ đạt được về kiến thức, kỹ năng, thái độ học tập của học sinh trong cả học kỳ hoặc cả năm học.

Tiêu chuẩn xếp loại học kỳ và xếp loại cả năm được chia theo các mức giỏi, khá, trung bình, yếu kém với mức điểm trung bình cụ thể.

Học sinh xếp loại hạnh kiểm cả năm học từ trung bình trở lên nhưng học lực cả năm học xếp loại yếu, được chọn một số trong các môn học có điểm trung bình cả năm học dưới 5,0 hoặc nhận xét dưới trung bình để kiểm tra lại.

Ðiểm kiểm tra lại hoặc nhận xét kết quả kiểm tra lại được lấy thay thế cho điểm trung bình cả năm học hoặc nhận xét kết quả cả năm học của môn học đó để tính lại điểm trung bình các môn cả năm học và xếp loại lại về học lực; nếu đạt loại trung bình thì được lên lớp.

******

Có thể bạn quan tâm