“Dâu tây Đà Lạt” được đăng ký nhãn hiệu độc quyền

NDĐT - Chiều 16-5, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, cơ quan này vừa ban hành quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Dâu tây Đà Lạt”. Đây là sản phẩm được đăng ký xác lập quyền nhãn hiệu độc quyền trong nước.

Trồng dâu tây trên giá thể tại Đà Lạt.
Trồng dâu tây trên giá thể tại Đà Lạt.

Các tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận sử dụng nhãn hiệu phải có hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm dâu tây trên địa bàn TP Đà Lạt và vùng phụ cận (gồm huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và Lâm Hà); có giấy chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; tuân thủ các quy định nghiêm ngặt trong suốt quy trình từ sản xuất đến lưu thông, nhằm bảo đảm sản phẩm có đặc tính, chất lượng quy định.

Hiện có tám loại dâu tây được mang nhãn hiệu “Dâu tây Đà Lạt”, khi thỏa mãn các tiêu chí chất lượng, hình thái, gồm: hai giống dâu tây mỹ đá, mỹ hương, với trái hình tim, thịt quả đỏ tươi, chiều dài từ 25 đến 30mm, nặng 10 đến 15g, vị chua, thơm và vỏ cứng; giống dâu tây New Zealand có quả hình bầu dục, đỏ đậm, quả dài từ 30 đến 35mm, nặng 15 đến 20g, vị ngọt, thơm; giống Langbiang 2 có quả hình tim hơi dài, to, quả đỏ tươi, dài từ 30 đến 35mm, nặng 15 đến 20g, vị thơm ngon, quả cứng. Và bốn giống còn lại gồm Mara des Bois, Đài Loan, Nhật (Toyohaka), Ssanta (Hàn Quốc)… đều có quy định cụ thể về tiêu chí chất lượng.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, mục đích, ý nghĩa của quy chế nhằm tập hợp các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP Đà Lạt và vùng phụ cận cùng xây dựng, sử dụng nhãn hiệu “Dâu tây Đà Lạt” thành thương hiệu có uy tín trên thị trường.

Có thể bạn quan tâm