Để nhà sản xuất ô-tô kiểm định phương tiện là thông tin chưa chính xác

NDO - Liên quan thông tin cho phép cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô-tô cấp 3S, 4S của các nhà sản xuất ô-tô chính hãng được thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, thông tin này là chưa chính xác.
0:00 / 0:00
0:00
Để nhà sản xuất ô-tô kiểm định phương tiện là thông tin chưa chính xác

Thông tin lan truyền

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về việc cho phép cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô-tô cấp 3S, 4S của các nhà sản xuất ô-tô chính hãng được thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới.

Thông tin đã gây hoang mang trong dư luận.

Kiểm chứng

Ngày 8/2, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xác minh, làm rõ thông tin nêu trên là sai sự thật.

“Các đơn vị, phòng ban chuyên môn của Cục Đăng kiểm Việt Nam đang nghiên cứu mô hình, kinh nghiệm của các nước để tham mưu, báo cáo Bộ Giao thông vận tải, tuy nhiên thời điểm này, Cục vẫn chưa chính thức đề xuất phương án này”, lãnh đạo này cho hay.

Cơ sở bảo dưỡng ô-tô cấp 3S, 4S là những cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng quy mô lớn của hãng sản xuất xe được tích hợp nhiều chức năng. Trong đó, trung tâm 3S thỏa mãn 3 chức năng gồm Sales (bán hàng)-Service (dịch vụ sửa chữa)-Spare parts (cung cấp phụ tùng), còn cấp 4S có thêm Spray-paint (sơn vỏ).

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất các Sở Giao thông vận tải địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ trưởng Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường giao thông cơ giới đường bộ, không thực hiện máy móc hoặc cố tình lợi dụng để làm khó người dân khi đi kiểm định; nâng cao ý thức, đạo đức nghề nghiệp, phát huy tính sáng tạo, tìm các giải pháp hiệu quả để giảm ùn tắc, hạn chế gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Để nâng cao và bổ sung phát hiện những bất cập trong lĩnh vực đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang tiếp tục rà soát các quy định pháp lý, qua đó sẽ đề xuất một số nội dung cần sửa đổi liên quan việc đánh giá thành lập trung tâm đăng kiểm; kiểm tra, đánh giá định kỳ hoạt động kiểm định của các đơn vị đăng kiểm; kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới; miễn kiểm định lần đầu với xe mới; tăng cường vai trò thanh tra, kiểm tra, xử phạt của lực lượng thanh tra, cảnh sát giao thông trong hoạt động kiểm định.

Bên cạnh đó, Cục cũng triển khai tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực đăng kiểm viên để bổ sung, thay thế nhân viên cho các trung tâm đăng kiểm trong thời gian tới; đề nghị các trung tâm cần có chế độ, chính sách phù hợp nhằm động viên và bảo đảm đời sống cho đăng kiểm viên và nhân viên đơn vị, đồng thời triển khai các giải pháp nhằm duy trì hoạt động các trung tâm đăng kiểm một cách thuận lợi, đáp ứng nhu cầu người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng chủ động làm việc và đề nghị Sở Giao thông vận tải, cơ quan công an địa phương tạo điều kiện cho phép các trung tâm đăng kiểm đang bị tạm dừng do liên quan công tác điều tra sai phạm được sử dụng lại cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, hạ tầng để các trung tâm trở lại hoạt động, nhanh chóng phục vụ người dân đi đăng kiểm.