Đột phá hạ tầng, phát huy bản sắc
Măng Đen có khí hậu ôn hòa, rừng thông bạt ngàn và xứ sở của “bảy hồ, ba thác” thơ mộng.
Để phát huy tiềm năng, địa phương ưu tiên hoàn thiện hạ tầng, tạo nền tảng cho phát triển du lịch, trong đó, chú trọng đầu tư hệ thống giao thông, điện, nước và các công trình phụ trợ tại các điểm du lịch trọng yếu; nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường như Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn xã, Tỉnh lộ 676, đường vào các điểm du lịch thác Pa Sỹ, Đắk Ke, Kon Pring, Toong Zơri...
Ngoài ra, hệ thống cấp nước sạch cũng được chú trọng đầu tư với công suất 2.000 m3/ngày đêm, cấp nước cho hơn 1.100 hộ dân; hệ thống điện lưới quốc gia phủ đến toàn bộ thôn, làng, bảo đảm nguồn năng lượng ổn định cho cả sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh du lịch.
Hạ tầng phục vụ du khách hiện có 132 cơ sở lưu trú với những khách sạn, resort đạt tiêu chuẩn như Golden Boutique Hotel, Đắk Ke resort, Măng Đen Green...
Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Măng Đen, đồng chí Phạm Văn Thắng cho biết, địa phương xác định hạ tầng là nền tảng, động lực để tạo sức bật cho ngành du lịch.
Cùng với du lịch nghỉ dưỡng, Măng Đen đang xây dựng loại hình du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Xã hiện có nhiều điểm du lịch có thương hiệu như thác Pa Sỹ, hồ Toong Rơ Poong, làng du lịch cộng đồng Kon Pring… Và điểm đáng chú ý là sự tham gia của chính cộng đồng các dân tộc thiểu số trong phát triển du lịch.
Từ năm 2022 đến nay, địa phương mở nhiều lớp về du lịch cộng đồng, đào tạo hàng trăm học viên; đồng thời, tổ chức các lớp dạy cồng chiêng, xoang với hàng nghìn người tham gia, hình thành các đội biểu diễn phục vụ du khách, góp phần bảo tồn di sản Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.
Chị Y Blê ở xã Măng Đen cho biết, từ khi có du khách đến làng, người dân biết giữ gìn vệ sinh, học cách nấu món ăn truyền thống, biểu diễn cồng chiêng.
Du khách đến đông hơn, cuộc sống trở nên khấm khá. Cùng với đó, hàng loạt sản phẩm đặc trưng, như các món ẩm thực dân tộc bản địa, OCOP, hàng thủ công truyền thống... đang trở thành quà lưu niệm độc đáo.
Không gian văn hóa đêm cũng là một điểm nhấn nổi bật tại Măng Đen.
Phố đêm, chợ phiên Măng Đen tổ chức vào cuối tuần trở thành điểm tụ họp của người dân, du khách trải nghiệm văn hóa, mua sắm và thưởng thức ẩm thực địa phương; vườn nghệ thuật Măng Đen với các tác phẩm sắp đặt từ đá, lũa, gỗ... cũng thu hút đông đảo khách tham quan.
“Điểm hẹn” lý tưởng trong tương lai
Giai đoạn phát triển mới, Măng Đen xây dựng kế hoạch chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, hệ sinh thái số đang được hình thành tạo điều kiện cho du khách dễ dàng tiếp cận thông tin, đặt dịch vụ, thanh toán, cũng như tương tác các điểm đến thuận tiện.
Cơ quan chức năng địa phương triển khai nhiều video 360 độ, lắp đặt mã QR tại các điểm tham quan du lịch, xây dựng bản đồ du lịch song ngữ Việt-Anh, nâng cấp website “dulichmangden.com” và phát triển các nền tảng mạng xã hội để lan tỏa hình ảnh vùng đất, con người Măng Đen.
Xã tăng cường quảng bá thông qua các sự kiện lớn như “Tuần văn hóa-du lịch Kon Plông”, lễ hội hoa anh đào, chương trình nghệ thuật “Say nhau thì về”, “Thiên đường hồng”; phối hợp các cơ quan báo chí để thực hiện các phóng sự, bài viết về vùng đất Măng Đen.
Anh Trần Trung Kiên, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tôi rất thích thú với không gian nhẹ nhàng, se lạnh của Măng Đen cùng “đặc sản” của xứ này như ẩm thực, văn hóa và các chương trình nghệ thuật”.
Hiện nay, du lịch Măng Đen vẫn đối mặt không ít thách thức như một số công trình xây dựng chưa đúng quy hoạch, sản phẩm du lịch còn đơn điệu, thời gian lưu trú của du khách ngắn, công tác quản lý nhà nước về du lịch còn hạn chế...
Hệ thống giao thông kết nối liên vùng, nhất là tuyến Quốc lộ 24 nối với các tỉnh duyên hải miền trung vẫn chưa thuận lợi; nguồn nhân lực du lịch còn thiếu và yếu...
Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Măng Đen Phạm Văn Thắng, thời gian tới, địa phương chú trọng thu hút nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước để đầu tư bài bản các sản phẩm du lịch, tạo sản phẩm chất lượng, phong phú, đáp ứng nhu cầu du khách.
Măng Đen đạt 2,5 triệu lượt khách/năm thì các dịch vụ đi kèm phải đáp ứng được, như có ít nhất 3 khách sạn 4-5 sao, công nhận thêm nhiều điểm du lịch, đưa Măng Đen cơ bản đạt chuẩn khu du lịch sinh thái cấp quốc gia, hướng tới tạo việc làm cho khoảng 2.000 lao động, trong đó có 300 lao động được đào tạo chuyên nghiệp.
Xã Măng Đen kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục quan tâm đầu tư các công trình hạ tầng điểm nhấn; hỗ trợ xây dựng các thiết chế văn hóa, tôn tạo di tích; tổ chức các sự kiện văn hóa-du lịch cấp tỉnh tại địa bàn.
Xã đề nghị ngành văn hóa tỉnh phối hợp trong đào tạo nhân lực, tổ chức tập huấn chuyên môn và hỗ trợ xúc tiến đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phạm Văn Thắng nhấn mạnh: “Phải xây dựng Măng Đen trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế. Chúng tôi xác định, phát triển du lịch vừa để thúc đẩy kinh tế-xã hội và gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường và nâng cao đời sống nhân dân”.
Măng Đen đang từng bước khẳng định vị thế là trung tâm du lịch sinh thái-văn hóa-cộng đồng của vùng bắc Tây Nguyên.
Với định hướng chiến lược, tư duy đổi mới và sự đồng thuận cao giữa chính quyền-doanh nghiệp-người dân, tin rằng, tương lai không xa Măng Đen sẽ trở thành “điểm hẹn” lý tưởng cho những ai yêu thiên nhiên, văn hóa bản địa và đam mê khám phá những giá trị nguyên sơ, chân thực của đại ngàn Tây Nguyên.